Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam: Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

02/09/2020 12:16

Mặc dù số lượng đoàn viên đông với hơn 10.600 người, nhưng Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) luôn đồng hành, trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người lao động.

Hài hòa lợi ích 


Công đoàn bộ phận trao trợ cấp đột xuất cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất, kinh doanh mạng dây điện, điện tử sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử và ô tô.   

Với vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn công ty thường xuyên giám sát việc chấp hành pháp luật lao động của người sử dụng lao động. Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng được mối quan hệ hài hòa với Ban giám đốc. Hằng năm, Công đoàn cùng với Ban lãnh đạo công ty xây dựng thỏa ước lao động tập thể, thường xuyên sửa đổi và bổ sung các nội dung cho phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên.

Thỏa ước lao động của công ty thường có các điều khoản cao hơn so với quy định của khá nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh như hằng tháng NLĐ được nghỉ 7 ngày, gồm 4 ngày chủ nhật và 3 ngày thứ 7. Hằng năm, tất cả NLĐ đều được tăng lương. Ngày Quốc khánh 2.9 và Tết âm lịch hằng năm, NLĐ được thưởng 1 tháng lương cơ bản. Doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ trợ cấp hiếu hỉ, tặng quà con công nhân học giỏi. Lao động nữ sinh con được hưởng trợ cấp từ 200.000-1.900.000 đồng/lần, hưởng trợ cấp con nhỏ 300.000 đồng/người/tháng trong 3 năm... Công đoàn thường xuyên đại diện cho tập thể lao động tham gia đối thoại định kỳ với chủ doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan tới công nhân. Nhiều kiến nghị của NLĐ đã được giải quyết như hỗ trợ xe về quê đón tết cho NLĐ ở các tỉnh xa, điều chỉnh khu vực vắt sữa cho lao động nữ...       

Để tạo sự gắn bó giữa doanh nghiệp và NLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn công ty thường xuyên vận động NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"... Với những tập thể, cá nhân có các đề tài, sáng kiến cải tiến được áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả và các dây chuyền sản xuất đạt thành tích cao, không phát sinh lỗi đều được khen thưởng kịp thời. Chỉ tính riêng năm 2019, công ty đã trích 1,5 tỷ đồng khen thưởng cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu.

Đồng hành cùng NLĐ


Các đêm giao lưu văn nghệ do Công đoàn công ty tổ chức tạo thêm sân chơi bổ ích, góp phần phần nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ

Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức nhiều sân chơi bổ ích giúp công nhân có những giờ phút vui chơi, thư giãn. Toàn công ty hiện có 50 đội bóng đá thường xuyên luyện tập và thi đấu trên 3 sân cỏ nhân tạo của công ty. Công đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng; các tổ công đoàn tổ chức chương trình "Ngày hội mùa đông" với nhiều hoạt động như trò chơi dân gian, thi cắm hoa, vẽ tranh, văn nghệ thu hút gần 10.000 NLĐ và hơn 8.000 con của NLĐ tham gia.

Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên khi gia đình đoàn viên ốm đau, hiếu hỷ, gặp khó khăn đột xuất. Riêng năm 2019, Công đoàn công ty đã thăm hỏi và trao quà cho 3.365 đoàn viên với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Đặc biệt, đối với những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc không may gặp tai nạn, ngoài việc trao trợ cấp công đoàn, tổ chức công đoàn còn vận động đoàn viên quyên góp ủng hộ. Tiêu biểu như việc phát động NLĐ quyên góp được hơn 61 triệu đồng ủng hộ anh Đào Văn Hùng có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn giao thông, phải phẫu thuật nhiều lần. Tháng 4.2020, Công đoàn phát động quyên góp ủng hộ chị Mai Huyền Trang mất do tai nạn giao thông, để lại 2 con nhỏ với số tiền gần 43 triệu đồng.

Theo ông Vũ Ngọc Linh, Chủ tịch Công đoàn công ty, để có được kết quả trên, mỗi cán bộ công đoàn công ty đã luôn cố gắng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng hoạt động, hiểu rõ hoạt động của doanh nghiệp. Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp tốt với chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ, tạo sự hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, vì người lao động.                                                                 

THANH HOA

(0) Bình luận
Công đoàn Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam: Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động