Mất việc, nữ công nhân luống tuổi khó tìm việc mới

26/04/2020 07:07

Do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất khiến không ít công nhân phải tìm công việc mới. Với những nữ công nhân luống tuổi, tìm kiếm một công việc phù hợp lúc này càng khó khăn hơn.

Hơn 1 tháng nay, chị Xuyến bị mất việc do công ty cắt giảm lao động

Ít việc phù hợp

Từ đầu tháng 2, công ty nơi chị Trần Thị Lá (48 tuổi), ở phường Hoàng Tiến (TP Chí Linh) làm việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Công ty này thông báo không biết đến bao giờ mới có thể khôi phục sản xuất nên cho nhiều công nhân nghỉ việc, trong đó có chị Lá. Mất việc, không còn thu nhập trang trải cuộc sống, chị Lá sốt sắng đi tìm việc tại một số cơ sở sản xuất ở TP Chí Linh. Nhưng hơn 2 tháng qua, đi đến đâu chị Lá cũng nhận được những cái lắc đầu từ chối. "Người ta bảo đợt này sản xuất khó khăn nên không có nhu cầu tuyển dụng, nhiều nơi cũng phải giảm bớt công nhân. Một số nơi có nhu cầu tuyển dụng nhưng chỉ tuyển người trẻ, gần như không có công việc phù hợp với những người luống tuổi như tôi", chị Lá cho biết.

Hơn 1 tháng nay, sau khi nghỉ việc tại một công ty may ở phường Ái Quốc, chị Mặc Thị Xuyến (45 tuổi) ở xã Quyết Thắng (cùng TP Hải Dương) không biết làm gì. Chị Xuyến đã đến nhiều nơi xin việc nhưng đều không được nhận cũng với lý do sản xuất khó khăn và không tuyển người nhiều tuổi. Mới đây khi biết một cơ sở gia công bánh đậu xanh hoạt động trở lại, chị Xuyến vội vàng đến xin việc nhưng cũng thất vọng quay về vì cơ sở này chỉ sản xuất cầm chừng, không tuyển thêm người. Theo chị Xuyến, nếu là nam giới ở tuổi chị vẫn còn sức khỏe để đi làm các công việc tự do như phụ hồ, bốc vác..., còn phụ nữ cơ hội tìm được việc làm trong dịp này rất ít.

Ở những doanh nghiệp vẫn hoạt động cầm chừng, trong trường hợp phải cắt giảm lao động cũng sẽ nhắm đến những người làm ở bộ phận không quan trọng, người luống tuổi. 

Lo tái nghèo

Khi mất việc, nhiều người luống tuổi lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Chị Xuyến là mẹ đơn thân, có con đang học lớp 7 và sống cùng mẹ già đã ngoài 80 tuổi. Sau bao năm tích cóp và vay thêm họ hàng, năm 2017 chị xây căn nhà mới và được công nhận thoát nghèo dù vẫn gánh khoản nợ lớn. Cuộc sống của cả gia đình phụ thuộc vào đồng lương công nhân của chị. Những ngày này, ngoài chăm sóc hơn 1 sào ruộng khoán, chị Xuyến không có việc gì làm nên không có thu nhập. Bữa cơm gia đình vì thế cũng đơn giản hết mức có thể. "Nếu không tìm được việc làm trong thời gian tới, tôi cũng không biết phải xoay xở thế nào để duy trì cuộc sống. Cứ như thế này có khi nhà tôi lại rơi vào cảnh tái nghèo", chị Xuyến buồn bã nói.

Công ty TNHH Embossa Việt Nam ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đã phải cho công nhân nghỉ việc trong 6tháng (từ ngày 11.4- 10.10.2020). Trong thời gian này, công ty tạm hoãn mọi hợp đồng lao động và không chi trả bất cứ chế độ nào cho công nhân. Thông báo của công ty nêu rõ đây chỉ là thời gian dự kiến, hoạt động trở lại còn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có ký kết được các đơn hàng hay không. Điều này khiến chị Đinh Thị Thúy (43 tuổi) ở khu 5, phường Cẩm Thượng từng làm việc tại công ty đứng ngồi không yên. Dù mới nghỉ làm nhưng chị Thúy đã không ngại dò hỏi các nơi xin việc, dẫu biết hy vọng không nhiều. Vợ chồng chị có 3 người con, trong đó đứa bé mới gần 3 tuổi. Chồng chị là lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Nếu chị không có việc làm, cuộc sống gia đình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Để trang trải cuộc sống, những ngày gần đây chị đành theo chồng đi bốc vác cho các tiểu thương ở chợ Hội Đô vào ban đêm.  

Nhiều nữ công nhân luống tuổi bị mất việc, tạm nghỉ việc mong cơ quan chức năng sớm triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để họ có thêm một khoản tiền trang trải cuộc sống. Mặt khác, các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương cần có biện pháp hỗ trợ tìm việc hoặc tạo việc làm tại chỗ với phương châm ưu tiên cho những công nhân thuộc nhóm đối tượng này. Các doanh nghiệp sau khi khôi phục sản xuất trở lại cũng nên quan tâm đến những nữ công nhân luống tuổi để giúp họ có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất việc, nữ công nhân luống tuổi khó tìm việc mới