TP Hải Dương: Phát triển dịch vụ, thương mại xứng tầm đô thị loại I

20/02/2019 12:06

TP Hải Dương đã và đang coi trọng đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhằm phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.


 Siêu thị và các trung tâm mua sắm hiện đại sẽ được TP Hải Dương ưu tiên phát triển trong thời gian tới

Thương mại, dịch vụ là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội, tạo diện mạo mới cho thành phố. TP Hải Dương đã và đang chú trọng phát triển lĩnh vực này nhằm đáp ứng yêu cầu đô thị loại I.

Tập trung xây dựng hạ tầng chợ

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, Phòng Kinh tế thành phố đã khẩn trương triển khai Đề án “Phát triển, nâng hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016-2020”. Ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng Phòng Kinh tế TP Hải Dương cho biết: “Đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, thời gian qua thành phố đã kêu gọi hàng chục tỷ đồng đầu tư để xây dựng hạ tầng chợ. Các chợ Thanh Bình, Đông Ngô Quyền đã dần đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay, các chợ Phú Yên, Chi Lăng, Thạch Khôi đang được hoàn thiện hạ tầng”. Thành phố cũng đang tích cực thay đổi phương thức quản lý, điều hành, bảo đảm chợ phát triển hiệu quả.

Năm 2016, TP Hải Dương đã ban hành Đề án “Phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới chợ trên địa bàn TP Hải Dương giai đoạn 2016-2020”. Đây cũng là một trong những nội dung thực hiện các tiêu chuẩn của đô thị loại I. Thành phố đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thiện các chợ Phú Yên, Ngọc Châu, nam cầu Hàn, Chi Lăng, Tiền Trung với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Các chợ này đáp ứng được tiêu chuẩn của chợ hạng II và III.

Việc đầu tư phát triển chợ theo hướng hiện đại, hạ tầng bài bản là rất cần thiết, giúp TP Hải Dương xứng tầm đô thị loại I. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Kinh tế thành phố, mặc dù đã được quan tâm đầu tư bài bản nhưng hiện nay ở thành phố còn một số chợ hoạt động chưa hiệu quả. Chợ cóc, chợ tạm vẫn xuất hiện ở nhiều nơi. Riêng khu đô thị phía đông của thành phố hiện vẫn chưa có chợ. Ngoài phát triển chợ theo quy hoạch, thời gian tới thành phố tích cực kêu gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng chợ theo quy hoạch của tỉnh và đề án của thành phố. Kiên quyết chuyển đổi mô hình quản lý chợ để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn hiện nay. TP Hải Dương phấn đấu đến năm 2020 có 80% số chợ thực hiện tốt văn minh thương mại và an toàn vệ sinh thực phẩm; xây 1 chợ hạng I, 2 chợ hạng II, 2 chợ hạng III; 70% số chợ được chuyển cho doanh nghiệp hoặc HTX quản lý.


TP Hải Dương tiếp tục đầu tư hạ tầng chợ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân

Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Hệ thống thương mại, dịch vụ ở TP Hải Dương ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng. Đến nay, thành phố đã có 2 siêu thị tổng hợp (Big C và Intimex), hệ thống các cửa hàng tiện ích Vinmart+ và hàng nghìn cửa hàng tạp hóa phát triển ở các khu dân cư, đô thị. Thành phố xác định hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, thương mại, dịch vụ văn minh là tương lai của đô thị. Ngoài quan tâm nâng cấp, đầu tư xây chợ truyền thống, thành phố chú trọng phát triển hệ thống thương mại hiện đại. Ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương đánh giá: “Với tầm vóc của đô thị loại I, TP Hải Dương cần có hệ thống dịch vụ, thương mại hiện đại xứng tầm. Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Hải Dương đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 đã thể hiện rõ điều đó”. Theo quy hoạch này, tỉnh sẽ phát triển hệ thống thương mại, dịch vụ của TP Hải Dương bài bản. Đến năm 2025, TP Hải Dương sẽ có khoảng 10 siêu thị. Ngoài các siêu thị hiện có sẽ phát triển thêm các siêu thị ở các khu đô thị mới, nhất là khu dân cư đô thị, thương mại phía đông sông Thái Bình. Giai đoạn này, thành phố sẽ có thêm 4 trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại, nơi tập trung hàng hóa của các thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Nơi đây cũng trở thành điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn.

Với vị thế của đô thị loại I, thành phố đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, lấy thương mại-dịch vụ làm động lực thúc đẩy tăng trưởng. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư vào các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống chợ, dịch vụ vui chơi giải trí, chợ đầu mối, khu ẩm thực… Thành phố cũng tham mưu các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ, nhất là dịch vụ chất lượng cao, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội khi TP Hải Dương đạt chuẩn đô thị loại I.

HẢI MINH

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Phát triển dịch vụ, thương mại xứng tầm đô thị loại I