Thêm nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh

21/10/2019 17:06

Để góp phần tạo sự thay đổi khi TP Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, thời gian qua, cùng với việc chỉnh trang đô thị, thành phố chú trọng xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp đời sống thường nhật của người dân.

Nhà văn hóa khu dân cư số 3, phường Cẩm Thượng đang được hoàn thiện

Phường, xã vào cuộc

Trước thực trạng một số tuyến đường, số nhà còn lộn xộn gây khó khăn cho việc tìm kiếm, một số khu dân cư (KDC) chưa có điện chiếu sáng, đường nhỏ hẹp, nhà văn hóa xuống cấp, có nơi  chưa có điểm  vui chơi, giải trí cho người dân, từ tháng 7.2019, UBND TP Hải Dương đã triển khai chỉnh trang đô thị do phường, xã thực hiện. Đến nay, hầu hết các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Trước đây, đường ngõ 20, KDC số 6 (phường Bình Hàn) vẫn rải đá cộn. Không chỉ trời mưa mà ngay cả ngày nắng ráo, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Hưởng ứng phong trào chỉnh trang đô thị, KDC số 6 đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí, cùng nhau làm lại con đường.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Bí thư kiêm Trưởng KDC số 6 cho biết sau khi bàn bạc, khu đã tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và đa số đều đồng thuận việc làm lại đường. Hộ thấp nhất đóng 3 triệu đồng, hộ cao nhất đóng 20 triệu đồng (tùy theo vị trí). Tổng kinh phí làm 135m đường hết 250 triệu đồng.

Ngoài phần nhân dân đóng góp, UBND phường hỗ trợ KDC 25 triệu đồng. Sau khi làm xong đường, việc đi lại của nhân dân thuận tiện hơn rất nhiều nên KDC tiếp tục vận động bà con trong ngõ làm nốt đoạn còn lại, dài khoảng 70m, nối KDC của phường Bình Hàn với KDC của phường Nguyễn Trãi.

Hưởng ứng phong trào chỉnh trang đô thị cấp cơ sở, tất cả các phường, xã của TP Hải Dương đều lựa chọn các công trình phù hợp với thực tế địa phương để thực hiện.

Các xã, phường đã đăng ký xây dựng, thực hiện 53 phần việc với tổng kinh phí trên 32,4 tỷ đồng. Ngân sách thành phố hỗ trợ 6,9 tỷ đồng để lắp đặt dụng cụ thể thao tại các phường Bình Hàn, Phạm Ngũ Lão, Thanh Bình, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Cẩm Thượng, Tứ Minh và xã Tân Hưng. Kinh phí thực hiện các công việc còn lại từ nguồn ngân sách cấp xã và vận động nhân dân đóng góp, huy động từ nguồn xã hội hóa.

UBND phường Cẩm Thượng đã đăng ký lắp đặt biển số nhà trên các tuyến đường An Định, Hoàng Ngân và Hàn Thượng; xây dựng lại 2 nhà văn hoá ở KDC số 3 và 6.

Các điểm vui chơi công cộng của phường Bình Hàn thu hút đông đảo người dân đến luyện tập

Ông Đinh Văn Tuyến,  Chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng cho biết ngay sau khi UBND  thành phố triển khai, phường đã bắt tay ngay vào việc chỉnh trang đô thị. Đến nay đã hoàn thành việc lắp đặt 102 biển số nhà và 2 biển số ngõ, kinh phí do nhân dân đóng góp. 2 nhà văn hoá được xây lại đã cơ bản hoàn thành với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng.

Nhân dân phấn khởi

Thời gian gần đây, sức khoẻ của vợ chồng ông Đặng Văn Long ở số nhà 6, phố Tuệ Tĩnh (phường Bình Hàn) thay đổi nhiều. Ông Long cho biết sau khi nghỉ hưu, do ít vận động nên xương khớp thường xuyên đau nhức. Ông bà rất muốn đi tập thể dục để nâng cao sức khoẻ nhưng không biết tập ở đâu.

Sau khi được UBND phường Bình Hàn cấp đất làm điểm sinh hoạt công cộng, người dân trong khu đã đổ bê tông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng. UBND TP Hải Dương và phường Bình Hàn hỗ trợ 5 bộ dụng cụ thể thao. "Từ khi có điểm sinh hoạt công cộng, ngày nào vợ chồng tôi cũng ra tập thể dục, đi bộ. Không chỉ sức khoẻ được cải thiện mà mọi người trong khu cũng gắn kết hơn vì được gặp nhau, trò chuyện thường xuyên”.

Tâm sự của ông Long cũng là suy nghĩ của nhiều người dân ở TP Hải Dương sau khi những công trình văn hoá, thể dục thể thao phục vụ ngay đời sống hoàn thành. 

Từ khi hệ thống ghế đá được lắp đặt trên đường Cẩm Hoà (phường Việt Hoà), nơi đây đã trở thành điểm vui chơi của người dân, nhất là vào các buổi tối mùa hè.

Ông Lương Văn Tuyến ở khu 4 cho biết vào những ngày trời nóng, buổi tối rất đông người dân ra đây hóng gió, nghỉ ngơi. Thanh niên, học sinh tập trung múa hát còn phụ nữ đi tập thể dục trên vỉa hè.

Người dân mong muốn thời gian tới, TP Hải Dương tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm nhiều công trình phục vụ đời sống người dân.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Thêm nhiều công trình phục vụ đời sống dân sinh