Trồng dưa lưới công nghệ cao gắn với bao tiêu sản phẩm

09/08/2018 14:42

Hiệu quả trong liên kết bao tiêu sản phẩm đã giúp người dân yên tâm, phấn khởi trong sản xuất, không còn nỗi lo “được mùa, rớt giá”.

3 sào dưa lưới của gia đình anh Lên Văn Dũng cho năng suất 1,2 tấn quả/sào

Dù mới được thực hiện song mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao gắn với bao tiêu sản phẩm ở xã Long Xuyên (Kinh Môn) đã mang lại hiệu quả ngay trong vụ đầu sản xuất, mở ra hướng phát triển mới cho nông dân cũng như ngành nông nghiệp của địa phương.

Cuối tháng 3.2018, được sự giới thiệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng chính quyền địa phương, anh Lê Văn Dũng ở thôn Duẩn Khê đã hợp đồng với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hải Minh (TP Hải Dương) để trồng 3 sào dưa lưới trong nhà màng gắn với bao tiêu sản phẩm. “Trước đây, gia đình tôi quen với cây trồng truyền thống như cải bắp, su hào, đỗ. Việc chuyển sang trồng dưa lưới công nghệ cao khiến gia đình không khỏi lo lắng vì không hiểu đặc tính của cây, chưa có kinh nghiệm. Rất may là trong quá trình thực hiện, công ty đã hỗ trợ tích cực. Không chỉ cung cấp giống, phân bón, hằng tuần, kỹ sư của công ty còn về hướng dẫn cách chăm sóc, tuyển hoa, chăm bón quả đến khi thu hoạch”, anh Dũng cho biết.

Việc trồng, chăm sóc được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình nên ngay trong vụ đầu sản xuất, mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của gia đình anh Dũng đã thắng lớn. Sau 3 tháng dưa được thu hoạch, tỷ lệ quả bảo đảm chất lượng, mẫu mã cao, năng suất đạt 1,2 tấn quả/sào. Nếu như những vụ sản xuất trước, đến kỳ thu hoạch nông sản anh Dũng phải loay hoay tìm mối tiêu thụ thì giờ đây toàn bộ 3 sào dưa lưới của gia đình được công ty về tận nơi thu mua với giá 30.000 đồng/kg, doanh thu khoảng 100 triệu đồng.

Không chỉ riêng gia đình anh Dũng, gần 9.000 m2 nhà màng, nhà lưới của các hộ dân thôn Duẩn Khê đều được Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hải Minh nhận hỗ trợ từ quá trình trồng, chăm sóc và bao tiêu sản phẩm. Tính ra chỉ trong vòng 3 tháng, trừ chi phí người dân thu lãi từ 15 - 17 triệu đồng/sào dưa lưới. Anh Nguyễn Văn Hải, đại diện Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hải Minh cho biết: “Nông sản của đơn vị phân phối qua hệ thống các khách sạn, nhà hàng, siêu thị nên đòi hỏi cao về chất lượng, mẫu mã. Trước khi thu mua, chúng tôi cử cán bộ về đánh giá chất lượng sản phẩm. Qua đánh giá, dưa lưới trồng trong nhà màng ở Long Xuyên có chất lượng tốt, vị ngọt, giòn và mùi thơm khá đặc trưng, trọng lượng quả tương đối đồng đều, mẫu mã đẹp. Trong vụ sản xuất tới, đơn vị tiếp tục bao tiêu sản phẩm cho người dân”.

Giờ đây, người dân Long Xuyên không còn bỡ ngỡ với cụm từ “nông nghiệp công nghệ cao”. Hiệu quả trong liên kết bao tiêu sản phẩm đã giúp người dân yên tâm, phấn khởi trong sản xuất, không còn nỗi lo “được mùa, rớt giá”. Mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ dưa lưới công nghệ cao ở Long Xuyên cần được phát huy, nhân rộng.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Trồng dưa lưới công nghệ cao gắn với bao tiêu sản phẩm