Chăm lo Tết cho người lao động

05/01/2021 07:03

Tuy dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất, kinh doanh nhưng các doanh nghiệp vẫn dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ người lao động dịp Tết.


Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn thưởng Tết cho người lao động

Hiện nay, các ngành, doanh nghiệp trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) với mục tiêu tất cả mọi người được đón Tết Nguyên đán vui tươi, ấm áp. 

Thiết thực

Năm 2020, do tác động của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, NLĐ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Mặt khác, bão lũ ở một số tỉnh miền Trung cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều gia đình lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

Trước những khó khăn trên, ngoài tổ chức các hoạt động hỗ trợ NLĐ và gia đình kịp thời trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh, thiên tai, ngay từ đầu tháng 11.2020, Liên đoàn Lao động tỉnh đã sớm triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu cho NLĐ. Đơn vị dự kiến tặng 1.400 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) và 150 vé xe cho công nhân về quê đón Tết.

Tết Nguyên đán năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Kết nối yêu thương" với sự tham gia của 500 đoàn viên công đoàn. Đơn vị đã đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh huy động mọi nguồn lực, tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm nay có 15 trong tổng số 20 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức chương trình "Tết sum vầy" cho NLĐ. Ngoài ra, còn có các hoạt động chăm lo Tết đa dạng, thiết thực tại các khu, cụm công nghiệp. Các hoạt động chăm lo Tết chú trọng hướng tới NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng do dịch Covid-19, thiên tai; NLĐ thuộc diện gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, rà soát các đối tượng để chăm lo chu đáo cho NLĐ. Theo Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, năm nay đơn vị sẽ trợ cấp 500suất quà (mỗi suất 300.000-500.000 đồng) cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 200 vé xe (mỗi vé 300.000 đồng) cho NLĐ có hộ khẩu tỉnh ngoài và có khoảng cách từ nơi làm việc về quê ít nhất 300 km trở lên; tặng 1.600 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho NLĐ tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn... 

Dự kiến ngày 24.1 tới, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Phiên chợ nghĩa tình năm2021", công nhân lao động sẽ được tham gia giao lưu văn nghệ, mua hàng giảm giá, bốc thăm trúng thưởng...

Nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai các hoạt động cụ thể chăm lo cho NLĐ. Điển hình như trong tháng 12.2020, Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam (TP Hải Dương) đã tổ chức 2 chương trình "Đêm hội Festival 2020 - Kết nối yêu thương" và "Ngày hội đoàn kết"- Makalot Festival 2020. Tại chương trình, nhiều NLĐ được bốc thăm trúng thưởng và trúng nhiều giải có giá trị cao như ti vi, máy lọc nước, máy giặt, xe đạp, xe điện, nồi cơm điện... tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. 

Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện đã có 236 doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết dương lịch và âm lịch cho NLĐ. Trong 131 doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết dương lịch thì Công ty TNHH Kefico Việt Nam có mức thưởng cao nhất là 43,6 triệu đồng. Công ty TNHH Dây cáp điện ô tô Sumiden Việt Nam có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất tính đến nay là 115 triệu đồng. 

Theo Chủ tịch Công đoàn một số Công ty TNHH: NamYang Delta, May Formostar Việt Nam, Ha Hae Việt Nam... dự kiến mức thưởng Tết Tân Sửu 2021 như năm 2020. Mỗi NLĐ sẽ được thưởng 1 tháng lương thứ 13, từ 4,5-5 triệu đồng. 

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissei ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) cho biết dịch bệnh khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, một bộ phận NLĐ đã phải nghỉ luân phiên. Tuy nhiên năm nay công ty vẫn dành kinh phí thưởng Tết dương lịch cho mỗi NLĐ 20% lương cơ bản, thưởng Tết âm lịch là tháng lương thứ 13. 

Anh Phạm Văn Nguyên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Cương (Cẩm Giàng) cho biết mọi năm anh đều được thưởng lương tháng thứ 13 và tham gia Chương trình "Tết sum vầy", được tặng vé xe về quê. "Tiền thưởng Tết cũng như các chương trình phúc lợi công ty tổ chức là nguồn động viên, khuyến khích rất lớn với mỗi công nhân như chúng tôi. Tuy nhiên, năm nay là năm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mỗi NLĐ và doanh nghiệp cần cùng nhau chia sẻ để vượt qua khó khăn", anh Nguyên nói.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chăm lo Tết cho người lao động