5 hộ dân gây khó giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Phát 1

27/09/2021 15:35

Việc 5 hộ dân ở xã Quốc Tuấn (Nam Sách) chưa đồng thuận phương án bồi thường, hỗ trợ với lý do không chính đáng khiến công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Phát 1 bị chậm tiến độ.


Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm đối thoại với các hộ dân ngày 25.9

Để phục vụ xây dựng khu công nghiệp An Phát 1, huyện Nam Sách phải giải phóng mặt bằng 180ha đất các loại thuộc địa bàn 3 xã Quốc Tuấn, An Lâm và An Bình.

Đến nay, huyện Nam Sách đã giải phóng mặt bằng, thu hồi đất với tổng diện tích 177,039 ha, đạt 98,35%. Trong tổng số 1.292 hộ có diện tích đất 03 phải thu hồi thì 1.287 hộ đã đồng thuận, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chỉ còn 5 hộ ở thôn An Xá, xã Quốc Tuấn chưa đồng ý, chưa nhận tiền bồi thường.

5 hộ còn lại chưa nhất trí phương án bồi thường, hỗ trợ là hộ ông Trần Thế Thư và 4 hộ khác là anh, chị, em ruột ông Thư, trong đó 3 hộ đã bán đất cho ông Thư (bằng giấy viết tay, không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền), 1 hộ có ý định sẽ bán đất cho ông Thư.

Nguyên nhân chủ yếu ông Thư và các hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ là do gia đình ông Thư muốn giữ tổng diện tích của 5 hộ (trên 9,5ha) để xây dựng cơ sở chế biến, thu mua nông sản. Ông Thư muốn có được diện tích đất trên trong khu công nghiệp An Phát 1 hoặc đổi ra vị trí khác để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Nam Sách đã nhiều lần tuyên truyền, đối thoại, giải thích, khẳng định với gia đình ông Thư rằng đề nghị của gia đình ông là không đúng quy định của pháp luật và không thể giải quyết. Gần đây nhất, ngày 25.9, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách Hồ Ngọc Lâm đã đối thoại với các hộ dân về vấn đề trên.

Tại buổi đối thoại, chỉ có vợ chồng ông Thư và ông Trần Văn Hợp (anh rể ông Thư) đến, các hộ khác không tham dự. Chủ tịch UBND huyện Nam Sách tiếp tục giải thích với gia đình ông Thư và cam kết với sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa gia đình tích tụ, chuyển nhượng, thuê đất để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định, đúng quy hoạch.

Lãnh đạo huyện Nam Sách còn khẳng định sẵn sàng đề xuất bổ sung quy hoạch nếu gia đình ông Thư tìm được địa điểm tại địa bàn xã Quốc Tuấn và các xã lân cận phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Tuy nhiên, vợ chồng ông Thư vẫn không đồng ý.

Được biết, chủ đầu tư Dự án Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp An Phát 1 đã chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai thi công khi được bàn giao mặt bằng. Hiện cũng đã có một số doanh nghiệp tìm hiểu, có ý định đầu tư tại khu công nghiệp này.

Thời gian qua, hầu hết các hộ dân đã đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng dự án này. Huyện Nam Sách cũng đã chuẩn bị xây dựng phương án bảo vệ thi công trong trường hợp 5 hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
5 hộ dân gây khó giải phóng mặt bằng khu công nghiệp An Phát 1