Tứ Kỳ giúp dân giảm nghèo hiệu quả

25/11/2020 12:01

Thực hiện tốt chính sách tín dụng, quan tâm hỗ trợ xây, sửa nhà, chăm sóc sức khỏe... là những biện pháp thiết thực được huyện Tứ Kỳ triển khai thời gian qua nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo.


Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tứ Kỳ hướng dẫn người dân vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, huyện Tứ Kỳ đã giúp nhiều hộ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện nhiều chính sách ưu đãi

Kết quả rà soát sơ bộ vừa qua cho thấy huyện Tứ Kỳ còn 1.037 hộ nghèo, chiếm 1,74% số hộ toàn huyện, giảm 5,96% so với năm 2015. 

Để đạt được kết quả trên, Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện đã xây dựng kế hoạch, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo. Huyện tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương thực hiện khách quan, công bằng chính sách hỗ trợ người nghèo của Trung ương, của tỉnh. Trong đó tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn tín dụng. Tứ Kỳ cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện giải ngân vốn cho hộ mới thoát nghèo vay từ tháng 9.2015. Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho 423 hộ nghèo, 658 hộ cận nghèo và 3.349 hộ mới thoát nghèo vay tổng số hơn 200 tỷ đồng. Nguồn vốn này được các hộ đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, hình thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo được địa phương đặc biệt quan tâm. 100% số người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Từ đầu năm đến nay, tại Trung tâm Y tế huyện đã có 3.793 lượt người nghèo, cận nghèo khám chữa bệnh với tổng số tiền bảo hiểm y tế chi trả là 1,9 tỷ đồng.

Hoạt động hỗ trợ chi phí học tập, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó được chú trọng. Năm 2020, huyện hỗ trợ, cấp học bổng cho gần 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Huyện đã duy trì việc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" hằng năm để tạo nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Tứ Kỳ chủ động kêu gọi con em quê hương đang công tác trên mọi miền Tổ quốc, các doanh nghiệp ủng hộ hoặc giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn để họ trực tiếp giúp đỡ. Tính riêng gần 11 tháng qua, toàn huyện đã xây dựng, sửa chữa 55 ngôi nhà "đại đoàn kết" cho hộ nghèo. Huyện vận động được Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người (Hà Nội) hỗ trợ xây 50 ngôi nhà "đại đoàn kết" với kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà. Huyện trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ thêm cho 10 hộ, mỗi hộ 30 triệu đồng. MTTQ các cấp trong huyện còn hỗ trợ sản xuất, thăm và tặng quà hàng trăm lượt hộ nghèo.

Gắn với xây dựng nông thôn mới 

Xã Quảng Nghiệp là điển hình trong thực hiện chính sách giảm nghèo của huyện Tứ Kỳ. Năm 2020, địa phương chú trọng thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt chính sách ưu đãi tín dụng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn, coi đây là kênh hiệu quả giúp nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh đã phối hợp giải ngân hơn 9 tỷ đồng cho hội viên vay. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều hộ dân thoát nghèo, có thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm. Năm 2020, MTTQ xã hỗ trợ, sửa chữa nhà ở cho 2 hộ nghèo. Xã hiện chỉ còn 20 hộ nghèo, chiếm 1,24%, giảm 4,76% so với năm 2015. Đây là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện Tứ Kỳ. 

Gia đình anh Trương Tiến Khoát ở thôn Mạc, xã Quảng Nghiệp đã vươn lên thoát nghèo nhờ sự quan tâm của địa phương và nỗ lực của bản thân. Cuộc sống mấy năm nay của gia đình anh Khoát khá giả và đủ đầy hơn trước nhiều. Mấy năm trước, vợ anh đau yếu liên miên, các con đang tuổi ăn học nên gia đình anh rơi vào diện hộ nghèo. Sau khi được Chi hội Nông dân thôn giúp vay vốn ưu đãi, ngoài trồng lúa, anh Khoát mua bò, lợn nái về nuôi. “Nếu không có nguồn vốn vay kịp thời, gia đình tôi khó có được điều kiện kinh tế như hôm nay. Thậm chí lại rơi vào hoàn cảnh nghèo túng”, anh Khoát chia sẻ.

Quang Khải cũng là địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, xã tập trung rà soát từng hộ nghèo, đánh giá mức độ, nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể. Địa phương phối hợp với các đơn vị dạy nghề, doanh nghiệp trên địa bàn đào tạo, tiếp nhận lao động vào làm việc. Năm 2019, Hội Nông dân xã mở 2 lớp dạy nghề may công nghiệp, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo được học miễn phí. Nhờ tham gia lớp học này, gia đình bà Nguyễn Thị Huyên ở thôn Nhũ Tỉnh thuộc hộ nghèo cũng đã có nguồn thu nhập ổn định. Sau khi học xong, bà Huyên nhận gia công găng tay theo đơn đặt hàng của Công ty TNHH Sees Vina ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ), mỗi tháng thu nhập từ 4-5 triệu đồng.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Tứ Kỳ giúp dân giảm nghèo hiệu quả