Doanh nghiệp lo phòng dịch nCoV

09/02/2020 15:01

Gần 1.000 lao động Trung Quốc vừa từ tâm vùng dịch bệnh nCoV của nước này trở lại Hải Dương làm việc sau Tết. Thời gian đầu, nhiều doanh nghiệp còn lúng túng trong giám sát, cách ly...

Công ty TNHH Shun Rong (Kim Thành) đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc

Lúng túng ban đầu

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tính đến hết ngày 3.2, có tổng số 2.544 người nước ngoài khai báo tạm trú tại Hải Dương, trong đó có 1.340 người mang quốc tịch Trung Quốc làm việc trong các doanh nghiệp. Đáng lưu ý trong số này có 911 người Trung Quốc đến Hải Dương kể từ ngày 26.1 (mùng 2 Tết) đến nay.

Những người này đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau của Trung Quốc - nơi đang là tâm điểm của dịch bệnh do nCoV. Mặc dù trên đường di chuyển sang Việt Nam, họ đã được kiểm tra y tế tại các sân bay, cửa khẩu nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh rất cao do thời gian ủ bệnh nCoV lên đến 14 ngày. Thời điểm trước khi có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, không ít doanh nghiệp tỏ ra lúng túng, chưa thực hiện đúng quy định về việc cách ly nhóm đối tượng lao động này nên vẫn có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nCoV trong doanh nghiệp. 

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, sau Tết Canh Tý có 126 lao động Trung Quốc đã quay trở lại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp làm việc. Đến ngày 3.2, số lao động này vẫn đang lưu trú tại các khu nhà do doanh nghiệp thuê hoặc ở tại doanh nghiệp và đi làm bình thường. Một số doanh nghiệp đã thực hiện biện pháp đo thân nhiệt cho lao động nước ngoài nhưng chủ yếu là tự phát theo hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng, chưa được cơ quan chuyên môn giám sát thực hiện.  

Sau Tết, Công ty TNHH Nishoku Technology Việt Nam (Cẩm Giàng) có 14 người Trung Quốc sang làm việc. Một cán bộ công ty cho biết sau khi họ trở lại làm việc, công ty chỉ thực hiện đo thân nhiệt hằng ngày và yêu cầu phải đeo khẩu trang. Họ vẫn được đi lại, làm việc bình thường trong công ty. Ngày 1.2, khoảng 400 công nhân Công ty TNHH Nam Sinh ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) đã đình công phản đối khi thấy 11 lao động Trung Quốc nhập cảnh quay trở lại làm việc nhưng công ty không thực hiện các biện pháp cách ly.

Quyết liệt vào cuộc

Thời điểm này, nước ta đã thông báo ngừng tiếp nhận lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc, đồng thời tạm dừng cấp giấy phép mới cho lao động nước ngoài từ vùng có dịch vào làm việc tại nước ta. Điều này giúp hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm bệnh mới từ lao động nước ngoài nói chung và Trung Quốc nói riêng vào Việt Nam.

Thời gian qua, Hải Dương đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt với nhóm đối tượng lao động nước ngoài là người Trung Quốc hoặc người đi qua những vùng đã công bố có dịch. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động người nước ngoài phải báo cáo danh sách những người đã sang làm việc; thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế; cập nhật hằng ngày tình hình sức khỏe của số lao động này gửi về cơ quan chức năng.

Ngày 5.2, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng và các địa phương thực hiện cách ly đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh, đặc biệt là người nước ngoài nhập cảnh vào Hải Dương đến từ Trung Quốc hoặc đi qua các vùng công bố có dịch trong vòng 14 ngày. Các trường hợp nghi nhiễm nCoV lập tức được cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế.

Sở Y tế hướng dẫn chi tiết các cơ sở y tế trên phạm vi toàn tỉnh triển khai các biện pháp kỹ thuật để sàng lọc một cách nhanh nhất người cần cách ly; bảo đảm không bị thiếu trang thiết bị tại các cơ sở điều trị. Tại cuộc họp với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài, đại diện Sở Y tế cho biết các cơ sở y tế địa phương phải luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp khi cần thiết.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 17 giờ ngày 6.2, toàn tỉnh có 17 người nghi nhiễm nCoV đang được cách ly tại một số cơ sở y tế trong tỉnh. 4 trường hợp nghi mắc được xét nghiệm âm tính đã ra viện. 

Bên cạnh những biện pháp trên, ngành chức năng của tỉnh cần tính đến những phương án chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Bởi nếu tính theo thời gian ủ bệnh của dịch nCoV là 14 ngày thì nguy cơ xảy ra dịch trong doanh nghiệp có sử dụng lao động Trung Quốc vẫn lớn vì đa phần họ mới chỉ quay lại Hải Dương từ ngày 27.1 trở lại đây.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp lo phòng dịch nCoV