Hạ nhiệt cho công nhân

10/06/2020 07:02

Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân trong mùa nắng nóng, nhiều doanh nghiệp đã kịp thời đầu tư hệ thống làm mát phù hợp.


Nhờ được trang bị hệ thống làm mát, công nhân Công ty TNHH Michigan Hải Dương yên tâm làm việc trong mùa nắng nóng

Doanh nghiệp có nhiều biện pháp

Công ty TNHH Sees Vina (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) có chi nhánh chính ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) và một nhà xưởng ở xã An Đức (Ninh Giang), chuyên sản xuất găng tay xuất khẩu, hiện có tổng số khoảng 2.500 lao động. Nhà xưởng của công ty đều lợp mái tôn. Những ngày cao điểm về nắng nóng, nhiệt độ từ hệ thống máy móc tỏa ra cộng với mái tôn hấp nhiệt nên trong các nhà xưởng nhiệt độ luôn cao hơn ngoài trời. Để giảm vất vả cho công nhân trong mùa nóng, doanh nghiệp đã tham khảo một số công ty sản xuất cùng lĩnh vực và quyết định sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước. Năm 2017, công ty lắp thí điểm tại 1 nhà xưởng. Sau đó thấy hiệu quả, doanh nghiệp triển khai lắp đặt tại tất cả các nhà xưởng còn lại. Năm 2019, doanh nghiệp này lắp thêm hệ thống làm mát cả khu vực nhà ăn của công nhân.

Hệ thống làm mát này hoạt động theo nguyên lý tạo ra hơi nước ở một phía của nhà xưởng và sử dụng quạt thông gió hút ra ở phía đối diện. Hơi nước tạo không khí mát sẽ lan tỏa, đẩy không khí nóng ra ngoài. Phương pháp này khá phù hợp với hệ thống nhà xưởng rộng, không khép kín, có nhiều công nhân. Do đó, giải pháp chống nóng này cũng đã được nhiều công ty ngành may ưa chuộng. Một số doanh nghiệp cũng đã sử dụng hệ thống này như các Công ty TNHH: Michigan Hải Dương (Chí Linh), Summit JC Vina (Bình Giang)…

Anh Mạc Đình Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương cho biết doanh nghiệp dựa vào các bộ phận sản xuất khác nhau để có những biện pháp khắc phục nắng nóng khác nhau. Cụ thể, tại khu vực chuyên về may, cắt ở nhà xưởng thoáng, rộng... thì lắp đặt hệ thống làm mát bằng hơi nước. Tại những bộ phận làm việc trong nhà xưởng kín, sản phẩm cần tránh hơi nước thì lắp điều hòa để không ảnh hưởng đến chất lượng.

Hệ thống điều hòa cũng thường được các công ty chuyên về sản xuất, lắp ráp linh kiện máy móc, điện tử lắp đặt để làm mát cho công nhân. Nguyên nhân là những doanh nghiệp này có hệ thống nhà xưởng khép kín. Trong quá trình sản xuất cũng có những yêu cầu nhất định về độ ẩm, hơi nước... Công ty TNHH Quốc tế Jaguar Hà Nội (100% vốn đầu tư Nhật Bản) ở khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) hiện có hơn 700 công nhân. Anh Nguyễn Tiến Sơn, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết doanh nghiệp dùng hệ thống điều hòa và quạt trần làm mát cho công nhân tại cả 3 nhà xưởng. Lúc nào nhiệt độ trong nhà xưởng cũng bảo đảm theo yêu cầu. Công nhân không bị nóng bức trong lúc làm việc.


Cán bộ Công ty TNHH See Vina kiểm tra hệ thống làm lạnh để điều chỉnh nhiệt độ trong khu sản xuất

Công nhân chuyên tâm làm việc

Trong những ngày nắng nóng gay gắt này, nhờ sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước, nhiệt độ trong các xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sees Vina luôn duy trì ở mức 25-28 độ C, thấp hơn từ 12-15 độ so với khi không sử dụng hệ thống làm mát. Ông Lee Sang Il, Giám đốc Công ty Sees Vina cho biết doanh nghiệp luôn coi trọng sức khỏe người lao động. Việc đầu tư hệ thống làm mát bằng hơi nước khá tốn kém nhưng không lãng phí vì đã giúp người lao động làm việc hiệu quả, tăng năng suất, qua đó giúp doanh nghiệp hoàn thành các đơn hàng đúng tiến độ, thêm cơ hội ký kết được nhiều đơn hàng mới.

Chị Vũ Thị Thoa đã làm việc tại công ty này được hơn 10 năm cho biết: “Trước đây vào mùa nóng công nhân chúng tôi đều phải cố gắng làm việc. Quạt thông gió không đủ xua đi cái nóng ngột ngạt trong nhà xưởng. Ai nấy đều vừa làm vừa lau mồ hôi. Từ khi công ty sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước không khí rất mát mẻ, dễ chịu. Bữa ăn ca cũng ngon miệng hơn. Ai cũng chuyên tâm làm việc”.

Ở nhiều doanh nghiệp việc chống nóng tại nơi làm việc của công nhân đã góp phần giữ chân người lao động, giúp họ chuyên tâm làm việc. Chị Chu Thị Bảy làm việc ở Công ty TNHH Quốc tế Jaguar Hà Nội đã hơn 4 năm cho biết vào mùa nóng đến công ty làm việc còn dễ chịu hơn ở nhà. Ở công ty, trong xưởng sản xuất cũng như nhà ăn đều mát mẻ, dễ chịu. 

THANH NGA

(0) Bình luận
Hạ nhiệt cho công nhân