Thị trường xe ô tô ảm đạm tháng "cô hồn"

22/08/2018 07:06

Việc kiêng mua sắm trong tháng "cô hồn" đã làm cho sức mua ô tô giảm xuống thấp nhất trong năm.

Dân gian thường gọi tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn”, trong tháng này người ta kiêng mua sắm những món lớn. Sức mua ô tô vì thế giảm xuống thấp nhất trong năm, các đại lý kinh doanh ô tô phải tung ra đủ chiêu trò nhằm hút khách. 

Trong tháng "cô hồn", nhiều người chủ yếu đi xem mà không mua xe 

Nhiều khuyến mãi, giảm giá

Mấy ngày qua, anh Trần Văn Tiến, nhân viên kinh doanh của Toyota Hải Dương cấp tập "chạy" chương trình khuyến mãi “Cùng sáng tạo, nhận quà vui” dành riêng cho khách hàng mua xe trong tháng 7 âm lịch. Anh Tiến cho biết dự báo sức mua ô tô giảm mạnh khi bước vào tháng 7 âm lịch nên đại lý phải thực hiện nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Vẫn biết tâm lý của đa số khách hàng kiêng mua ô tô vào tháng này nhưng với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đại lý hy vọng có thể mời được những vị khách không quá mê tín mua xe. Ngoài khuyến mãi, giảm giá, thời gian này, các nhân viên của Toyota Hải Dương cũng dành nhiều thời gian hơn để tư vấn, chăm sóc khách hàng, giúp họ sớm quyết định mua xe trước khi tháng "cô hồn" kết thúc.

Ngay đầu tháng 7 âm lịch, đại lý Huyndai Hải Dương trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) đã thực hiện chương trình giảm giá lên đến hơn 20 triệu đồng đối với 2mẫu xe thương mại New Porter 150 và Solati. Trong tháng 7 âm lịch, Huyndai sẽ mở bán một số mẫu xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN với mức giảm giá cũng lên đến 20 triệu đồng/xe. Dòng xe phân khúc hơn 1 tỷ đồng còn được giảm giá nhiều hơn.

Một số đại lý bán xe ô tô cũ trên địa bàn TP Hải Dương áp dụng hình thức thanh toán linh hoạt. Người mua có thể đặt cọc tiền trước để đại lý giữ xe trong tháng 7, sang tháng 8 âm lịch mới lấy xe về nhà. Như vậy vừa tránh được tháng "cô hồn", mà vẫn được hưởng mức giá khuyến mãi. Theo anh Lê Văn Tư, nhân viên tư vấn của Mazda Hải Dương, nếu không thực hiện nhiều chiêu kích cầu mua sắm trong tháng 7 thì các đại lý khó đạt doanh số bán xe tháng này. Vì vậy, thông thường ngay từ tháng 5-6 âm lịch, các đại lý kinh doanh xe ô tô đã phải đôn đáo bán xe bù doanh số hoặc nghiên cứu thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút người mua. 

Vẫn ế ẩm

Trong "Tháng cô hồn", các cửa hàng chuyên bán xe ô tô cũ trên đường An Định (TP Hải Dương) cũng ế ẩm

Mặc dù đã tìm mọi cách để tăng sức mua nhưng từ đầu tháng 7 âm lịch tới nay, thị trường xe ô tô ở Hải Dương vẫn khá đìu hiu. Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên kinh doanh của hãng Toyota Hải Dương cho biết mặc dù đã xác định tinh thần trong tháng 7 lượng xe bán ra sẽ rất thấp nhưng không ngờ lại ảm đạm đến vậy. Từ đầu tháng 7 đến nay, người đến xem xe nhiều chứ mua xe thì chẳng có mấy. “Một khách hàng trẻ tuổi ở thị trấn Gia Lộc ngay đầu tháng đến xem xe và rất ưng chiếc Vios màu đen. Anh này quyết định mua luôn vì đang rất cần cho công việc, nhưng vợ anh lại một mực không đồng ý vì sợ đen. Không được lấy xe, anh chồng quyết định đặt cọc tiền để đại lý giữ hộ xe nhưng chị vợ vẫn kiên quyết phản đối chỉ vì quan niệm tháng cô hồn không mua, bán”, chị Huyền kể.

Thông thường tháng 7 âm lịch hằng năm là tháng nhàn việc nhất của nhân viên bán xe ô tô. Sức mua thấp nên trong tháng này nhiều đại lý, cửa hàng bán xe ô tô chấp nhận đóng cửa nghỉ sớm hoặc cho nhân viên đi nghỉ mát. Chị Phạm Thị Thắm, kế toán của Mitsubishi Hải Dương nghỉ hẳn 1 tuần để cùng gia đình đi du lịch. Chị Thắm cho biết doanh số bán xe sụt giảm, thậm chí có thời điểm cả tuần không có người hỏi mua xe nên có đi làm cũng không giải quyết được việc gì. Vì vậy chị quyết định cho cả nhà đi du lịch dịp này. 

Tháng 7 không chỉ là thời gian “ăn không ngồi rồi” đối với các nhân viên bán xe ô tô mà ngay cả những người chuyên mua xe cũ làm ăn cũng khó khăn. Anh Nguyễn Văn Hoan, chủ một cơ sở chuyên mua bán xe cũ ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) cho biết với tâm lý có kiêng có lành nên người dân không chỉ ngại mua xe mà còn không muốn bán dù là xe cũ. Từ đầu tháng 7 âm lịch đến nay, anh Hoan vẫn chưa mua được xe nào dù anh sẵn sàng trả hết số tiền cho người bán ngay khi giao xe. 

Người bán xe kiêng, người mua xe cũng tránh nên trong tháng 7 doanh số bán xe của các đại lý và cửa hàng dự kiến sẽ sụt giảm mạnh. Đại lý Mazda Hải Dương, một trong những hãng xe bán chạy nhất trong tháng 6 nhưng sang tháng 7 dự kiến doanh số sụt giảm đến 30%. Các hãng xe khác trên địa bàn tỉnh như Huyndai, Mitsubishi, Toyota dự kiến doanh số còn giảm mạnh hơn, khoảng 50%. 

Mặc dù vậy, các đại lý kinh doanh ô tô không phải buồn lâu vì dự báo ngay sau tháng "cô hồn" lượng xe bán ra của các đại lý sẽ tăng vọt.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Thị trường xe ô tô ảm đạm tháng "cô hồn"