Điều kiện, cách tính bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp

22/06/2020 17:34

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để tính cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo là quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để tính cho lần hưởng trợ cấp tiếp theo là quyền lợi của người lao động (NLĐ) khi tham gia BHTN. Theo khoản 1, điều 9, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc xác định thời gian bảo lưu đóng BHTN của NLĐ như sau:

Thời gian đóng BHTN được bảo lưu = tổng thời gian đóng BHTN - thời gian đóng BHTN đã hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Thời gian đóng đã hưởng TCTN được tính theo nguyên tắc, mỗi tháng hưởng TCTN tương ứng 12 tháng đóng BHTN.

Theo khoản 2, điều 9, Thông tư 28 nêu trên, các trường hợp NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHTN gồm:

1. NLĐ không đến nhận quyết định hưởng TCTN: Khoản 8, điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ, trong 3 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu NLĐ không đến hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định hưởng TCTN và không thông báo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng TCTN.

2. NLĐ không đến nhận TCTN: Theo khoản 6, điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ, sau 3 tháng kể từ ngày hết thời hạn hưởng TCTN theo quyết định nhưng NLĐ không đến nhận tiền trợ cấp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thì NLĐ đó được xác định là không có nhu cầu hưởng TCTN.

Thời gian đóng BHTN tương ứng với số tiền trợ cấp mà NLĐ không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng TCTN.

3. NLĐ có tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN: Theo khoản 7, điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trường hợp này quy định như sau: NLĐ có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.

4. NLĐ đang hưởng TCTN bị chấm dứt hưởng: Căn cứ khoản 9, điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP của Chính phủ, khi bị chấm dứt hưởng TCTN thuộc các trường hợp dưới đây thì thời gian đóng BHTN tương ứng với thời gian chưa nhận trợ cấp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam, phạt tù.

Lưu ý, trừ trường hợp NLĐ có việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an mà không thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm.

TN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Điều kiện, cách tính bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp