"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"

13/09/2021 18:32

Gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người lao động đã nhận được khoản hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Nhiều người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 đã nhận được khoản hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ (ảnh minh họa)

Nhanh chóng

Anh N.V.Th. ở Tổ lái xe Công ty CP Vận tải An Sinh (TP Hải Dương) đã nhận được khoản hỗ trợ 3.710.000 đồng vào tài khoản từ gần 1 tuần nay. Khi hoạt động vận tải vẫn diễn ra bình thường, khoản hỗ trợ trên chỉ bằng khoảng 1/4 thu nhập mỗi tháng, nhưng thời điểm này, do thất nghiệp quá lâu thì số tiền này rất có ý nghĩa đối với anh và gia đình.

"Dù cũng có khoản tích lũy để trang trải cuộc sống nhưng nếu dịch kéo dài thì sẽ rất khó khăn. Khoản tiền được hỗ trợ sẽ giúp gia đình trang trải tiền ăn được khoảng 1 tháng. Bây giờ một đồng cũng quý. Nhiều anh em trong công ty cũng rất phấn khởi khi nhận được số tiền này", anh Th. cho biết.

Cùng ở Công ty CP Vận tải An Sinh, anh N.V.V. ở Tổ phụ xe cũng đã nhận được 3.710.000 đồng qua chuyển khoản. Anh. V. là 1 trong 5 người cùng tổ được hỗ trợ trong đợt này. Anh cho biết không nghĩ khoản hỗ trợ sẽ được thực hiện nhanh chóng như vậy. Chỉ việc khai tên doanh nghiệp, phòng ban, loại hợp đồng lao động, thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không lương, số tài khoản... vào hồ sơ rồi nộp về công ty. Trong khoảng 1 tuần, hồ sơ được duyệt và số tiền nhanh chóng được chuyển vào tài khoản.

Anh Th. và anh V. là 2 trong số 21 người của Công ty CP Vận tải An Sinh được hưởng hỗ trợ theo diện người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Ngoài nhân viên Tổ phụ xe, Tổ lái xe, Công ty CP Vận tải An Sinh còn có một số người thuộc Tổ bán vé, văn phòng, kế toán cũng được hưởng hỗ trợ.

Số người trên hầu hết thuộc diện đang làm việc tại doanh nghiệp, HTX… phải tạm dừng hoạt động đã tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1.5 - 31.12.2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ ngày 1.5 - 31.12.2021; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Theo lãnh đạo Công ty CP Ô tô vận tải hành khách Hải Hưng hiện doanh nghiệp đang tiếp tục thông tin để người lao động tự đánh giá nếu đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết 68 và Quyết định 23 thì tiến hành làm hồ sơ. Một lãnh đạo công ty cho biết qua các đợt dịch có khoảng 20 ô tô buýt đã bị chủ xe bán. Số lái xe, phụ xe nghỉ việc cũng rất nhiều, đa số đã tìm công việc khác. Từ đầu năm đến nay, cán bộ, nhân viên chỉ nhận được hơn 1 tháng lương, công ty không còn tiền để đóng bảo hiểm cho người lao động. Nếu trường hợp nào đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ thì rất đáng quý vào thời điểm khó khăn này.

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, hiện còn ít doanh nghiệp, HTX vận tải gửi danh sách đề nghị hỗ trợ. Sau khi tiếp nhận, rà soát, đối chiếu chính xác đối tượng, các thủ tục sẽ được triển khai nhanh gọn, bảo đảm khoản hỗ trợ đến với người dân một cách nhanh nhất, dù số tiền ít hay nhiều.

Đa dạng đối tượng

Hiện các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... tiếp tục khẩn trương rà soát, đối chiếu để giúp người lao động thuộc các thành phần sớm tiếp cận được khoản hỗ trợ.

Anh T.Đ.T. làm ở bộ phận kho thuộc Công ty TNHH Sản xuất máy may Pegasus Việt Nam (Cẩm Giàng) là 1 trong 2 người của doanh nghiệp vừa được UBND tỉnh phê duyệt được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 theo diện người lao động ngừng việc. Anh cho biết do ảnh hưởng của dịch nên anh đã dừng việc từ ngày 9.6 - 7.7 và đã được hỗ trợ 1 triệu đồng. Trong đợt này, một đồng nghiệp của anh ở bộ phận gia công cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng do dừng việc từ ngày 16.5 - 14.6.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cẩm Giàng, mặc dù các nội dung của Nghị quyết 68 và Quyết định 32 đã được triển khai sớm nhưng đến thời điểm này các hồ sơ nhận được chưa nhiều. Chủ yếu do các địa phương, doanh nghiệp phải rà soát thận trọng để bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng. Sau khi nhận được hồ sơ, đối chiếu với các quy định, việc chi trả sẽ được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm người lao động sớm nhận được hỗ trợ để giảm bớt khó khăn.

Trong thời gian qua, người lao động thuộc nhiều thành phần ở một số huyện, thành phố cũng đã nhận được hỗ trợ. Một số giáo viên mầm non ở TP Hải Dương đã nhận được khoản tiền 3.710.000 đồng. Nhiều người tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không lương và đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em cũng được hỗ trợ.

Số người được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 32 của Chính phủ thuộc nhiều thành phần và đều được các huyện, thành phố, thị xã triển khai ngay đến các xã, phường, thị trấn. Tuy vậy, riêng người không có hợp đồng (lao động tự do) vẫn chưa nhận được hỗ trợ. Đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính các huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc cho biết đến chiều 13.9 chưa nhận được bất kỳ hồ sơ nào do các xã, thị trấn chuyển đến.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
"Một miếng khi đói bằng một gói khi no"