[Video] Đường dẫn cầu Hàn - niềm vui nhân đôi

17/07/2020 07:02

Đường dẫn cầu Hàn đoạn từ đường 5B đến quốc lộ 37 đã hoàn thành, mở ra cơ hội mới kết nối vùng, hoàn thiện hệ thống đường huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Nam Sách.


Đường dẫn cầu Hàn kết nối 2 quốc lộ lớn, bảo đảm thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội

Đường dẫn cầu Hàn đoạn từ đường 5B đến quốc lộ 37 thuộc huyện Nam Sách đã hoàn thành đúng tiến độ. Không chỉ đi lại thuận lợi, tuyến đường còn mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cơ hội lớn

Cùng với hàng trăm hộ dân khác, bao năm nay gia đình ông Đặng Văn Thủy nằm khuất nẻo ở cuối làng, sát với cánh đồng của thôn An Thượng (xã Nam Chính). Giờ đoạn đường dẫn cầu Hàn chạy qua làng, nghiễm nhiên gia đình ông Thủy và hàng xóm trở thành "mặt phố". Đường vừa xong đã lác đác có người đến hỏi mua đất. Những mảnh đất cỏ hoang bèo dại bỗng chốc tăng giá trị, bởi từ thôn An Thượng ra quốc lộ 37 chỉ còn chừng 1 km. "Tưởng như cả đời phải sống ở vùng sâu, vùng xa thì không ai nghĩ tới có ngày lại được ra mặt đường sinh sống, kinh doanh. Có đường thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ của bà con sẽ thuận lợi hơn", ông Thủy hồ hởi nói.

Không chỉ những người dân ở xã Nam Chính mà bao bà con khác ở các xã tuyến đường đi qua là Hồng Phong, Nam Hồng, An Sơn, Nam Trung và Quốc Tuấn cũng không giấu nổi niềm vui. Trước đây, nếu muốn ra quốc lộ 37 hoặc về TP Hải Dương phải đi vòng vèo thì nay thuận tiện hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã An Sơn cho rằng tuyến đường sẽ là điều kiện thuận lợi để người dân khu vực này phát triển dịch vụ, vận tải. Thậm chí không lâu nữa, kinh tế - xã hội ở các xã có tuyến đường đi qua sẽ phát triển, nhỉnh hơn các địa phương khác của huyện. Ông Tuấn khẳng định: "Về nông nghiệp khu vực này cũng sẽ phát triển. Trước đây, nông sản thu hoạch được nhưng vận chuyển khó khăn nên nhiều người không mặn mà. Bây giờ ô tô có thể đỗ ngay cạnh đường để thu mua nông sản nên chắc chắn người dân sẽ đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp".

Tuyến đường còn có ý nghĩa đặc biệt hơn khi hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Nam Sách (20.7.1940 - 20.7.2020) và Nam Sách đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới sau nhiều năm phấn đấu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Khắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết đường dẫn cầu Hàn đưa vào sử dụng đúng thời điểm này là niềm vui nhân đôi của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Mặc dù trong quá trình triển khai xây dựng tuyến đường, đơn vị thi công đã gặp một số khó khăn về mặt bằng. Song do sự phối hợp chặt chẽ của huyện với các đơn vị liên quan trong tuyên truyền, vận động nên các hộ dân có đất phải thu hồi đã ủng hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đường mới mở ra cơ hội mới. Không chỉ 6 xã có tuyến đường đi qua, công trình trên còn là trục giao thông kết nối vùng, hoàn thiện hệ thống đường huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương lân cận cũng như toàn huyện Nam Sách.


Công trình đường dẫn cầu Hàn có đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu, gờ, gồ giảm tốc... Trong ảnh: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 đã cơ bản hoàn thành sơn kẻ đường

Kết nối giao thông

Dự án cầu Hàn bắc qua sông Thái Bình nối liền quốc lộ 5 từ TPHải Dương đến quốc lộ 37 đoạn huyện Nam Sách có tổng chiều dài khoảng 10,7 km. Cầu Hàn và đường dẫn từ cầu đến đường 5B dài khoảng 4,5 km đã được đưa vào khai thác từ ngày 22.10.2015. Để tiếp tục tăng tính kết nối giữa 2 tuyến quốc lộ, TP Hải Dương, huyện Nam Sách với các địa phương khác, Dự án đầu tư xây dựng đường dẫn nối cầu Hàn với quốc lộ 37 đoạn từ đường 5B (xã Hồng Phong) đến quốc lộ 37 (xã Quốc Tuấn) tiếp tục được triển khai từ năm 2018. Công trình xây dựng theo hình thức BT, tổng chiều dài 6,28km. Đây là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường xe cơ giới rộng 7 m.

Đại diện nhà đầu tư cho biết sau khi hoàn thành tuyến đường này, việc đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn rất nhiều so với trước do trên toàn tuyến bố trí 5 nút giao với các đường 5B, Quan Sơn, đường vào Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường tỉnh 390 và quốc lộ 37. Trong quá trình triển khai, do đoạn tuyến cắt qua rất nhiều mương dẫn phục vụ tưới tiêu đồng ruộng thuộc hệ thống thuỷ nông của huyện Nam Sách nên đơn vị thi công đã bố trí cống thoát nước ngang qua đường phù hợp với quy hoạch thuỷ lợi của địa phương. Ông Đặng Xuân Hiến, cán bộ giám sát thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (đại diện nhà đầu tư) cho biết không chỉ chú trọng chất lượng, mỹ thuật, toàn tuyến còn được bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông. Thiết kế tổ chức giao thông và an toàn giao thông tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ hiện hành; tại các giao cắt bố trí đầy đủ gờ và gồ giảm tốc.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, đường dẫn cầu Hàn đoạn từ đường 5B đến quốc lộ 37 sẽ góp phần quan trọng giảm áp lực về mật độ phương tiện cho quốc lộ 37, bảo đảm an toàn giao thông. Một lượng lớn xe cộ sẽ đi qua tuyến đường này vì từ TP Hải Dương đến TP Chí Linh sẽ rút ngắn được khoảng 7-8 km so với lộ trình cũ. Hệ thống giao thông công cộng cũng sẽ khai thác tại đây do đường đi qua nhiều khu dân cư đông đúc. Vì vậy ven đường sẽ thiết kế trạm dừng xe buýt, nhà chờ. Dự báo mật độ phương tiện sẽ tăng nhanh chóng nên công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường này cũng được đặc biệt quan tâm. Ngoài hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, cọc tiêu, gồ giảm tốc, các nút giao đều được bố trí hệ thống đèn tín hiệu để bảo đảm việc đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn.


Xem clip

TIẾN HUY

(0) Bình luận
[Video] Đường dẫn cầu Hàn - niềm vui nhân đôi