Vì sao Kim Thành thường xuyên xảy ra sự cố lưới điện?

26/06/2019 10:42

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra các sự cố lưới điện, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.


Công nhân Điện lực Kim Thành sửa chữa, khắc phục sự cố điện

Liên tục mất điện

Theo thống kê của Điện lực Kim Thành, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 30 sự cố lưới điện, gồm 23 sự cố đường dây trung thế, còn lại ở đường dây hạ thế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện như hệ thống đường dây vận hành nhiều năm đã cũ nát, một số sứ, chống sét kém... Lưới điện hạ thế cũng rất cũ, nhiều tuyến cột, đường dây chất lượng kém ảnh hưởng đến vận hành của máy biến áp. Ngoài ra còn do tình trạng hút cát dưới lòng sông gây sạt, tụt cột điện ven bờ, chim bay vào máy biến áp gây chập cháy. Không chỉ mất điện, một số sự cố điện còn chậm được khắc phục, thời gian sửa chữa kéo dài. Nhân lực của Điện lực Kim Thành còn mỏng nên việc kiểm tra, phát hiện và giải quyết sự cố mất nhiều thời gian...

"Thỉnh thoảng, khu vực này lại mất điện làm cho kem, sữa chua để trong tủ lạnh bị chảy nước hết. Độ bền của các đồ điện trong nhà cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Ngày nắng nóng mất điện nên rất khó chịu", chị Nguyễn Thị Mai ở xã Kim Anh nói.

Tăng cường cải tạo, đầu tư

Điện lực Kim Thành đang quản lý gần 179 km đường dây trung áp, 217 km đường dây hạ áp, bán điện trực tiếp đến 10 xã, thị trấn, còn lại là bán buôn cho các HTX, đơn vị kinh doanh điện. Để hạn chế sự cố, cải thiện chất lượng điện phục vụ khách hàng, hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm giảm sự cố điện. Đơn vị cử cán bộ kiểm tra định kỳ đường dây, trạm và các thiết bị trên lưới bằng mắt thường, hoặc máy ảnh nhiệt... để nhanh chóng phát hiện sự cố, có biện pháp xử lý kịp thời. Với tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, ngoài việc lập biên bản, yêu cầu cá nhân, doanh nghiệp vi phạm tự khắc phục, đơn vị cũng chủ động cử nhân viên phát quang cây cối.

Một trong những biện pháp quan trọng được Điện lực Kim Thành thực hiện là cải tạo, bảo dưỡng, tu sửa, xây trạm biến áp (TBA) và thay đường dây mới. Những năm qua, điện cấp cho khu công nghiệp Phú Thái rất kém, thỉnh thoảng lại mất điện. Từ giữa năm 2018, đơn vị đã chuyển đổi nguồn cấp cho khu công nghiệp này từ đường dây 375E8.6 sang đường 372E8.6 nên nguồn điện ổn định hơn, không còn xảy ra sự cố như trước đây. Đối với đường dây trung thế, ngành điện thực hiện bảo dưỡng, thay một phần dây cũ bằng dây mới, vệ sinh sứ cách điện, táp lèo, lắp van chống sét. Hệ thống điện hạ áp cũng được kiểm tra các cáp tổng bị quá tải và rạn nứt, các nhánh 1 pha điện áp yếu, nhiều công tơ được thay bằng 3 pha 4 dây... Để giảm tình trạng mất điện do quá tải, từ năm 2018 đến nay, Điện lực Kim Thành đã đưa vào vận hành 9 TBA chống quá tải. Ông Trần Phương Nam, Phó Giám đốc Điện lực Kim Thành cho biết mặc dù ngành điện đã tích cực đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nhưng do nhu cầu sử dụng tăng cao, đường điện được xây dựng từ lâu nên khó tránh khỏi xảy ra sự cố. "Khi xảy ra sự cố, đơn vị cử lực lượng, phương tiện khắc phục ngay nhằm bảo đảm cấp điện nhanh chóng cho người dân, nhưng do yếu tố khách quan nên việc khắc phục có thể kéo dài", ông Nam giải thích.

Để nâng cao chất lượng điện cho khu vực Kim Thành, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã có kế hoạch xây dựng TBA 110 kV tại xã Kim Anh, xóa các trạm trung gian; đồng thời tiếp tục đầu tư kinh phí cải tạo hệ thống điện, mong muốn giảm đến mức thấp nhất các sự cố có thể xảy ra, nâng cao chất lượng điện phục vụ khách hàng.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Vì sao Kim Thành thường xuyên xảy ra sự cố lưới điện?