Vì sao người dùng ví điện tử phải kê khai xác định danh tính?

03/06/2020 06:33

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trả lời tại họp báo thường kỳ của Chính phủ, việc kê khai xác định danh tính đối với người sử dụng ví điện tử là bắt buộc theo quy định.


Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định các ngân hàng không thể hạ chuẩn tín dụng cho vay vì có thể gây nợ xấu và mất an toàn cho từng tổ chức tín dụng 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc thời gian gần đây, người dùng ví điện tử bị buộc phải thực hiện việc xác minh danh tính, gây phiền phức cho người dùng, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết ngày 7.7 này là hạn cuối cùng chủ ví phải kê khai xác minh danh tính theo quy định của thông tư 23.

Lý do yêu cầu người dùng ví điện tử buộc phải kê khai là để bảo đảm an toàn cho người sử dụng dịch vụ ví điện tử. 

"Thời gian qua có việc một số trường hợp tổ chức cung ứng trung gian thanh toán bị lợi dụng làm cho người sử dụng ví bị lộ thông tin và ảnh hưởng an toàn tài khoản, nhất là ví điện tử này kết nối với tài khoản thanh toán tại ngân hàng, nên cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính", ông Tú cho hay.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng xác nhận Nghị định 101 yêu cầu phải kê khai rõ về thông tin người sử dụng, đảm bảo an toàn bảo mật, khuyến cáo người dân không nên cung ứng thông tin và chỉ nên sử dụng trong liên kết hệ thống chính thức của các tổ chức chính thức trung gian thanh toán này, bảo đảm tài khoản không lộ lọt thông tin.

Đối với câu hỏi về việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của doanh nghiệp gặp khó khăn do ngân hàng không hạ chuẩn lãi suất, ông Tú khẳng định Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhanh các biện pháp hỗ trợ.

"Đối với việc không hạ chuẩn lãi suất, tín dụng cho vay là nguyên tắc của tín dụng, bởi nếu hạ chuẩn có thể gây nợ xấu và mất an toàn cho từng tổ chức tín dụng. Vì thế, việc đảm bảo điều kiện và nguyên tắc luật đã được quy định rõ ràng, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cho doanh nghiệp giãn hoãn các khoản lãi đến hạn, xem xét điều kiện thực tế hiện nay để điều chỉnh thêm nội dung, tạo thuận lợi hơn nữa" - ông Tú thông tin.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vì sao người dùng ví điện tử phải kê khai xác định danh tính?