Khởi sắc thị trường lao động cuối năm

22/12/2020 07:01

Sau thời gian ảnh hưởng do dịch Covid-19, thị trường lao động có dấu hiệu sôi động trở lại khi các doanh nghiệp (DN) đang phục hồi sản xuất, kinh doanh.


Công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi khẩn trương hoàn thiện các đơn hàng cuối năm

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng

Nhiều DN đã có đơn hàng cho những tháng cuối năm và đầu năm 2021 nên nhu cầu tuyển dụng tăng. Mặt khác, những tháng cuối năm các DN cũng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán cũng kéo theo nhu cầu tuyển lao động tăng. 

Tại Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành), hàng nghìn công nhân đang tất bật làm việc để hoàn thành sản phẩm cho các đơn hàng mới. Đây là DN có số lượng công nhân lớn với trên 20.000 lao động. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng bộ phận tuyển dụng của Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết do dịch bệnh nên có thời gian DN bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, số lượng các đơn hàng công ty nhận được ngày càng nhiều. Từ tháng 9 đến tháng 12 này, công ty có nhu cầu tuyển thêm khoảng 1.000 công nhân may. 

Để tiếp tục đáp ứng đơn hàng ngày càng tăng trong năm 2021, công ty sẽ đưa Nhà máy Tinh Lợi 2B vào hoạt động tại khu công nghiệp Lai Vu với 6 xưởng may, cần thêm 3.000 lao động. Dự kiến, Nhà máy Tinh Lợi 3 tại xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) cũng đi vào hoạt động trong quý IV.2021 nên nhu cầu tuyển thêm lao động rất lớn. 

"Công ty TNHH May Tinh Lợi đã xây dựng chế độ lương, thưởng và phúc lợi tốt để thu hút công nhân đến ứng tuyển và làm việc", bà Huyền nói. Theo đó, công nhân may khi vào làm việc tại công ty có thu nhập từ 8-15 triệu đồng/người/tháng. Công ty cũng tuyển lao động chưa có tay nghề vào đào tạo và trả lương với mức từ 7- 9 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, 600 cán bộ, công nhân, lao động của Công ty TNHH Long Sơn ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) cũng đang khẩn trương hoàn thiện sản phẩm cho các đơn hàng cuối năm. Ông Phạm Văn Hinh, Phó Giám đốc công ty cho biết DN chuyên sản xuất giầy thể thao xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Do dịch Covid-19, nhiều đơn hàng bị phía đối tác huỷ nên công ty có khoảng thời gian dài phải cho công nhân nghỉ luân phiên. Từ tháng 10.2020, đối tác bắt đầu đặt lại đơn hàng nên thời điểm này, công ty phải tuyển thêm 150 lao động, tăng ca để đáp ứng thời gian giao hàng...

Tuy nhiên, đại diện một số DN bày tỏ lo ngại vì công tác tuyển dụng đang gặp khó khăn, số lượng công nhân cần tuyển vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hoặc có công nhân ứng tuyển nhưng không phù hợp với công việc. Họ mong muốn các cơ quan liên quan có những chương trình kết nối hoặc giới thiệu DN với người lao động (NLĐ) chưa có việc làm để giúp DN có thể tuyển dụng được nhiều công nhân chất lượng, phù hợp hơn.


Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, nhiều lao động đã tìm kiếm được công việc phù hợp

Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Là đơn vị làm cầu nối việc làm giữa DN với NLĐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ thông qua các hình thức đa dạng. Đơn vị đã kết nối với các DN có nhu cầu tuyển dụng, niêm yết tại bảng tin ở trụ sở và văn phòng đại diện tại các khu vực, thông báo qua website, Facebook và qua các phiên giao dịch. 

Từ đầu năm đến hết tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức 38 phiên giao dịch định kỳ, 17 phiên giao dịch lưu động và 1 phiên giao dịch online. Đã có 29.381 lượt người được tư vấn việc làm thông qua các kênh, 15.827 người trực tiếp đến đăng ký tìm việc làm tại trung tâm, 10.748 người được giới thiệu việc làm, 5.238 người có việc làm. Trung tâm cũng cung ứng 1.257 NLĐ theo đề nghị của DN...

Ông Ngô Văn Đạo, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. Từ cuối quý III đến nay, đã có 744 DN đăng ký tuyển dụng lao động với 19.414 vị trí việc làm trống. Trong đó chủ yếu là lao động phổ thông và nhân viên kinh doanh ở các lĩnh vực sản xuất giầy da, may mặc, điện tử...

Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới liên hệ với các DN trong và ngoài tỉnh, cũng như hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm ở những địa phương khác nhằm khai thác tối đa hiệu quả thông tin thị trường lao động, tạo hiệu quả tích cực cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm. Thông qua đó giúp các DN bớt khó khăn trong tuyển dụng, tạo thêm việc làm cho NLĐ.

Phấn khởi do có việc làm ngay dịp cuối năm, chị Nguyễn Thị Hợp ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, chị phải nghỉ việc tại 1 công ty may. "Sau khi dịch được kiểm soát, tôi đã xin vào làm công nhân may tại Công ty TNHH May Tinh Lợi. Tôi mong dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt để ổn định công việc, có thu nhập trang trải cuộc sống, nhất là khi Tết Nguyên đán cận kề", chị Hợp cho biết.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi sắc thị trường lao động cuối năm