Điểm tựa của công nhân

01/05/2020 07:00

Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam là một trong những đơn vị xuất sắc của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam trao tiền hỗ trợ chị Phạm Thị Phương

Chế độ đãi ngộ tốt

Những ngày này, một nhiệm vụ được Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Nissei Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) đặt lên hàng đầu là tích cực hỗ trợ công ty phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm sản xuất và sức khỏe cho công nhân. Hằng ngày, cán bộ công đoàn các tổ sản xuất thường xuyên nhắc nhở công nhân đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc,  đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào công ty và trước giờ ăn ca.

CĐ đã tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp làm các tấm chắn tại các bàn làm việc của nhân viên văn phòng, phân ô khu vực làm việc cho từng công nhân sản xuất trực tiếp và gắn trên các bàn ăn ca.

Thời gian qua, CĐ Công ty Công nghệ Nissei Việt Nam thể hiện rõ vai trò đại diện bảo vệ, chăm lo quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Bản thỏa ước lao động tập thể của công ty đang thực hiện có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Theo thỏa ước, hằng năm, NLĐ được công ty thưởng tiền 4 lần vào các ngày lễ, Tết. Công nhân được tham gia tối thiểu 1 đợt tham quan, du lịch, 1 chương trình hội thao cho toàn thể NLĐ; hỗ trợ ăn ca hằng ngày... CĐ đã tham mưu với công ty hỗ trợ một số đồ dùng, thiết bị thiết yếu cho 1 cơ sở trông trẻ tư thục tại xã Cẩm Phúc. Công nhân của công ty gửi con nhỏ ở đây sẽ được hỗ trợ 1/2tiền học phí (mức hỗ trợ khoảng 600.000 đồng/cháu/tháng). Điều kiện này đã được công ty chấp thuận ghi rõ trong thỏa ước lao động tập thể, giúp những công nhân xa quê có con nhỏ yên tâm lao động. Hiện rất ít doanh nghiệp ở Hải Dương làm được việc này. Với sự tham mưu của công đoàn, công ty đã đầu tư làm sân bóng đá nhân tạo ngay trong khuôn viên doanh nghiệp. Tại khu vực nhà ăn, công ty cho phép mở cửa hàng tạp hóa nhỏ để phục vụ nhu cầu của công nhân, nhất là công nhân nữ...

Công ty hiện có khoảng 1.000 lao động. Anh Nguyễn Hoàng Dương, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam cho biết ngoài tích cực tham mưu để công ty thực hiện nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, đơn vị giám sát chặt chẽ việc triển khai các chế độ theo quy định của pháp luật. Do đó, doanh nghiệp luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách, bảo đảm mối quan hệ hài hòa với NLĐ.

Đặc thù của công ty là chuyên sản xuất, lắp ráp các linh kiện điện tử nên tạo ra hiện tượng sinh nhiệt lớn tại khu vực sản xuất. Để khắc phục, doanh nghiệp đã trang bị máy điều hòa, hệ thống bảo ôn giảm nhiệt cho máy móc, thực hiện nghiêm quy định 5S trong sản xuất (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng)... Qua đó, bảo đảm an toàn, tạo môi trường làm việc thân thiện cho NLĐ.
Hiện NLĐ trong công ty có thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Kịp thời sẻ chia

"Ngày 1.3.2020 vừa qua chồng tôi qua đời. Tôi đã nhận được sự quan tâm sâu sắc cả về tinh thần lẫn vật chất của toàn thể ban lãnh đạo công ty, Ban Chấp hành CĐ và anh chị em trong công ty", chị Phạm Thị Phương, một công nhân chia sẻ. Chị Phương quê ở tỉnh Thanh Hóa. Chồng mất, chị phải một mình nuôi con nhỏ. Cảm thông với hoàn cảnh của chị, Ban Chấp hành CĐ đã đề xuất với lãnh đạo công ty phát động đợt ủng hộ mẹ con chị Phương. Trong khoảng 10 ngày, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty đã quyên góp gần 29 triệu đồng, trao đến tay chị Phương.

Cuối năm 2019, chị Hoàng Thị Bằng quê ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh) là công nhân công ty, có con bị bệnh tim bẩm sinh phải phẫu thuật. Hoàn cảnh của gia đình chị Bằng còn nhiều khó khăn. CĐ cũng đã phát động quyên góp được hàng chục triệu đồng ủng hộ mẹ con chị Bằng. Số tiền này đã giúp chị Bằng có thêm điều kiện chăm sóc con nhỏ trong thời gian điều trị bệnh.

Không chỉ chia sẻ khó khăn với công nhân trong công ty, CĐ còn thường xuyên phát động, tổ chức các chương trình vì an sinh xã hội. Năm2019, CĐ Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam đã vận động đoàn viên quyên góp được hơn 21,6 triệu đồng ủng hộ Quỹ "Mái ấm công đoàn" của Liên đoàn Lao động tỉnh và tổ chức chương trình "Ngày hội hiến máu tình nguyện" ngay tại công ty. Những ngày đầu năm 2020, đơn vị tổ chức đến thăm, tặng quà cho những người đang được nuôi dưỡng và chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở ở TP Chí Linh)...

Thực hiện chương trình quyên góp, hỗ trợ đột xuất, chia sẻ với công nhân khó khăn và cộng đồng đã trở thành một nét đẹp trong hoạt động của CĐ Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam. Điều đó mang đến sự gần gũi để mỗi công nhân gắn bó với doanh nghiệp. 

THANH NGA

(0) Bình luận
Điểm tựa của công nhân