"Thượng đế" phiền lòng

15/03/2019 16:47

"Khách hàng là thượng đế" - đây là câu cửa miệng của những người bán hàng, doanh nghiệp.

Đã là "thượng đế" thì được tôn sùng, được hết lòng phục vụ. Chỉ cần "thượng đế" quay lưng thì những nhà sản xuất, kinh doanh sẽ rất khốn đốn. Như hiện nay, việc một bộ phận người tiêu dùng (NTD) có tâm lý tẩy chay thịt lợn do lo ngại ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi khiến sản lượng tiêu thụ loại thịt này ở nhiều nơi, nhất là tại các chợ truyền thống sụt giảm, gây khó khăn cho cả người chăn nuôi cũng như người buôn bán thịt.

Trong một thế giới mở, chưa bao giờ NTD có nhiều quyền lựa chọn như hiện nay. Ngoài các chợ truyền thống, NTD trong tỉnh có thể tìm đến các siêu thị đang mọc lên ở rất nhiều nơi. Đặc biệt là trong hơn 1 năm trở lại đây, hệ thống các cửa hàng tiện lợi của Vinmart+ được bố trí với mật độ khá dày đặc ở TP Hải Dương. Ngoài ra, NTD còn có thể mua hàng trên internet với rất nhiều kênh mua sắm trực tuyến tiện dụng như Sendo, Shopee, Lazada, Tiki... Mạng xã hội cũng trở thành một kênh bán hàng khá sôi động, thu hút rất nhiều NTD. Không chỉ mua và sử dụng hàng trong nước, các mặt hàng xách tay cũng rất dồi dào, được đưa về Việt Nam bằng nhiều cách như NTD tự mua khi đi du lịch ở nước ngoài, nhờ người thân đang học tập, lao động ở nước ngoài mua gửi về. Nhiều hướng dẫn viên du lịch, du học sinh, người lao động ở các nước cũng trở thành kênh phân phối hàng ngoại vào nước ta.

Tuy nhiên, đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, NTD phải thật tỉnh táo, phải trở thành NTD thông thái. Hiện nay, các mặt hàng bán trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đều có nguồn gốc rõ ràng. NTD có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tìm kiếm thông tin về sản phẩm rất thuận tiện. Nhưng do thói quen, nhiều NTD vẫn chọn chợ truyền thống làm nơi mua sắm vì họ cho rằng mua của những người quen thì sẽ yên tâm hơn. Họ cũng cho rằng mua hàng ở chợ truyền thống thường tươi ngon hơn, lại có thể vừa ngồi trên xe, vừa chọn mua hàng nên tiết kiệm được thời gian. Trong khi đó, nếu ghé vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ phải mất thời gian gửi xe, đỗ xe... không tiện. Thực tế cho thấy ở nhiều chợ, không ít mặt hàng không rõ nguồn gốc đang được bày bán công khai, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để lừa NTD. Một số NTD vẫn mua phải thịt bò giả (thịt lợn sề tẩm phẩm màu) hoặc những thực phẩm ôi thiu, thịt gia súc, gia cầm bệnh được tẩm ướp gia vị, phẩm màu để ngụy trang... Nhiều NTD đã phải kêu trời sau khi mua hàng trên mạng vì sản phẩm họ nhận được khác xa so với sản phẩm mẫu. Nhiều người mất công đổi đi đổi lại mà vẫn mua phải cái bực vào mình...

Đa số NTD khi mua phải hàng không bảo đảm chất lượng thường im lặng cho qua bởi không muốn mất thời gian, thậm chí tốn kém thêm. Tỉnh ta đã có Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Hải Dương. Nhưng từ khi ra đời đến nay, hội hầu như "thất nghiệp" vì không có NTD tìm đến. Đa số NTD trong tỉnh cũng không biết trụ sở của hội này ở đâu.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, mỗi NTD phải thực sự trở thành NTD thông thái, tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi chọn mua hàng, nên mua hàng ở những địa chỉ tin cậy. Khi không may mua phải hàng kém chất lượng, hãy dũng cảm lên tiếng đấu tranh, đừng im lặng bởi việc ngại đấu tranh chính là vô tình tiếp tay cho gian thương, tự mình đánh mất quyền lợi của chính mình.   

KIM THANH

(0) Bình luận
"Thượng đế" phiền lòng