Vàng giảm, USD tự do liệu còn tăng tới bao nhiêu?

23/01/2021 21:37

Ở phiên cuối tuần hôm nay, 23.1, giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống do lực bán chốt lời của nhà đầu tư và kết thúc tuần giao dịch ở mức 1.855 USD/ounce. Trong khi đó giá USD tự do tiếp tục đi lên.


Giá USD tự do đã chạm ngưỡng 23.660 đồng/USD vào hôm nay, 23.1 

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 51,8 triệu đồng/lượng.

Những ngày gần đây giá vàng thế giới liên tục đi xuống do lực bán chốt lời từ các nhà đầu tư. Dòng tiền từ vàng đang chảy sang thị trường chứng khoán để tìm kiếm kênh đầu tư sinh lời cao hơn.

Tại thị trường trong nước, giá bán vàng miếng SJC tại các công ty vàng lớn như SJC, PNJ hôm nay đồng loạt ở mức 56,4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn giữ ở mức 500.000 - 550.000 đồng/lượng.

Trong khi đó giá bán vàng nhẫn bốn số chín neo ở mức 55,25 triệu đồng/lượng.

Tại các cửa hàng vàng, giá bán vàng miếng SJC thấp hơn các công ty vàng 50.000 đồng/lượng, ở mức 56,35 triệu đồng/lượng.

Hiện so với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 4,6 triệu đồng/lượng.

Chính mức chênh "khủng" này cộng hưởng với yếu tố tâm lý cuối năm đã khiến cho giá USD tại thị trường tự do liên tục đi lên trong những ngày qua.

Cuối ngày hôm nay, giá bán USD tại thị trường tự do đã lên mức 23.660 đồng/USD. Trong khi đó giá mua USD tự do ở mức 23.550 đồng/USD. Nếu so với 20 ngày trước, giá USD tự do đã tăng 300 đồng/USD.

So với giá bán USD tại các ngân hàng là 23.165 đồng/USD, giá bán USD tại thị trường tự do đang cao hơn đến 495 đồng/USD. Ở chiều mua vào, giá mua tại thị trường tự do cũng chênh đến 555 đồng/USD. Đây là mức chênh lệch khủng trong hơn một năm qua.

Vậy liệu đà tăng của giá USD trên thị trường tự do có tác động đến giá USD ngân hàng và dự báo tỉ giá năm nay sẽ ra sao?

Về tác động đến giá USD ngân hàng, các chuyên gia cho rằng quy mô của thị trường tự do tương đối nhỏ, do vậy khó tác động đến giá USD ngân hàng. Nhất là hiện nay dự trữ ngoại hối đang cao kỷ lục, thanh khoản ngoại tệ dồi dào.

Ngân hàng Nhà nước có đủ công cụ và nguồn lực để điều hành tỉ giá theo hướng ổn định, đáp ứng cung - cầu thị trường.

Dự báo tỉ giá năm nay, trong báo cáo được công bố gần đây, HSBC cho biết với tình hình như hiện nay, có cơ sở để kỳ vọng tỉ giá tiếp tục được điều hành theo cơ chế linh hoạt trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo HSBC, vẫn có những thách thức cần quan sát và theo dõi như lộ trình phân phối vắc xin ngừa COVID-19, đà hồi phục của chuỗi cung ứng toàn cầu…

Về phía các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp có khoản vay nước ngoài bằng ngoại tệ, HSBC khuyến cáo cần chủ động sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro, đặc biệt thông qua các sản phẩm phái sinh tiền tệ như hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi lãi suất để đảm bảo sự chủ động trong hoạch định dòng tiền và cân đối lợi nhuận.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vàng giảm, USD tự do liệu còn tăng tới bao nhiêu?