Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

18/08/2018 17:20

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương đề nghị Chính phủ sớm giao nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX, có hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, chỉ số đánh giá hoạt động HTX.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương phát biểu tại điểm cầu Hải Dương

Sáng 18.8, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển 15.000 HTX, Liên hiệp HTX hoạt động có hiệu quả đến năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Tham gia đóng góp ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương cho biết Luật HTX năm 2012 đã tạo ra những chuyển biến về chất cho các HTX trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các HTX chủ động thay đổi hình thức hoạt động, nhanh chóng thích nghi với điều kiện sản xuất mới. Một số HTX đã tăng cường liên kết với doanh nghiệp để vừa có thể đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, vừa bảo đảm đầu ra cho nông sản.

Mặc dù vậy, phần lớn các HTX tại Hải Dương còn gặp khó khăn. Quy mô các HTX còn nhỏ lẻ, nguồn vốn hoạt động hạn hẹp. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế trong khi mức đãi ngộ chưa cao nên khó thu hút nhân lực. Một số nơi không có trụ sở làm việc, ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động của HTX...

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, đồng chí Nguyễn Anh Cương đề nghị Chính phủ sớm giao nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX để UBND tỉnh có kế hoạch phân bổ kịp thời. Có hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí, chỉ số đánh giá hoạt động HTX để tỉnh có căn cứ phân loại các HTX theo từng mức độ, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển HTX phù hợp với nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị định số 98/2018/NĐ-CP và Quyết định số 46/QĐ-TTg đặt ra.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sửa đổi các quy định về thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đối với những diện tích do thành viên HTX đóng góp để các HTX có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ khẳng định kinh tế tập thể với nòng cốt là các HTX đã thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Nghị định số 98/2018/NĐ-CP và Quyết định số 46/QĐ-TTg sẽ tạo thêm động lực, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp và người dân về tầm quan quan trọng của kinh tế tập thể. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ quản lý cũng như các thành viên trong HTX. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát hoạt động của HTX, giúp HTX hoạt động hiệu quả, không chạy theo thành tích. Tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ HTX phát triển. Nguồn vốn hỗ trợ phải được sử dụng hợp lý, hiệu quả, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển