Cầm trăm triệu đến Vicky ở quận 2 mong du học, mộng tan tiền mất

14/09/2019 10:26

Chúng tôi đã tìm đến địa chỉ của công ty tại quận 2 (TP Hồ Chí Minh) nhưng hiện tại là trụ sở của một công ty khác, Vicky không còn hoạt động ở đây.

Phụ huynh, học viên trình bày khúc mắc cùng công ty - Ảnh: M.G.

Hầu hết số học viên này đều ký hợp đồng tham gia "Khóa đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng học tập, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc" để du học nghề tại Đức với Công ty cổ phần du học - di trú quốc tế Vicky (đường Ngô Quang Huy, Q.2, TP.HCM).

Chúng tôi đã tìm đến địa chỉ của công ty tại Q.2 nhưng hiện tại là trụ sở của một công ty khác, Vicky không còn hoạt động ở đây.

Hơn 70% học viên bỏ học - mất tiền

Có hơn 100 học viên ký hợp đồng du học nghề tại Đức, có 7 học viên đóng phí trọn gói 280 triệu đồng. Một số học viên đóng phí học tiếng Đức 60 triệu đồng kèm khoản tiền đặt cọc tham gia chương trình 1.000 EUR.

Trong số 7 học viên này, hiện còn 5 người tiếp tục theo học tiếng Đức tại Vicky. Nếu tính tổng hơn 100 học viên, hiện chỉ còn 30 học viên tiếp tục theo học. Vì sao số học viên bỏ học nhiều như vậy, kể cả những người đã đóng phí trọn gói?

Theo thời hạn hợp đồng, học viên sẽ học tiếng Đức trong thời gian tối thiểu 9 tháng, thi đạt chứng chỉ B2 (mới đạt yêu cầu đi Đức). Sau đó sẽ đăng ký phỏng vấn với trường bên Đức, ký hợp đồng học nghề, phỏng vấn, làm visa (mất 4-6 tháng). Như vậy, tính theo thời gian tối thiểu, học viên sẽ mất 13-15 tháng để có thể du học nghề tại Đức.

Cũng trong hợp đồng này có điều khoản cam kết không bỏ ngang chương trình, nếu bỏ sẽ không được hoàn phí; không có điều khoản thời gian tối đa thực hiện hợp đồng. Đến nay, không ít học viên mất đến 20 tháng vẫn chưa thể đi Đức hoặc tiếng Đức mới chỉ đạt B1, không ít học viên mới chỉ đạt trình độ A2 (có 4 mức trình độ A1, A2, B1, B2).

Một học viên cho biết chương trình đào tạo tiếng Đức không chất lượng khiến nhiều bạn sau gần 1 năm học mới chỉ đạt chứng chỉ A2. Giáo viên thì liên tục thay đổi. Lúc đầu, công ty tư vấn có giáo viên nước ngoài giảng dạy, nhưng suốt thời gian học tại đây học viên chỉ được học với giáo viên nước ngoài đúng 2 tuần.

Một học viên khác cũng đã theo học rất lâu nhưng trình độ mới chỉ đạt chứng chỉ B1. Học viên này cho biết giáo viên dạy tiếng Đức liên tục thay đổi, những người dạy tốt đều lần lượt nghỉ. Học viên làm bài kiểm tra định kỳ xem trình độ tới đâu, sau đó phải tự tìm trung tâm bên ngoài đóng phí, dự thi lấy chứng chỉ về nộp lại cho công ty.

"Thời gian chờ đợi quá lâu trong khi điều kiện gia đình khó khăn, không thể kham nổi số phí quá lớn nên tôi quyết định ngưng tham gia chương trình và đề nghị công ty trả lại tiền đặt cọc 1.000 EUR nhưng chưa được giải quyết" - học viên cho biết.

Một học viên chương trình du học Nhật cho biết sau khi học tiếng Nhật được 9 tháng, công ty không bố trí giảng viên dạy nữa và thanh lý hợp đồng với học viên.

Do trình độ học viên kém (!?)

