Linh hoạt chuyển đổi trạng thái, hình thức làm việc

16/06/2021 06:36

Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã linh hoạt chuyển phương thức làm việc để không gây ách tắc trong khi có dịch Covid-19.


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ứng dụng phần mềm xét nghiệm SARS-CoV-2 DCTEC nhằm quản lý hiệu quả, kịp thời từ khâu lấy mẫu đến trả kết quả

Kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin... nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động, linh hoạt chuyển trạng thái hoạt động, phương thức làm việc để không gây ách tắc trong khi có dịch Covid-19.

Ứng phó nhanh

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 vào ngày 15-16.6 thay cho kế hoạch trước đó từ ngày 6-8.6. Thay vì tổ chức các hội nghị triển khai trực tiếp, ngành giáo dục đã chuyển sang phương thức vừa trực tiếp vừa trực tuyến để quán triệt các nội dung, đặc biệt là những điểm cần lưu ý trong công tác tổ chức kỳ thi khi có dịch bệnh. Nhiều đổi mới khác biệt được đề ra để ứng phó với dịch như 100% số thành viên của các hội đồng coi thi được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19; tất cả thí sinh phải khai báo y tế trước khi tham dự kỳ thi… Dù gặp rất nhiều khó khăn để chuẩn bị cho kỳ thi trong thời gian có dịch bệnh nhưng bằng sự linh hoạt, chủ động, toàn ngành đã nhanh chóng xây dựng các kịch bản chu đáo cho kỳ thi an toàn.

"Tôi từ Thái Bình chở hàng qua chốt tại quốc lộ 10 vào Hải Dương thì phải làm những thủ tục gì?", một lái xe  gọi điện đến đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải (GTVT) trong những ngày đầu tỉnh có ca bệnh ở đợt dịch thứ 4. Lập tức, cán bộ thường trực đã hướng dẫn cặn kẽ người lái xe về việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; khai báo y tế, khử khuẩn xe, không dừng đỗ trong quá trình di chuyển tại những khu vực đang có dịch... "Chưa bao giờ việc linh hoạt trong giải quyết công việc tại cơ quan được áp dụng khẩn trương, kịp thời như trong giai đoạn có dịch Covid-19", anh Lê Đình Biên, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết. Trước đặc thù của đợt dịch lần thứ 4, cả Hải Dương và nhiều tỉnh, thành phố lân cận đều có dịch, từ đầu tháng 6, Sở GTVT đã thiết lập đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử riêng để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh cho các chủ doanh nghiệp, người làm nghề vận tải giữa tỉnh ta với các tỉnh, thành phố bạn.

Nhiều phương thức làm việc mới đã được áp dụng trong các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ thông suốt trong điều kiện phải ứng phó với dịch bệnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí lịch làm việc linh động căn cứ vào yêu cầu công việc, đặc điểm phòng dịch, ưu tiên giải quyết nhiệm vụ chuyên môn nhanh chóng bất kể là ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ… Đợt dịch thứ 4 này trùng với thời điểm thu hoạch vải, đặc biệt là năm nay có nhiều đơn hàng xuất khẩu, yêu cầu phải có chuyên viên của sở theo dõi, nắm bắt sát sao về các tiêu chuẩn, điều kiện bảo đảm xuất khẩu. Sở thành lập nhóm Zalo gồm cán bộ sở, các doanh nghiệp, HTX, nông dân, nhà báo để nắm bắt và xử lý kịp thời vấn đề phát sinh trong sản xuất và tiêu thụ.

Ứng phó với từng đợt dịch, các bộ phận “một cửa” các cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cũng phải tùy tình hình dừng hoặc mở lại hoạt động nhiều lần. Là bộ phận phải dừng, mở nhiều lần để phòng dịch nhưng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước hạn của bộ phận “một cửa” TP Hải Dương từ đầu năm đến nay đạt tới 90% do các phòng chuyên môn vẫn hoạt động bằng nhiều cách thức, không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ...

Ứng dụng công nghệ thông tin

Bắt đầu từ ngày 14.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ứng dụng phần mềm xét nghiệm SARS-CoV-2 DCTEC của Viettel Hải Dương nhằm quản lý từ khâu lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Phúc Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết sử dụng phần mềm tốt sẽ rút ngắn thời gian cho kết quả và trả kết quả chính xác. Tuy nhiên yếu tố con người vẫn là then chốt khi điều hành phần mềm.

Theo anh Đỗ Huy Chính, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên (Sở Nội vụ), thời gian qua chính là cơ hội để nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ toàn ngành. Để làm việc vừa trực tiếp, vừa trực tuyến, giữ thông suốt liên lạc từ tỉnh đến cấp cơ sở, nhiều nhóm Zalo gắn với từng nhiệm vụ, nội dung công việc cụ thể đã được thiết lập. Toàn bộ việc tổng hợp, thống kê báo cáo phải làm trên các phần mềm chung. Điều này bắt buộc mỗi cán bộ phải tự nghiên cứu, học hỏi để làm chủ các thiết bị, ứng dụng. Khi phát huy hiệu quả, các nhóm này đã  kịp thời tổng hợp thông tin, bao quát; không mất thời gian liên hệ trực tiếp hoặc phải đi lại báo cáo, xin ý kiến…

Không câu nệ hình thức, cấp bậc, trong những ngày khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, lãnh đạo Sở Nội vụ trực tiếp tiếp nhận, giải đáp mọi thắc mắc, kiến nghị của cấp cơ sở qua số điện thoại đã được công khai. Toàn bộ số tài liệu, văn bản giấy phục vụ cho cuộc bầu cử vốn rất lớn đều được sao chụp, khẩn trương chia sẻ qua Zalo, gmail đến từng cán bộ, chuyên viên cần nắm thông tin.

Trong khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, bằng tinh thần đổi mới, linh hoạt, nhiều cơ quan, đơn vị đã ứng phó hiệu quả, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt chuyển đổi trạng thái, hình thức làm việc