Xung quanh việc xây Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền. Bài 2: Công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường

12/03/2019 10:50

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện xã Lương Điền là dự án sử dụng công nghệ hiện đại, đồng bộ, lần đầu áp dụng ở Việt Nam.

>> Xung quanh việc xây Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền. Bài 1: Bảo đảm khoảng cách đến khu dân cư

Sơ đồ công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện

Đối với những e ngại của người dân về nguy cơ ô nhiễm môi trường khi Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện xã Lương Điền đi vào hoạt động, ông Tạ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đây là dự án sử dụng công nghệ hiện đại, đồng bộ, lần đầu áp dụng ở Việt Nam, bản quyền công nghệ của Tập đoàn Waterleau (Vương quốc Bỉ). Các biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT) của nhà máy gồm: hệ thống xử lý khí thải, hệ thống xử lý tro bay, hệ thống xử lý nước rỉ rác...

Hệ thống xử lý khí thải được lắp đặt đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu (EU 2000) và QCVN 61-MT:2016/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt với các bước chính: SNCR (khử chọn lọc không xúc tác) + xử lý bán khô + xử lý khô + than hoạt tính hấp thụ + lọc túi vải tách bụi. Hệ thống xử lý khí thải gồm: hệ thống khử khí ni tơ; hệ thống khử khí axit; hệ thống phun than hoạt tính; thiết bị lọc bụi; hệ thống giám sát trực tiếp quá trình làm sạch khí thải; hệ thống ống xả, không khí phát sinh và hệ thống kiểm soát mùi. Mỗi dây chuyền sản xuất được trang bị một bộ thiết bị giám sát trực tiếp, kết nối đến bộ phận giám sát môi trường qua internet. Kết quả giám sát khí thải được hiển thị công khai để người dân giám sát. 

Rác được vận chuyển từ nơi tập kết đến nhà máy bằng xe chuyên dụng, bảo đảm không rơi vãi rác và rỉ nước rác ra môi trường. Nước thải gồm nước rỉ rác phát sinh trong quá trình lưu trữ và xử lý sơ bộ, nước vệ sinh các phân xưởng sản xuất và nước thải sinh hoạt sẽ được xử lý đồng bộ bằng hệ thống xử lý với quy mô 130 m3/ngày đêm với các công nghệ: hóa lý (tách 2bậc, điều chỉnh pH, keo tụ), sinh học AAO (yếm khí - kỵ khí - hiếm khí) và được lọc qua màng vi lọc (MF), siêu vi lọc (UF), lọc nano (NF), thẩm thấu ngược (RO). Nước thải sau khi được xử lý bảo đảm quy chuẩn về môi trường trước khi xả thải. 

Quá trình xử lý rác thải sẽ phát sinh một lượng tro bay chiếm từ 2 - 3% tổng lượng rác đốt. Tro bay được thu gom từ tháp phản ứng lọc khí thải và bộ lọc bụi bằng túi vải, được xử lý theo một trong ba phương án: làm vật liệu xây dựng (bổ sung vào clanker để sản xuất xi măng, sản xuất gạch không nung); hóa rắn mang đi chôn lấp theo quy định xử lý chất thải và lên men tro bay để làm chất cải tạo đất.
Ông Tạ Hồng Minh cho biết thêm theo quy định của Luật BVMT, Luật Xây dựng và các quy định khác có liên quan, trước khi tiến hành xây dựng Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, chủ đầu tư phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư phải đồng thời đầu tư xây dựng các công trình, thiết bị BVMT. Dự án chỉ được đưa vào hoạt động chính thức sau khi chủ đầu tư dự án đã xây dựng hoàn thiện, đầy đủ các công trình BVMT theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đánh giá, xác nhận đã hoàn thành các công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, bảo đảm thu gom, xử lý toàn bộ các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn về môi trường quy định cho phép của Việt Nam trước khi xả thải.

Đây là dự án đầu tư thuộc nhóm hoạt động BVMT được ưu đãi, hỗ trợ. Tuy nhiên, để dự án vận hành tuân thủ đúng các quy định về BVMT, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND huyện Cẩm Giàng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện dự án; yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy trình công nghệ theo dự án đã được phê duyệt, chấp hành đúng và đầy đủ các quy định về BVMT, chỉ được phép đưa nhà máy vào vận hành chính thức sau khi đã đáp ứng được các yêu cầu về môi trường, nước thải, khí thải được xử lý bảo đảm ổn định và đạt chuẩn theo quy định.

Việc xây dựng các nhà máy xử lý rác thải là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ xây dựng Nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền, tỉnh ta cần có thêm một số nhà máy nữa.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Xung quanh việc xây Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện tại xã Lương Điền. Bài 2: Công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường