Báo cáo ILO: Hơn 10% thanh niên Việt Nam mất việc vì COVID-19

18/08/2020 14:23

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng triển vọng công việc của của 660 triệu thanh niên tại châu Á - Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, ước tính có hơn 10% thanh niên mất việc trong năm 2020.


Người trẻ có khả năng chịu ảnh hưởng việc làm nhiều hơn so với người lớn, do tác động của COVID-19. Ảnh minh họa: Ohio States University

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 18.8 công bố báo cáo "Giải quyết khủng hoảng việc làm bởi COVID-19 của thanh niên tại Châu Á và Thái Bình Dương".

Báo cáo nhận thấy triển vọng việc làm của 660 triệu thanh niên trong khu vực đang bị thách thức nghiêm trọng. Họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người lớn và có nguy cơ chịu các chi phí kinh tế và xã hội dài hạn hơn.

"Trước đại dịch, giới trẻ đã phải đối mặt với thách thức trên thị trường lao động. Những điều này trở nên tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng COVID-19 và nhiều tác động của nó đe dọa tạo ra một ‘thế hệ bị cách li’ sẽ cảm nhận được sức nặng của cuộc khủng hoảng này trong một thời gian dài", ADB viết trong thông cáo ngày 18.8.

Cụ thể, báo cáo cho thấy gần một nửa số lao động trẻ trong khu vực đang làm việc trong bốn lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng.

Điều này là một trong những lý do khiến người trẻ phải đối mặt với sự gián đoạn thị trường lao động và mất việc làm nhiều hơn người lớn do COVID-19. Và kết hợp với việc buộc phải đình chỉ giáo dục và đào tạo, sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển đổi của thanh niên sang và trong thị trường lao động và có thể dẫn đến "hiệu ứng sang chấn", như đã thấy trong phần trước khủng hoảng.

Đại dịch COVID-19 chứng kiến tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên trong khu vực đang tăng nhanh chóng. Số liệu ước tính đối với 13 quốc gia trong báo cáo (bên dưới) cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên tính tới cuối năm 2020 tăng gấp đôi tỉ lệ năm 2019 trong một số trường hợp.


Ước tính của ILO và ADB về tình trạng việc làm của 13 quốc gia

"Báo cáo kêu gọi các chính phủ tham gia với những người trẻ tuổi trong đối thoại chính sách và xã hội và thực hiện các biện pháp can thiệp khẩn cấp, quy mô lớn và có mục tiêu. Các chính sách này cần tập trung vào các chính sách thị trường lao động như trợ cấp tiền lương cho thanh niên và các chương trình việc làm khu vực công, và các biện pháp giảm thiểu gián đoạn giáo dục và đào tạo", ADB cho biết.

"Các biện pháp giảm thiểu COVID-19 hiệu quả sẽ đảm bảo rằng những người nghèo nhất và tiếp cận thanh niên dễ bị tổn thương nhất và thanh niên tham gia có ý nghĩa vào chính sách và xã hội hội thoại", báo cáo khẳng định.

Theo số liệu ước tính năm 2020, ILO và ADB cho rằng sẽ có hơn 10% thanh niên Việt Nam mất việc trong năm nay.

Cụ thể, báo cáo trên ước tính năm 2020, tỉ lệ mất việc của người trẻ ở Việt Nam là 10,8% trong điều kiện gián đoạn thị trường ngắn hạn, và 13,2% nếu dài hạn. Năm 2019, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên ở Việt Nam là 6,9%, theo ước tính của ILO.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo cáo ILO: Hơn 10% thanh niên Việt Nam mất việc vì COVID-19