UBND tỉnh xem xét chính sách bồi thường đất đai

09/04/2019 15:05

Sáng 9.4, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4 để cho ý kiến vào các tờ trình do các Sở: Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị.


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.

Cho ý kiến vào tờ trình đề nghị phê duyệt quy định xét duyệt và thứ tự ưu tiên lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái yêu cầu đơn vị soạn thảo cân nhắc lựa chọn từ ngữ cho phù hợp. Ví dụ nên sử dụng cụm từ “nhân lực chất lượng cao” thay vì “nhân tài” cho phù hợp với các văn bản khác của tỉnh. Cập nhật các ý kiến tham gia của các đại biểu để ban hành văn bản đúng quy định. Văn bản cuối cùng được ban hành phải tóm tắt được một số quy định của trung ương và tỉnh theo cách dễ hiểu hơn. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng nêu thêm một số đánh giá chung về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, kết quả vận hành, quản lý các tòa nhà.

Với tờ trình về Quy chế phối hợp trong xây dựng, duy trì hệ thống thông tin dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải nêu được trách nhiệm của các chủ đầu tư BĐS. Cần có quy chế xử lý cụ thể việc cung cấp thông tin về BĐS sai lệch.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhất trí với những nội dung của tờ trình “Bộ đơn giá bồi thường cây trồng, thủy sản, đơn giá hỗ trợ tiền thuê nhà ở; đơn giá bồi thường di chuyển mộ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương” do Sở Tài chính đề xuất. Yêu cầu lãnh đạo các địa phương lường trước những khó khăn, vướng mắc trước khi áp dụng đơn giá mới, tiếp thu các ý kiến của các sở, ngành, địa phương để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Mỗi nội dung thay đổi phải quan tâm đến lợi ích của người dân. Khi văn bản được ban hành, tất cả việc chi trả bồi thường sẽ được thực hiện theo đơn giá mới.

Cho ý kiến vào tờ trình sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 37/2017/QĐ-UBND ngày 22.12.2014 của UBND tỉnh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định chỉ những dự án chưa tiến hành việc chi trả mới đền bù theo quy định mới. Những dự án đang chi trả vẫn thực hiện theo quy định cũ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện tờ trình.

Đối với báo cáo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành lập các phường và thị xã Kinh Môn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí với đề án huyện Kinh Môn đã soạn thảo. Đồng thời yêu cầu huyện Kinh Môn cần nêu cụ thể hơn về quy mô dân số, mật độ dân cư. Huyện sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cũng như thành lập các phường trên địa bàn thuận lợi.

HẢI MINH

(0) Bình luận
UBND tỉnh xem xét chính sách bồi thường đất đai