Bán bảo hiểm - nghề không dễ làm

06/12/2020 17:08

Nghề bán bảo hiểm thường có thu nhập cao song là nghề làm dâu trăm họ với không ít rủi ro.


Ngoài uy tín của doanh nghiệp, các đại lý bảo hiểm phải dựa vào năng lực bản thân mới hoàn thành được chỉ tiêu

Hoa hồng cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động là những gì mà các hãng bảo hiểm thương mại thường đưa ra để tuyển dụng các đại lý. Nhưng thực tế, công việc này không dễ dàng, nếu các nhân viên bảo hiểm không có tính kiên trì và sức chịu áp lực thì khó sống với nghề.

Làm dâu trăm họ

Đại lý bảo hiểm (ĐLBH) là các tập thể hoặc cá nhân được công ty bảo hiểm ủy quyền trên cơ sở hợp đồng ĐLBH để thực hiện hoạt động ĐLBH theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Vì thế, ĐLBH chính là đại diện của công ty với khách hàng, họ sẽ phải làm từ việc tư vấn, ký hợp đồng, thu phí và chăm sóc khách hàng cho tới khi hợp đồng kết thúc. Khi khách hàng gặp rủi ro, họ cũng chính là người hỗ trợ khách hàng nhận được khoản chi trả theo quy định.

Chị Trần Thị Ngọc Trâm, 39 tuổi, ở phố Đức Minh (TP Hải Dương) là đại lý của Công ty Bảo Việt Nhân thọ Hải Dương. Từ một khách hàng thân thiết, chị Trâm đã trở thành đại lý của công ty hơn 10 năm qua. Vốn là người trầm tính nên khi mới tham gia, chị Trâm luôn sợ mình không thể hoàn thành chỉ tiêu công ty giao. Những ngày đầu, ngoài kiến thức thu được từ các lớp tập huấn, chị Trâm học từ chính các đồng nghiệp trong nhóm. Chị thường xuyên cùng nhóm tới nhiều nơi để tổ chức các hội nghị khách hàng. Khi mời khách hàng tham gia bảo hiểm, có không ít người cố tình thông tin sai về tình trạng sức khỏe. Nếu các đại lý không nắm rõ rất dễ bị khách hàng lợi dụng để trục lợi bảo hiểm. Chính chị Trâm đã gặp phải khách hàng vốn bị một căn bệnh không thể tham gia bảo hiểm nhân thọ. Người khách ấy muốn được ký gói bảo hiểm giá trị cao nhất nhưng theo kinh nghiệm, chị Trâm có chút nghi ngờ. Khi biết sự thật, chị đã tư vấn để người đó tham gia gói bảo hiểm dành cho vợ và con.

Ngoài những người như chị Trâm vẫn theo được nghề, cũng có không ít người phải bỏ cuộc vì công việc quá áp lực. Để trở thành đại lý của các hãng bảo hiểm thương mại, họ phải trải qua một lớp tập huấn nghiệp vụ do công ty tổ chức. Sau thời gian học việc, các đại lý sẽ phải “tự bơi” để tìm khách hàng theo chỉ tiêu của công ty giao. Tại thị trường Hải Dương có gần 20 hãng bảo hiểm phi nhân thọ và gần 10 hãng bảo hiểm nhân thọ nên tính cạnh tranh cao. Ngoài uy tín của doanh nghiệp, các đại lý phải dựa vào năng lực của bản thân để phát triển thị trường. Ông Nguyễn Văn Tr. ở thị trấn Thanh Miện là đại lý cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài chi nhánh tại Hải Dương cũng đành phải bỏ cuộc sau 3 năm làm việc. Cũng đi tư vấn bảo hiểm, gặp gỡ và tiếp xúc với các khách hàng, ông Tr. không nhớ đã bao lần phải quay về thất vọng. “Thượng đế” dễ tính thì lắc đầu từ chối, lảng tránh, khó tính hơn thì hỏi vặn vẹo, gắt gỏng hoặc buông những lời khiếm nhã. Nhiều người có sẵn ác cảm với ngành bảo hiểm, còn gọi các ĐLBH là dân lừa đảo. “Gặp gỡ khách hàng thì khó khăn, nói mỏi mồm người ta vẫn lắc đầu, làm mãi không đủ chỉ tiêu nên tôi đành bỏ cuộc”, ông Tr. chia sẻ.

Kiên trì để thành công

Đó chính là bí kíp của những người đi trước trong ngành tư vấn bảo hiểm. Hải Dương có lực lượng tư vấn viên khá đông. Môi trường làm việc năng động, thu nhập khá, thời gian linh hoạt và cơ hội mở rộng nhiều mối quan hệ xã hội được coi là những yếu tố khiến nghề tư vấn bảo hiểm trở nên hấp dẫn.

Để hỗ trợ tối đa cho các đại lý, hầu hết các hãng bảo hiểm đều chia nhân viên làm việc theo nhóm nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Với các hãng bảo hiểm thương mại có bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, họ đều chia đối tượng khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân để phục vụ được tốt nhất. “Để bảo đảm các đại lý hoạt động hiệu quả, công ty cử riêng một bộ phận giám sát. Khi cần giúp đỡ sẽ có hỗ trợ kịp thời, còn những đại lý làm việc kém hiệu quả sẽ bị nhắc nhở. Tất cả các đại lý đều phải làm việc theo tinh thần bảo đảm cao nhất quyền lợi của khách hàng”, ông Nguyễn Ngọc Hà Thao, Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI Hải Dương cho biết.

Theo đại diện một số doanh nghiệp bảo hiểm trong tỉnh, việc tuyển chọn được đại lý đã khó, để giữ chân họ còn khó hơn bởi áp lực, tính cạnh tranh và đào thải của công việc này khá lớn. Các đại lý không chỉ phải kiên trì với chính công việc của mình mà cả với khách hàng. Bởi tính chất công việc không chỉ ký hợp đồng xong là đại lý hết nhiệm vụ mà phải theo khách hàng trong suốt một thời gian dài. Họ chính là người sẽ bảo đảm lợi ích của khách hàng được thực thi khi xảy ra rủi ro. Những người từng thành công với nghề tư vấn bảo hiểm đều khẳng định, ngoài những kỹ năng chuyên môn, khả năng giao tiếp, nắm bắt được tâm lý khách hàng, sự am hiểu về các sản phẩm bảo hiểm, thì bí quyết thành công nằm ở sự kiên trì, phải tạo được niềm tin và giữ chữ tín với khách hàng.

THANH HOA

(0) Bình luận
Bán bảo hiểm - nghề không dễ làm