Cơ hội việc làm cuối năm: Cẩn trọng với lừa đảo khi tuyển dụng

13/12/2019 19:59

Đa số người lao động mong muốn có thêm việc làm, tăng thu nhập để sắm sửa đón Tết. Các doanh nghiệp cũng tăng cường sản xuất nên thị trường lao động cuối năm khá sôi động.

Co hoi viec lam cuoi nam: Can trong voi lua dao khi tuyen dung hinh anh 1

Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng dịp cuối năm (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Cuối năm luôn là thời điểm các hoạt động sản xuất, kinh doanh bước vào thời kỳ cao điểm. Để hoàn thành đơn hàng phục vụ Tết, các doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất, do đó sẽ cần phải tuyển thêm một lượng lớn lao động.

Cạnh tranh tuyển dụng gay gắt

Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) nhận định nền kinh tế phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng nhanh, kéo theo nhu cầu tiêu dùng lên cao, khiến cho các doanh nghiệp cũng phải tăng tốc sản xuất để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Do đó, so với một số năm trước đây, thị trường lao động cuối năm nay có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn.

Nhu cầu tiêu dùng vào thời điểm cuối năm, cận Tết tăng cao. Vì vậy, những ngành khát lao động phổ thông nhiều nhất chính là ngành kinh doanh bán lẻ, dịch vụ kho bãi, vận chuyển, sản xuất hàng hóa tiêu dùng.

“Doanh nghiệp phải có chiến lược đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các đơn hàng, nhất là doanh nghiệp làm dịch vụ, sản xuất đồ tiêu dùng, vận tải. Do vậy, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tuyển dụng thêm rất nhiều lao động vào cuối năm", ông Đào Quang Vinh nói.

Nhu cầu tuyển dụng tăng, thị trường việc làm càng sôi động thì người lao động càng có nhiều sự lựa chọn. Song, không phải doanh nghiệp nào cũng tuyển được, hay tuyển đủ lao động.

Hệ thống siêu thị MediaMart đang cần tuyển dụng khoảng 200 nhân sự tại miền Bắc để phục vụ kế hoạch bán hàng cuối năm và dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, công ty mới chỉ tuyển được hơn 40% nhân sự, chủ yếu là nhân viên bán hàng.

Đại diện MediaMart cho biết mặc dù nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông nhưng khá khó khăn để tuyển được nhân sự. Nguyên nhân chủ yếu bởi phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, cửa hàng cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động vào thời điểm này.

Đó là chưa kể, trong bối cảnh lao động chạy xe công nghệ một tháng cũng có thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ưu điểm của công việc này là tự do, chủ động kiếm thêm thu nhập vào thời điểm cận Tết... cũng đã khiến các doanh nghiệp càng gặp khó khăn hơn trong tuyển dụng.

Cảnh giác với lừa đảo

Ghi nhận từ phía các trung tâm dịch vụ việc làm trong cả nước cũng cho thấy tín hiệu lạc quan từ thị trường lao động cuối năm. Nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn TP Hà Nội tăng khoảng 10-15%. Đặc biệt, nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thương mại-dịch vụ, công nghiệp quý 4 đang có xu hướng tăng so với quý 3 và cùng kỳ năm trước.

Co hoi viec lam cuoi nam: Can trong voi lua dao khi tuyen dung hinh anh 2

Nhiều hệ thống siêu thị tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bán hàng trong dịp này. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết để hỗ trợ kết nối cung-cầu vào dịp Tết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm thời vụ. Qua ba phiên giao dịch việc làm thời vụ, số lượng lao động qua tìm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội trong quý 3 và đầu quý 4 có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

“Các phiên giao dịch đã kết nối việc làm cho hàng nghìn lao động, chủ yếu là lao động phổ thông, lao động là sinh viên, lao động thất nghiệp hoặc lao động tự do từ Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận. Mặc dù cầu lao động tăng nhưng tình trạng thiếu hụt lao động vẫn xảy ra do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đặc biệt tăng cao vào dịp giáp Tết", ông Thành nói.

Đa số người lao động mong muốn có thêm việc làm, tăng thu nhập để sắm sửa đón Tết nguyên đán. Do đó, thị trường lao động, việc làm dịp cuối năm diễn ra sôi động, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, đòi hỏi phải cùng cẩn trọng.

Từ thực tế các vụ việc lừa đảo thu tiền môi giới tuyển dụng thường xảy ra vào dịp này, ông Vũ Quang Thành khuyến cáo người lao động và người sử dụng lao động nên kết nối cung-cầu thông qua các sàn giao dịch, trung tâm giới thiệu việc làm uy tín, đồng thời nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký, trao đổi.

"Người lao động không nên tin vào những lời quảng cáo 'làm nhàn, lương cao' để tránh bị lừa; tuyệt đối không giao tiền, giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết để xin việc…", ông Vũ Quang Thành cảnh báo.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội việc làm cuối năm: Cẩn trọng với lừa đảo khi tuyển dụng