Ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư: Thêm thuận lợi cho người kinh doanh

27/07/2018 08:28

​Do UBND cấp huyện không được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho các cá nhân, hộ kinh doanh dẫn đến việc giải quyết các thủ tục liên quan gặp nhiều khó khăn.

Đăng ký thuê 700 m2 đất để mở cửa hàng kinh doanh thủy sản, hải sản nhưng gần một năm nay bà Trần Thị Cường ở xã Hồng Phong (Nam Sách) vẫn chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư

Vướng mắc về thủ tục

Theo quy định của Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 có hiệu lực từ ngày 1.7.2015, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án gồm Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và UBND cấp tỉnh. Theo quy định tại điều 59, Luật Đất đai năm 2013, UBND cấp huyện được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hộ, cá nhân. Do quy định chưa thống nhất nên khi thực hiện ở cấp huyện, UBND cấp huyện thường có thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoặc phương thức sản xuất, kinh doanh cho các hộ. Đến giữa năm 2017, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện dừng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho cá nhân, hộ kinh doanh nên nhiều trường hợp muốn thuê đất triển khai dự án nhưng chưa thể thực hiện được.

Hơn 1 năm nay, bà Trương Hồng Hoa ở đường Trần Phú (thị trấn Nam Sách) mong ngóng quyết định cho thuê đất và chấp thuận chủ trương thực hiện dự án đầu tư của cơ quan chức năng. Bà Hoa cho biết theo hướng dẫn của các phòng chuyên môn huyện Nam Sách, gia đình bà đã hoàn thiện xong mọi thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, thuê đất đầu tư dự án hơn một năm trước. Nhưng đến nay, bà vẫn chưa được chấp thuận đầu tư, giao đất để thực hiện. Thời gian chờ đợi để hoàn thiện các thủ tục quá lâu nên cơ hội kinh doanh cứ lần lượt trôi qua làm bà càng thêm nóng ruột.

Mặc dù chỉ đăng ký thuê 700 m2 đất ở thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong (Nam Sách) để mở cửa hàng kinh doanh thủy sản, hải sản nhưng gần một năm nay bà Trần Thị Cường vẫn chưa được chấp thuận. “Tôi chỉ thuê có vài trăm mét vuông đất để kinh doanh nhưng phải lên tỉnh để thực hiện các thủ tục đầu tư. Điều này thực sự đã làm khó cho chúng tôi. Theo tôi, các dự án thuê đất có quy mô nhỏ, UBND tỉnh cần tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện thủ tục ở huyện”, bà Cường cho biết.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Sách, từ tháng 7.2017 đến nay, toàn huyện có 13 cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu thuê đất thực hiện dự án nhưng chưa được chấp thuận. Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: “Hiện nay, bộ phận chuyên môn đang rất vướng khi giải quyết thủ tục cho các trường hợp này. Mặc dù nhiều trường hợp đã xong thủ tục về đất đai nhưng các hộ vẫn không thể triển khai dự án do còn phải chờ quyết định chấp thuận dự án của tỉnh”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các huyện đều có các cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu thuê đất thực hiện dự án nhưng đang gặp vướng mắc về thủ tục.

Cấp huyện sẽ tích cực hơn trong thu hút đầu tư

 Muốn thuê khoảng 1.000 m2 đất để kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng sau khi tìm hiểu về trình tự thủ tục đầu tư, anh Đồng Quang Hưng ở thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) khá lo lắng. Theo anh Hưng, trong khi thủ tục thuê đất thực hiện tại UBND huyện nhưng làm thủ tục đầu tư dự án lại phải lên các ngành chức năng của tỉnh. Điều này sẽ làm mất thời gian của người dân. Đặc biệt, với những dự án nhỏ cần làm ngay nếu cứ phải chờ đợi các thủ tục đầu tư của tỉnh thì các hộ sẽ mất cơ hội kinh doanh. “Theo tôi, dự án của các hộ kinh doanh nên để UBND cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư sẽ tạo thuận lợi cho người dân hơn”, anh Hưng bày tỏ.

Ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Mặc dù UBND huyện đã khuyến khích các hộ kinh doanh thành lập mô hình doanh nghiệp nhưng không phải trường hợp nào cũng đủ điều kiện để thành lập. Vì vậy, việc ủy quyền quyết định đầu tư cho cấp huyện sẽ góp phần làm giảm các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cho các cá nhân, hộ kinh doanh".

Huyện Ninh Giang có 2 cụm công nghiệp là Nghĩa An và Hồng Phúc - Hưng Long với tổng diện tích quy hoạch 100 ha. Đến nay, tỷ lệ cho thuê đất mới đạt hơn 20%. Việc ủy quyền quyết định chủ trương đầu tư cho cấp huyện sẽ khiến huyện tích cực hơn trong việc thu hút đầu tư. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lồng ghép các chương trình dự án và khuyến khích địa phương huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Việc UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư cho hộ kinh doanh, cá nhân sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Việc này cũng sẽ giúp tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng, bảo đảm hiệu quả đầu tư của các hộ kinh doanh, phân định rõ trách nhiệm của cấp huyện trong quản lý đầu tư xây dựng, nâng cao tính chủ động trong việc quyết định đầu tư.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định chủ trương đầu tư: Thêm thuận lợi cho người kinh doanh