Lái xe, phụ xe buýt mưu sinh mùa dịch

16/09/2021 14:55

Thời gian qua, hàng trăm lái xe, phụ xe buýt đã chủ động tìm việc làm thêm trong thời gian tạm nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù còn nhiều khó khăn nhưng họ và doanh nghiệp vẫn cố gắng hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch.


Ông Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng thường xuyên phải vệ sinh, khởi động xe buýt

Tìm việc làm thêm

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các tuyến xe buýt trong tỉnh đã phải ngừng hoạt động hoàn toàn. Việc này khiến anh Ngô Duy Tân ở phường Việt Hoà (TP Hải Dương) lái xe buýt tuyến 209 (Hải Dương - Thái Bình) của Công ty TNHH Huy Hoàng buộc phải nghỉ việc tạm thời. Cũng như nhiều lao động khác, anh Tân lo lắng nếu tiếp tục phải nghỉ việc lâu hơn nữa thì sẽ càng khó khăn về chi phí sinh hoạt. Để giảm áp lực về kinh tế, anh Tân đang phải nhận làm thêm đủ nghề, cố gắng cầm cự đến khi xe buýt được hoạt động trở lại.

Anh Tân chia sẻ: “13 năm trong nghề lái xe, đây là lần đầu tiên chúng tôi phải nghỉ việc dài ngày như thế này. Vì khó khăn chung nên chúng tôi cũng không đòi hỏi doanh nghiệp phải có chính sách hỗ trợ. Hiện tôi đang nhận làm thêm một số việc tại địa phương để kiếm thêm thu nhập. Dù lương không cao nhưng cũng đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày".

Cũng như nhiều phụ xe khác, anh Nguyễn Văn Chính ở thị trấn Thanh Miện cũng đang phải đi làm công nhân thời vụ tại một doanh nghiệp trên địa bàn. Dù công việc nặng nhọc hơn đi phụ xe buýt nhưng lương, thưởng ổn định, nhất là trong thời điểm dịch bùng phát như hiện nay. Gần 2 tháng qua nhờ công việc này mà gia đình anh bớt khó khăn hơn. Năm học mới, anh đã có tiền để lo học phí cho 2 con. Thời gian tới, anh mong muốn dịch bệnh được kiểm soát để anh có thể quay lại công việc chính của mình.

Mong được hỗ trợ

Hiện nay, các lái xe, phụ xe buýt trong tỉnh mong muốn tình hình dịch bệnh sớm ổn định để được quay lại làm việc, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Họ cũng mong muốn cơ quan chức năng trong tỉnh tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó có kinh phí khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ người lao động.

Công ty TNHH Huy Hoàng đang có 15 xe chạy tuyến buýt Hải Dương - Thái Bình, 12 xe chạy tuyến Hải Dương - Ninh Giang. Từ năm 2020 đến nay, thời gian xe hoạt động tương đương với thời gian "nằm bến" do dịch Covid-19. Vì vậy cuộc sống của 80 lái xe, phụ xe công ty càng thêm khó khăn. Ông Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng cho biết: "Thời gian đầu, chúng tôi vẫn yêu cầu anh em ở lại làm việc để bảo dưỡng máy móc. Do thời gian nghỉ dịch kéo dài nên gần đây doanh nghiệp không đủ chi phí để duy trì công việc này. Chúng tôi đang làm hồ sơ tiếp cận Nghị quyết 68 của Chính phủ để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh".

Cũng như các doanh nghiệp vận tải khác trong tỉnh, Công ty TNHH Triệu Phố và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nam Việt Cường đang làm hồ sơ để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Anh Triệu Duy Lưu, Giám đốc Công ty TNHH Triệu Phố cho biết: "Chúng tôi có khoảng 40 lao động đang phải tạm nghỉ do dịch Covid-19. Để hỗ trợ người lao động, công ty đang nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục liên quan để có thể nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68".       

Toàn tỉnh hiện có 205 xe buýt của 13 doanh nghiệp vận tải đang phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo theo 410 lái xe, phụ xe phải tạm thời nghỉ việc. Các doanh nghiệp đang mong muốn tỉnh có hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ khó khăn để sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.  

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, theo kế hoạch của tỉnh, trong thời gian sớm nhất sẽ ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phụ xe để bảo đảm an toàn. Sở cũng có biện pháp đồng hành cùng các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch như điều chỉnh tần suất các tuyến xe buýt để phù hợp với lưu lượng khách thực tế; cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục để các doanh nghiệp thuận lợi vay vốn, phục hồi sau dịch.

PV

(0) Bình luận
Lái xe, phụ xe buýt mưu sinh mùa dịch