Bảo đảm việc làm cho công nhân

19/09/2020 19:32

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng không ít doanh nghiệp (DN) trong tỉnh vẫn nỗ lực duy trì việc làm và thu nhập, bảo đảm cuộc sống cho người lao động (NLĐ).


Người ra vào Công ty CP Thép Hòa Phát đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế 

Công việc đều đặn

Anh Nguyễn Văn Hoài, công nhân tổ bốc xếp của Công ty CP Thép Hòa Phát (Kinh Môn) cho biết: “Tôi chỉ là lao động bình thường, nếu công ty cho nghỉ để phòng chống dịch thì không biết tìm việc ở đâu mà làm. Cả nhà trông chờ vào đồng lương của tôi. May mắn là qua hai đợt dịch tôi vẫn có việc làm ổn định”.

Công ty CP Thép Hòa Phát hiện có hơn 5.000 công nhân. Thời gian qua, bộ phận sản xuất vẫn làm 3 ca, bộ phận văn phòng làm theo giờ hành chính. Ông Đỗ Đức Đôn, Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát cho biết trong những tháng đầu năm thị trường nguyên vật liệu xây dựng cũng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. 70% số nguyên liệu sản xuất của DN phụ thuộc vào nhập khẩu nên khi dịch xảy ra không nhập được nguyên liệu. Công ty đã chủ động tìm nguồn hàng, các đối tác khác và mở rộng thị trường nguyên liệu bảo đảm sản xuất, việc làm cho NLĐ, cam kết không ai phải nghỉ việc vì dịch.

Theo Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn, trên địa bàn có 46 công đoàn cơ sở khối DN. Hầu hết lao động ở các DN này có việc làm đều đặn. 

Công ty TNHH May mặc Makalot (Thanh Hà) có hơn 5.500 công nhân. Đợt dịch thứ2 vừa qua, huyện Thanh Hà có 2trường hợp bị nhiễm Covid-19 là bệnh nhân số 906, 907. Liên quan đến những bệnh nhân này, một số công nhân nghi thuộc diện F1 được công ty cho nghỉ việc ngay để phòng dịch. Sau khi xác minh họ không thuộc diện F1, các công nhân trên đã đi làm trở lại. DN bảo đảm đủ nguyên liệu để lao động sản xuất.

Chị Bùi Thị Hoa, công nhân Công ty TNHH May mặc Makalot cho biết: “Công ty vẫn nhiều hàng để làm nên chúng tôi không phải nghỉ việc, thậm chí còn phải tăng ca”. DN luôn tìm mọi cách duy trì sản xuất với phương châm “Dù việc có ít đi nhưng luôn giữ việc làm cho NLĐ”. Vì vậy, thu nhập của công nhân không bị ảnh hưởng so với trước đây.

Coi trọng phòng dịch

Để bảo đảm sản xuất và việc làm cho NLĐ, chủ động phòng dịch là công việc hàng đầu được các DN quan tâm trong thời điểm này. Nếu để một công nhân bị nhiễm Covid-19 sẽ dẫn đến một bộ phận phải nghỉ việc, cách ly, thậm chí phong tỏa cả nhà máy. Các tổ chức công đoàn trong DN đã sớm tuyên truyền đến đoàn viên nâng cao ý thức phòng chống dịch trong nhà máy và khi về nhà. Công ty TNHH May mặc Makalot đã chi gần 400 triệu đồng để mua các thiết bị như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ công ty. Khách ra vào công ty đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn. 

Công ty CP Thép Hòa Phát đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và các tiểu ban. Đơn vị đã xây dựng kịch bản cụ thể đưa ra các biện pháp, tình huống phòng chống dịch. Khi có dịch xảy ra, công ty yêu cầu các công nhân nhà ở TP Hải Dương, TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh ở lại ký túc xá của doanh nghiệp. Các tổ sản xuất đều bố trí riêng một người đo thân nhiệt công nhân hằng ngày. Tại các thời điểm có dịch trên địa bàn tỉnh, công ty đã tăng cường xe đưa đón công nhân, bảo đảm khoảng cách cho công nhân trên xe. DN dừng tiếp đón các đoàn khách không thật sự cần thiết để phòng dịch, tăng cường làm việc trực tuyến với khách nước ngoài. Đến nay, 100% số cán bộ, công nhân, NLĐ có điện thoại thông minh cài đặt phần mềm Bluezone. “Công ty đã đầu tư hơn 2,6 tỷ đồng để phòng chống dịch, mua các thiết bị như quần áo bảo hộ y tế, máy đo thân nhiệt, thuốc khử khuẩn, nước sát khuẩn, khẩu trang...”, ông Đỗ Đức Đôn, Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát nói. 

Ông Trần Văn Cương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tháng 8 vừa qua có 1 DN phải tạm dừng hoạt động là Công ty TNHH Giầy Panta Việt Nam với hơn 2.000 công nhân nghỉ việc. Một số DN phải giảm giờ làm, cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Toàn tỉnh có hơn 700 công đoàn cơ sở khối DN nhưng đến thời điểm này chưa có công đoàn nào phải giải thể. Nhằm hỗ trợ các DN phòng chống dịch, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 695 NLĐ trong công đoàn cơ sở khối DN với tổng số tiền hơn 350triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn cấp trên cơ sở đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, tặng khẩu trang, xà phòng, dung dịch sát khuẩn cho công nhân, NLĐ. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm việc làm cho công nhân