Một số lưu ý về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19

20/07/2020 13:33

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có công văn giải đáp vướng mắc của tỉnh Hải Dương trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

1. Điều kiện hỗ trợ đối với người lao động (NLĐ) bị chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo quy định tại mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg (sau đây gọi tắt là Quyết định số 15), ngoài giấy đề nghị hỗ trợ để xem xét thì NLĐ có đủ điều kiện hỗ trợ cần một trong những giấy tờ sau:

- Bản sao một trong các giấy tờ HĐLĐ hoặc HĐLV đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; quyết định thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV là cơ sở để xác định việc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến hết ngày 15.6.

- Bản sao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp là cơ sở để xác định NLĐ tham gia BHXH và đóng bảo hiểm thất nghiệp mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp không có sổ BHXH (khi người sử dụng lao động đã đăng ký tham gia BHXH nhưng chưa được cấp sổ BHXH), NLĐ cần nêu rõ lý do trong giấy đề nghị.

2. Về mức thu nhập của NLĐ trong thời gian mất việc làm: Theo quy định tại mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 15, NLĐ kê khai thông tin về thu nhập và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin đã kê khai.

3. Quy định về việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp, độ tuổi, công việc chăm sóc sức khỏe, mức thu nhập của NLĐ không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm:

- Điều kiện về không có đất nông nghiệp không phải là tiêu chí bắt buộc trong điều kiện hưởng hỗ trợ của NLĐ không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm. NLĐ có đất nông nghiệp vẫn được xem xét hỗ trợ nếu đủ các điều kiện quy định tại điều 7 Quyết định số 15.

- Theo quy định tại khoản 1, điều 3 của Luật Việc làm "NLĐ là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên có khả năng lao động và nhu cầu công việc". Do đó, NLĐ không có giao kết hợp đồng hoặc bị mất việc làm theo Quyết định số 15 không bị giới hạn trong hay ngoài độ tuổi lao động.

- Dù là tự làm việc hay làm việc tại các hộ kinh doanh thì điều kiện tiên quyết là phải làm việc không trên cơ sở giao kết HĐLĐ. Lao động tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe gồm: NLĐ làm nghề massage, xoa bóp y học, châm cứu không có địa điểm làm việc cố định hoặc các cơ sở có đăng ký hoạt động. 

- NLĐ không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm kê khai đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số15, trong đó nêu rõ việc cá nhân chịu trách nhiệm với kê khai của bản thân.

NGỌC THANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số lưu ý về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19