4 cách giúp con đẩy lùi mụn trứng cá

27/05/2020 06:03

Trong giai đoạn con muộn phiền vì mụn trứng cá, cha mẹ nên tích cực trò chuyện, cùng con tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Mụn trứng cá là vấn đề phổ biến ở tuổi dậy thì. Theo thống kê, có hơn 80% thanh thiếu niên là "nạn nhân" của mụn ở nhiều cấp độ khác nhau. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tác động trực tiếp đến tâm lý, khiến các chàng trai, cô gái tuổi teen tự ti, ngại giao tiếp với mọi người. Trong giai đoạn này, các teen rất cần sự đồng hành, chia sẻ từ bố mẹ để trị mụn, ngừa "cơn ác mộng quay lại".

Dưới đây là một số cách các phụ huynh có thể tham khảo để giúp con thoát khỏi mụn trứng cá.

Trò chuyện cùng con

Tâm lý tuổi dậy thì khá phức tạp, nhất là khi con phải đối mặt với một trong những "cơn khủng hoảng" đầu đời. Giai đoạn này, cảm xúc teen thay đổi liên tục, thường mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng và thiếu tự tin. Bố mẹ nên trò chuyện thường xuyên để hiểu suy nghĩ, cái nhìn của con với vấn đề này. Đồng thời khiến con hiểu được ai cũng phải trải qua thời kỳ này và mụn trứng cá không phải là vấn đề quá nghiêm trọng nếu biết chăm sóc, trị đúng cách.

Giúp con tìm nguyên nhân gây mụn trứng cá

Nắm rõ nguyên nhân gây mụn có thể giúp việc trị liệu mụn khoa học và hiệu quả hơn. Do đó, cha mẹ cần đồng hành với con trong hành trình này. Có nhiều tác nhân khiến mụn trứng cá hình thành như: thay đổi nội tiết tố, sự gia tăng của các hormone giới tính, cách vệ sinh chăm sóc da, chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu cân bằng...

Phụ huynh cần cùng với con tìm ra nguyên nhân chính để lên kế hoạch chữa trị, liệu trình hợp lý.

Phụ huynh cần cùng với con tìm ra nguyên nhân chính để lên kế hoạch chữa trị, liệu trình hợp lý

Động viên con kiên trì với quá trình trị liệu kéo dài

Trị mụn là quá trình không đơn giản, mất nhiều thời gian vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sau 8-12 tuần trị liệu bài bản mới có thể đánh giá hiệu quả và nhận thấy sự thay đổi hay cải thiện bề mặt da. Do đó, bố mẹ cần động viên con kiên trì, không được nôn nóng tự ý nặn mụn hoặc liên tục đổi sản phẩm chăm sóc da. Điều này dễ khiến mụn nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây nhiễm trùng và sẹo mụn.

polyad

Kiên trì, không tự ý nặn mụn... là điều các teen cần làm để đẩy lùi mụn trứng cá

Một số cách trị, ngừa mụn trứng cá

Song song đó, phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ bằng những cách sau:

Hướng dẫn con làm sạch da đúng cách: không nên chà xát mạnh và rửa mặt quá nhiều lần trong ngày.

Chú ý vệ sinh các vật dụng như: khăn mặt, vỏ ga, gối thường xuyên để hạn chế vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào da.

Luôn giữ bàn tay sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt da để ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn.

Thiết lập cho con chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ, đường, sữa, chất béo và tinh bột... Nên uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, giờ giấc sinh hoạt điều độ, khoa học cũng góp phần đẩy lùi mụn.

Dùng kem chống nắng dành riêng cho da mụn hàng ngày nhằm bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB và tránh tổn thương, tác nhân gây hại từ môi trường.

Đưa con đến các chuyên khoa da liễu nếu tình trạng mụn không cải thiện sau thời gian dài trị liệu hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng.

Không cho con sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc: bố mẹ cần chọn cho con dòng chăm sóc da từ thương hiệu uy tín, nhiều năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm dành riêng cho da nhờn, có khuynh hướng mụn.

Theo Ngoisao.net

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 cách giúp con đẩy lùi mụn trứng cá