Hai "viên ngọc" ngành công đoàn Hải Dương

01/05/2020 13:00

Họ là 2 cán bộ công đoàn cơ sở xuất sắc của Hải Dương từng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh trong thời gian gần đây.

Anh Trần Văn Lưỡng (phải) là 1 trong số 90 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc năm 2019 

30 năm gắn bó với phong trào

Cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp hầu hết là kiêm nhiệm. Để có thể tròn cả "2 vai" không dễ dàng. Thực tế, không ít cán bộ trong doanh nghiệp khi được đề cử làm cán bộ công đoàn đã khéo léo từ chối. Nhưng 30 năm qua, anh Trần Văn Lưỡng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam (Kinh Môn) lại coi đây là đam mê. Nhiệt tình và những hiệu quả trong hoạt động công đoàn giúp anh xứng đáng là đại diện duy nhất của Hải Dương được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh trong số 90 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV năm 2019.

Trước khi về Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam vào năm 2008, anh Lưỡng làm việc ở Nhà máy Xi măng Hoàng Thạch. Khi đó, anh đã có 20 năm làm Chủ tịch Công đoàn bộ phận cơ khí. Năm nào anh cũng là cán bộ công đoàn xuất sắc, luôn đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" và từng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng "Lao động sáng tạo".

Vốn có thâm niên làm cán bộ công đoàn nên năm 2010, anh Lưỡng hăng hái đảm nhận chức Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương. Từ đây anh thực sự là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ). Anh luôn chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Quan điểm làm cán bộ công đoàn của anh Lưỡng là phải có trách nhiệm tham mưu, giám sát việc thực hiện các chế độ của chủ doanh nghiệp, không để NLĐ phải chịu thiệt thòi so với quy định của pháp luật. 

Với những biện pháp rõ ràng, cách làm hợp lý của công đoàn, Công ty CP Luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam luôn bảo đảm đầy đủ các chế độ cho NLĐ như chi tiền lương, đóng bảo hiểm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ... Bằng sự kiên trì, tinh thần trách nhiệm cao, anh Lưỡng cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã đại diện cho NLĐ ký kết với doanh nghiệp bản thỏa ước lao động tập thể có chất lượng cao ở thị xã Kinh Môn cho đến thời điểm này. Bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ như cam kết chi tiền thưởng cuối năm, các ngày lễ, Tết; thăm hỏi đoàn viên khi ốm đau, thai sản; tặng quà con công nhân học giỏi; hỗ trợ ăn ca với mức 25.000 đồng/người/bữa. Ngoài ra, công ty còn xây dựng sân bóng đá mini, tủ sách pháp luật...

Anh Lưỡng chia sẻ: "Làm cán bộ công đoàn, niềm vui của tôi không phải là những tấm kỷ niệm chương hay bằng khen mà đó là những lợi ích mang đến cho cả doanh nghiệp và NLĐ".

Anh Dương Văn Chính (trái) thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân

Năng động

Thời gian này, Công ty CP Xây dựng chịu lửa Burwitz (TP Hải Dương) cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 giống như nhiều doanh nghiệp khác. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn, anh Dương Văn Chính thường xuyên nắm bắt tâm tư, vận động đảng viên, NLĐ tin tưởng, sẻ chia với doanh nghiệp cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Điều đó thể hiện trách nhiệm của người đảng viên, cán bộ công đoàn gương mẫu từng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh là 1 trong 90 cấp ủy viên là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động công đoàn nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng (3.2.1930 - 3.2.2020) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiếp tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ngoài vai trò là Bí thư Chi bộ Công ty CP Xây dựng chịu lửa Burwitz, anh Chính còn là Phó Bí thư Đảng bộ Tổng công ty Dịch vụ công nghiệp. Phát triển đảng viên trong doanh nghiệp là một việc khó, anh Chính đã đề xuất 4 giải pháp trọng tâm. Các giải pháp đều rõ ràng, cụ thể về cách lãnh đạo, nền nếp sinh hoạt Đảng phù hợp với tình hình thực tế, sâu sát với quần chúng để xây dựng các hạt nhân có thể bồi dưỡng, kết nạp Đảng… Những giải pháp của anh được Đảng bộ nhất trí triển khai đã góp phần giúp Đảng bộ Tổng công ty Dịch vụ công nghiệp là một trong những đơn vị xuất sắc thuộc Thành uỷ Hải Dương.

Anh Chính còn là một cán bộ công đoàn năng động. Công đoàn Công ty CP Xây dựng chịu lửa Burwitz có 7 đơn vị thành viên ở các bộ phận, địa phương khác nhau. Để điều hành, kết nối các đơn vị được thường xuyên, kịp thời, anh Chính đã lập các nhóm làm việc của công đoàn qua  Zalo, Facebook… Công đoàn thường xuyên phối hợp với Ban lãnh công ty rà soát các điều khoản trong nội quy lao động, ký giao ước thi đua, góp ý kiến điều chỉnh thang bảng lương để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Hiện NLĐ trong công ty có mức thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức cao so với bình quân chung của NLĐ làm việc trong khối doanh nghiệp ở Hải Dương. “Mong muốn của tôi là giúp NLĐ có đời sống ổn định, yên tâm làm việc, gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp theo đúng phương châm: Nguồn nhân lực là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng tổ chức đảng, công đoàn vững mạnh trong doanh nghiệp”, anh Chính chia sẻ.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai "viên ngọc" ngành công đoàn Hải Dương