Vì sao vi phạm lĩnh vực đất đai, xây dựng tăng?

26/09/2021 15:30

Thời gian qua, nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đã bị UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử phạt.


Công ty TNHH một thành viên Đỗ Hữu Vang tự ý san lấp khi chưa được giao đất  

Phạt nặng

Sáng 20.9, ông Phạm Văn An, Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ gửi Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đỗ Hữu Vang do những vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Theo Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đỗ Hữu Vang đã có hành vi chiếm đất công (đất giao thông, thủy lợi) và đất trồng lúa. Ngày 7.6.2021, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ đã ra quyết định xử phạt lãnh đạo công ty này 50 triệu đồng do sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, công ty đã tự ý đổ cát san lấp 4.900 m2 đất nông nghiệp, vi phạm quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19.11.2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 28.7, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ra quyết định xử phạt Công ty CP Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương số tiền lên tới 300 triệu đồng do có những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Doanh nghiệp này đã chiếm 25.608 m2 đất trồng lúa để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư; chiếm 3.075 m2 đất phi nông nghiệp là đất giao thông, thủy lợi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải nộp lại số tiền gần 379 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp khi chiếm dụng đất trồng lúa, đất phi nông nghiệp. UBND tỉnh cũng buộc doanh nghiệp phải thực hiện tiếp thủ tục thuê đất theo quy định của pháp luật.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều doanh nghiệp bị phạt do vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng thời gian qua. Mặc dù công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được cơ quan chuyên môn tiến hành thường xuyên, mức xử phạt cũng khá lớn nhưng tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này vẫn diễn ra nhiều.

Lỗ hổng trong quản lý

Nguyên nhân của tình trạng trên trước hết xuất phát từ chính các doanh nghiệp được giao thực hiện dự án khi không chấp hành tốt quy định của pháp luật. Trao đổi qua điện thoại, ông Đỗ Hữu Vang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đỗ Hữu Vang cho biết do lo ngại người dân trồng hoa màu trở lại diện tích đã giải phóng mặt bằng nên doanh nghiệp tiến hành bơm cát san lấp để bảo vệ, tránh tái lấn chiếm. Mặc dù việc làm này đã vi phạm các quy định của pháp luật nhưng lại phản ánh rất rõ thực trạng nhiều doanh nghiệp đã phải chờ rất lâu, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc hoàn thiện các thủ tục về đất đai để có mặt bằng thực hiện dự án. Thực tế cho thấy nhiều dự án trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ do không được giao đất, cho thuê đất kịp thời, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị, dân cư mới lại cố tình vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Có những dự án dù chưa được giao đất, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng chủ đầu tư một số dự án đã thực hiện san lấp, xây dựng và rao bán. Tại huyện Kim Thành, mặc dù ngày 12.8.2021 UBND tỉnh mới có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đợt 1, giao và cho Công ty TNHH Ánh Dương AD-HD thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Phù Tải, xã Kim Đính nhưng trước đó vài tháng, doanh nghiệp đã thực hiện san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư này. Những sai phạm là rất rõ ràng nhưng chính quyền xã Kim Đính, các cơ quan chuyên môn của huyện Kim Thành không có bất cứ động thái nào để kiểm tra, xử lý.

Sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Ông Phạm Văn An, Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ thẳng thắn thừa nhận chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ quá trình sử dụng đất của doanh nghiệp, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Công, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng bên cạnh công tác tuyên truyền để chủ đầu tư dự án chấp hành tốt quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương phải thực sự sâu sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vi phạm ngay từ khi mới manh nha để giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp, đưa công tác quản lý đất đai, xây dựng vào nền nếp. Ngoài ra, các sở, ngành chuyên môn cần phối hợp chặt chẽ, tích cực cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án từ đó giảm những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

BẢO LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao vi phạm lĩnh vực đất đai, xây dựng tăng?