Xuất khẩu bứt phá

26/01/2021 06:56

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước.


Linh kiện điện tử là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh trong nhiều năm nay

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Hải Dương liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước. Hoạt động XNK đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Giá trị tăng mạnh

Là một trong 5 doanh nghiệp (DN) của tỉnh có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong năm 2020, Công ty TNHH May Tinh Lợi ở khu công nghiệp Nam Sách luôn có kim ngạch xuất khẩu (KNXK) năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, KNXK của công ty đạt trên 337 triệu USD và liên tục tăng những năm sau đó. Đến năm 2019, KNXK của DN này đạt trên 683 triệu USD. Công ty vinh dự là 1 trong 28 DN may mặc trong cả nước được Bộ Công thương trao giải thưởng DN xuất khẩu uy tín năm 2019. Hằng năm, công ty có đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh thông qua các khoản thuế phải nộp. Riêng năm 2020, công ty nộp trên 152 tỷ đồng thuế các loại, tăng gần 40% so với năm 2019.

Công ty TNHH Huyndai Kefico Việt Nam là một trong số ít DN công nghệ cao hoạt động tại Hải Dương. 5 năm qua, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của công ty liên tục tăng. Năm 2016, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu của công ty đạt 200 triệu USD, đến năm 2020 đạt 343 triệu USD.

Trong năm 2020, có hơn 90 DN xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại Sở Công thương Hải Dương, trong đó có 25 DN thường xuyên. Lũy kế hết năm 2020, Phòng Quản lý XNK khu vực Hải Dương đã cấp 12.079 C/O với trị giá trên 1 tỷ USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng may mặc, linh kiện điện tử cho sản xuất ô tô, xe máy và điện thoại. Thị trường xin cấp C/O chính của các DN tại Hải Dương chủ yếu là Hàn Quốc (chiếm 45%), khối ASEAN (chiếm trên 20%), Trung Quốc (chiếm khoảng 17%), còn lại là thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, Nga...

Theo đánh giá của Cục Thống kê tỉnh, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động XNK của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng gặp nhiều khó khăn do nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị gián đoạn. Dự báo ban đầu giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh năm 2020 không tăng so với năm 2019, nhưng kết quả thực tế đã chứng minh ngược lại. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh nửa cuối năm 2020 có triển vọng tốt hơn so với các chỉ tiêu khác. Liên tục từ tháng 6.2020, giá trị xuất khẩu đều tăng và tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá trị KNXK toàn tỉnh trong năm 2020 đạt trên 7,7tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2019. Trong đó, hàng dệt may tăng 6%; giày dép tăng 3,2%; sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,1%; dây điện và cáp điện tăng 8,3%.

Số liệu từ Cục Thống kê tỉnh cho thấy trị giá xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh tăng bình quân 12,5%/năm (riêng năm 2020 tăng 3,8%). Những năm gần đây, Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức xuất siêu năm sau cao hơn năm trước. Giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng thứ 4/11 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng.

Nhiệm vụ quan trọng

Hoạt động XNK có đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là một trong những kết quả đánh giá công tác hội nhập quốc tế của Hải Dương. Vì vậy ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế và Chiến lược xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho các thành viên để triển khai thực hiện.

Để góp phần đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường hội nhập quốc tế, Hải Dương đã chú trọng công tác thông tin tuyên truyền; xây dựng, hoàn thiện thể chế và triển khai các chính sách liên quan; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; chú trọng phát triển đồng bộ các yếu tố của nền kinh tế thị trường...     

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đây là các cơ hội cho DN của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Năm 2021, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế và Chiến lược XNK hàng hóa của tỉnh xác định việc triển khai thực hiện công tác hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Vì vậy, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo công tác hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh; tạo môi trường thuận lợi và động lực phát triển DN. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, phấn đấu giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 15% trở lên.

Theo ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Sở Công thương, để đáp ứng được yêu cầu hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường khó tính, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, các cơ quan chức năng, các DN cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm. "Thời gian tới, các DN cần nghiên cứu xem xét thành lập các tập đoàn lớn hoặc liên kết các công ty có quy mô nhỏ để sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng chủ lực trên quy mô sản xuất lớn, có khả năng cạnh tranh cao, tạo ra nguồn cung hàng hóa xuất khẩu ổn định và lâu dài. DN cần tiếp cận thông tin, tiếp thị bằng nhiều kênh để kịp thời nắm bắt được nhu cầu của thị trường, bám sát và tiếp cận được tiến bộ của thế giới trong sản xuất, kinh doanh, chủ động tìm bạn hàng và xuất khẩu theo nhu cầu và thị hiếu thị trường", ông Hải cho biết.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Xuất khẩu bứt phá