Cẩm Giàng tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ

05/03/2019 12:27

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, huyện Cẩm Giàng đã thực hiện tốt việc hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương...

Sau hơn 10 năm xuất ngũ, anh Nguyễn Hữu Kiên (ngoài cùng bên trái) đã tích cực tham gia công tác tại địa phương

Vững vàng khi có việc làm ổn định

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, kinh tế gia đình còn khó khăn, anh Nguyễn Văn Cường (24 tuổi, ở thôn Tiền, thị trấn Lai Cách) quyết định nhập ngũ để rèn luyện bản thân. Năm 2014, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh còn băn khoăn để lựa chọn công việc. Qua các buổi tư vấn, hướng nghiệp do địa phương phối hợp tổ chức, anh quyết định tham gia lớp đào tạo nghề với mục đích đi xuất khẩu lao động. Đầu năm 2017, anh Cường đã được ký hợp đồng xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Cần cù, chịu khó nên chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã làm quen với công việc bên nước bạn và gửi được tiền về giúp đỡ gia đình. 

Đã xuất ngũ cách đây hơn 10 năm, anh Nguyễn Hữu Kiên (35 tuổi, ở thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng) lại lựa chọn cho mình hướng đi khác. Những ngày đầu trở về địa phương, anh Kiên làm bảo vệ tại một doanh nghiệp và tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ xã. Qua quá trình phấn đấu, anh đã phát huy tốt phẩm chất của người chiến sĩ và thể hiện được năng lực của bản thân. Nhờ vậy, anh luôn được cán bộ và người dân tin tưởng. Hiện anh là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Cẩm Hoàng. Anh Kiên cho biết: "Sau khi xuất ngũ, bản thân tôi và nhiều đồng đội khác đều có nhiều lựa chọn cho công việc tương lai. Đến nay, chúng tôi đều có công việc ổn định. Ngoài tập trung phát triển kinh tế gia đình, chúng tôi còn đóng góp cho các phong trào của địa phương".

Nhiều kênh hỗ trợ

Hằng năm, huyện Cẩm Giàng tiếp nhận khoảng 200 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Lực lượng lao động này có ưu điểm là tuổi còn trẻ, có sức khỏe tốt, tính kỷ luật cao. Thực hiện chính sách ưu tiên đối với bộ đội xuất ngũ, huyện Cẩm Giàng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp họ học nghề và có việc làm ổn định. 

Hằng năm, huyện thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, tư vấn, hướng nghiệp cho các thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, Ban Chỉ huy quân sự, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giúp họ lựa chọn công việc phù hợp nhất. 

Với thế mạnh là huyện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, UBND huyện đã giao các phòng, ban chức năng liên hệ với các đơn vị có nhu cầu tuyển lao động triển khai tuyên truyền, tư vấn việc làm về từng xã, thị trấn. Qua đó, nhiều thanh niên đã được đào tạo nghề và có công việc ổn định. Từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 1.200 quân nhân xuất ngũ. Hầu hết họ đều có việc làm ổn định, trong đó có khoảng 30% đang lao động ở nước ngoài. 

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Giàng cho biết: "Trong quá trình triển khai công tác dạy nghề cho lao động vùng nông thôn, huyện luôn ưu tiên những người thuộc gia đình chính sách, người có công, bộ đội xuất ngũ. Thanh niên xuất ngũ có ưu thế là sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, chịu được áp lực công việc, ý thức kỷ luật cao vì đã được rèn luyện trong môi trường quân đội. Đây là tiêu chí hàng đầu trong tuyển chọn lao động, đặc biệt là lao động đi làm việc tại nước ngoài. Vì thế, các đơn vị tuyển dụng luôn ưu tiên và mong muốn tuyển được bộ đội xuất ngũ".

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Cẩm Giàng tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