Tiếp sức cho doanh nghiệp

29/05/2020 12:01

Ngành thuế đã và đang tích cực rà soát, gia hạn thời gian nộp một số sắc thuế, giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh sau những khó khăn do dịch Covid-19 và tìm cơ hội phát triển mới.


Cục Thuế tỉnh bố trí cán bộ tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 8.4.2020 của Chính phủ đã giúp nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) vượt qua khó khăn do những tác động của dịch Covid-19.

Gia hạn thời gian nộp thuế

Ông Duy Đức Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH NamLee International ở cụm công nghiệp Long Xuyên (Kinh Môn) cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tất cả đơn hàng của công ty đi Mỹ bị đình trệ. Nhiều đơn hàng đã xuất đi nhưng phía đối tác mất khả năng thanh toán do phá sản. "Trong lúc khó khăn chồng chất, công ty được cơ quan thuế thông báo sẽ được gia hạn thời gian nộp gần 165 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp chênh lệch quyết toán năm 2019. Mặc dù số tiền không nhiều nhưng cũng góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chờ cơ hội mới", ông Tuấn nói. 

TP Hải Dương hiện có 198 HKD và 215 DN được gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất khoảng 12,3 tỷ đồng. Việc gia hạn này ảnh hưởng tới nhiệm vụ thu ngân sách địa phương nhưng sẽ góp phần giúp các DN, HKD vượt qua khó khăn do đại dịch. "Nhằm hỗ trợ các DN, HKD nhanh chóng tiếp cận với các chính sách của Chính phủ, chi cục đã tập trung tuyên truyền, rà soát, lập danh sách, hướng dẫn các hộ xin gia hạn bảo đảm đúng quy định của Chính phủ", ông Vũ Thái Dương, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP Hải Dương chia sẻ. 

Dịch Covid-19 làm cho nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải đóng cửa, không ít doanh nghiệp lâm vào cảnh khó khăn. Ông Trần Đức Cảnh, Giám đốc điều hành Công ty CP Sao Biển (TP Hải Dương) cho biết nhà hàng phải đóng cửa nhiều ngày do dịch Covid-19, doanh thu không có trong khi vẫn phải trả lương cho nhân viên khiến khó khăn chồng chất khó khăn. "Việc gia hạn gần 144 triệu đồng tiền thuế của ngành thuế là rất có ý nghĩa với chúng tôi", ông Cảnh nói. 

Theo Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh hiện có 859 DN và 300 cá nhân đã nộp đơn xin gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 41 với tổng số tiền gần 271 tỷ đồng gồm các loại thuế giá trị gia tăng (76,4 tỷ đồng), thu nhập doanh nghiệp (146,5 tỷ đồng) và tiền thuê đất (48 tỷ đồng).


 Nghị định 41 của Chính phủ sẽ giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dệt may vượt qua khó khăn

Tiếp tục đồng hành

Ông Nguyễn Trọng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đánh giá những tháng đầu năm, kết quả thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch do nhiều DN, HKD chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19. Nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ của tỉnh bị ảnh hưởng như du lịch, vận tải, xuất nhập khẩu, sản xuất nông, lâm, thủy sản... Do thiếu hụt lao động tạm thời, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào, nhiều DN nhỏ và siêu nhỏ đã phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh đó, Nghị định 41 của Chính phủ có tác dụng tiếp sức, hỗ trợ DN, HKD vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì sản xuất. 

Do số lượng hồ sơ đề nghị của DN, HKD nhiều, phải xử lý trong thời gian ngắn nên Cục Thuế tỉnh yêu cầu các phòng chuyên môn, các chi cục thuế khu vực, thành phố bố trí số lượng cán bộ, công chức phù hợp để xử lý chính xác, kịp thời các nội dung liên quan. Cơ quan thuế tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho người nộp thuế trên địa bàn. Hướng dẫn các thủ tục cần thiết, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế. Rà soát các DN thuộc đối tượng được hưởng chính sách, gửi thư ngỏ theo địa chỉ email cho từng DN kèm theo hướng dẫn lập và gửi giấy đề nghị gia hạn trên hệ thống Etax...

Nhằm tạo thuận lợi cho DN, HKD, cơ quan thuế bố trí cán bộ tiếp nhận trực tiếp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế bảo đảm nhanh gọn, đúng thủ tục, không gây phiền hà cho người nộp thuế. Ngoài nhận trực tiếp, cơ quan thuế còn nhận giấy đề nghị gia hạn qua cổng thông tin điện tử của ngành. Xử lý ngay hồ sơ trên các ứng dụng của ngành thuế bảo đảm nhanh gọn, chính xác. Thông tin hằng ngày danh sách người nộp thuế có hồ sơ đề nghị gia hạn cho bộ phận thanh tra, kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, tình hình thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế để xác định các trường hợp không thuộc đối tượng gia hạn. 

"Cục Thuế tỉnh thường xuyên nắm bắt, tổng hợp kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ kịp thời nhằm tạo điều kiện, môi trường giúp người nộp thuế phục hồi sản xuất, kinh doanh", ông Tiến cho biết thêm.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Tiếp sức cho doanh nghiệp