Tứ Kỳ tăng tốc về đích nông thôn mới

18/08/2020 12:03

Với quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới (NTM) trong năm nay, Tứ Kỳ đang chạy nước rút, khẩn trương hoàn thành các tiêu chí.


Cơ sở vật chất trường học của xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) được quan tâm đầu tư

Các xã dồn sức

Xã Văn Tố bắt tay xây dựng NTM khi mới đạt 6 tiêu chí. Xác định được những khó khăn gặp phải, xã đã lên phương án thực hiện các tiêu chí với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau" để có thời gian huy động nguồn lực.

Với quyết tâm cao, địa phương hiện đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Theo ông Vũ Minh Thành, Bí thư Đảng ủy xã Văn Tố, do ngân sách xã hạn hẹp nên phải tranh thủ, tận dụng tối đa các nguồn lực. Nhờ vậy, địa phương đã giải quyết được tình trạng thiếu vốn. Đến nay, xã đã huy động được 218 tỷ đồng để xây dựng NTM. Vốn lồng ghép từ các chương trình được địa phương chú trọng đầu tư hạ tầng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, nhân dân đã đóng góp hơn 2.000 ngày công lao động, hiến trên 50.000 m2 đất và 44 tỷ đồng để cùng Đảng bộ, chính quyền chung tay xây dựng NTM. Nhờ vậy, các tiêu chí khó như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học lần lượt được hoàn thành. 

Đợt này, xã Phượng Kỳ đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất trường học ở cả 3 cấp với kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Địa phương đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục, công trình còn lại, hoàn thiện hồ sơ để được đánh giá đạt chuẩn NTM. “Cuối năm 2018, xã mới đạt 12 tiêu chí. Dù gặp nhiều bất lợi song xã quyết tâm cùng huyện về đích NTM trong năm nay. Ngoài hỗ trợ của các cấp, xã tạo nguồn từ xử lý đất dôi dư, xen kẹp và sử dụng linh hoạt các nguồn vốn đối ứng khác", ông Trương Ngọc Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ cho biết. Hiện xã đã cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ Nguyễn Anh Tuấn, so với các địa phương khác, khi bắt tay xây dựng NTM, Tứ Kỳ gặp không ít khó khăn. Nội lực hạn chế lại không có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế khiến nhiều xã loay hoay. Vì thế, tiến độ thực hiện NTM của huyện luôn chậm hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp và ủng hộ của nhân dân, đến nay huyện đã đạt 409 lượt tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 18,6 tiêu chí. Có 2 xã là Văn Tố và Cộng Lạc đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM, đang làm hồ sơ thẩm định. Các xã Quang Khải, Đại Hợp, Tiên Động cũng đã đạt 17 tiêu chí. 2 xã mới sáp nhập là Đại Sơn và Chí Minh hiện đạt từ 17-18 tiêu chí. Ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện cũng cân đối ngân sách, hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho mỗi xã đăng ký về đích NTM và NTM nâng cao. 

Tứ Kỳ đã hoàn thành 6 trong tổng số 9 tiêu chí huyện NTM gồm giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh trật tự và tiêu chí chỉ đạo xây dựng NTM. Địa phương đang tập trung hoàn thiện 3 tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí quy hoạch đã hoàn thành và đang chờ tỉnh thẩm định phê duyệt. Thực hiện tiêu chí y tế-văn hóa-giáo dục, huyện tiếp tục đầu tư kinh phí làm sân vận động trung tâm huyện, lắp đặt thiết bị thể thao tập luyện công cộng ngoài trời và bể bơi di động. Việc cải tạo, nâng cấp hội trường lớn thành nhà văn hóa trung tâm huyện đã hoàn thành. Với tiêu chí giáo dục, huyện hỗ trợ 1,5 tỷ đồng cho Trường THPT Hưng Đạo để mở rộng diện tích, dự kiến xong trong năm nay. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đang rà soát các nội dung trong tiêu chí môi trường, lập phương án bảo vệ môi trường của các làng nghề, cơ sở nuôi thủy sản tập trung.  

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để đạt mục tiêu huyện NTM trong năm nay, địa phương xác định làm tốt công tác quy hoạch, bố trí kinh phí và huy động nguồn xã hội hóa hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu". 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Tứ Kỳ tăng tốc về đích nông thôn mới