Ngày 9.9, hàng chục phụ huynh và học viên đã làm việc với ban giám đốc công ty về việc đào tạo, hướng xử lý khi nhiều học viên muốn ngừng hợp đồng. Đại diện công ty này cho biết nếu học viên ngưng đồng nghĩa với việc vi phạm hợp đồng và sẽ không được hoàn phí. Nếu tiếp tục, học viên phải đóng phí đặt cọc 1.000 EUR.

Theo giải thích của công ty, vì nhiều học viên đã ngưng học nên việc đóng phí đặt cọc để đảm bảo học viên sẽ theo đến cùng, không bỏ cuộc giữa chừng. Trong khi đó, nhiều học viên cho biết sẽ ngừng tham gia khóa học, đề nghị công ty trừ chi phí đào tạo, trả lại phần phí dư và phí đặt cọc đã đóng.

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Công ty Vicky cho biết toàn bộ hoạt động của công ty hiện chuyển về địa chỉ 200 Nguyễn Văn Tăng, Q.9. Lý giải về việc chỉ bố trí giảng viên nước ngoài được 2 tuần, ông Hải cho biết hầu như tất cả học viên phải học tiếng Đức từ đầu nên giáo viên nước ngoài nói học viên không hiểu. Học viên sau đó có làm đơn đề nghị không bố trí giáo viên này dạy nữa.
Sau đó, công ty có bố trí một giáo viên người Việt sinh sống tại Đức 14 năm và chỉ sau một tháng, học viên cũng có ý kiến và không học giáo viên này nữa.

"Cái sai của công ty là tuyển học viên có đầu vào quá thấp (!?) nên việc đào tạo gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, học viên thiếu cố gắng, không theo học đầy đủ khiến công ty bị thiệt hại. Nhiều bạn bị xử lý học vụ do vắng học, vắng kiểm tra" - ông Hải nói thêm.

Chúng tôi đặt vấn đề vì sao tỉ lệ học viên bỏ cuộc giữa chừng cao như vậy, trong đó có cả những người quyết tâm đi khi đóng phí trọn gói, phải chăng chất lượng giảng dạy và dịch vụ công ty có vấn đề? Ông Hải cho rằng chất lượng giảng dạy tốt, học viên bỏ giữa chừng do bị công ty đối thủ cùng lĩnh vực lôi kéo, đưa ra mức phí thấp hơn.

"Hiện có một bạn đạt trình độ tiếng Đức chuẩn bị du học nghề. Một số bạn khác đạt trình độ B2 nhưng sau đó đã đi du học nghề với công ty đối thủ của chúng tôi. Nếu học viên không muốn tiếp tục, công ty sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để thanh lý hợp đồng, trả lại phí sau khi đã trừ chi phí đào tạo, ký túc xá. Chúng tôi sẽ xử lý hợp tình hợp lý, căn cứ vào hợp đồng" - ông Hải nói thêm.

Đối với chương trình đi Nhật, Công ty Vicky cho biết do có thay đổi trong điều kiện tiếng Nhật theo hướng tăng lên từ phía Nhật nên việc đào tạo kéo dài so với dự kiến. Tuy nhiên, công ty nhận thấy chương trình không hiệu quả nên đã thông báo ngưng đào tạo, thanh lý hợp đồng, giới thiệu học viên sang đối tác khác.

Dạy ngoại ngữ ngoài địa điểm cấp phép

Theo giấy phép hoạt động, Trung tâm ngoại ngữ Chiến Thắng (trực thuộc Vicky) được thành lập và hoạt động tại địa chỉ trùng với trụ sở của Công ty Vicky tại quận 2. Tuy nhiên, hầu như toàn bộ hoạt động đào tạo tiếng Đức cho học viên diễn ra tại địa chỉ 200 Nguyễn Văn Tăng, quận 9.

Đại diện Công ty Vicky cho biết do địa điểm tại quận 2 khá nhỏ, xa ký túc xá của học viên nên công ty bố trí giảng dạy tại quận 9. Hiện công ty đang làm các thủ tục để xin phép hoạt động dạy ngoại ngữ tại quận 9.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cầm trăm triệu đến Vicky ở quận 2 mong du học, mộng tan tiền mất