Ngày càng ít công nhân nghỉ việc sau Tết

18/02/2020 11:03

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã bảo đảm việc làm, quyền lợi cho người lao động (NLĐ) nên tỷ lệ công nhân nghỉ việc ngày càng thấp.


Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Giàng) có phòng đọc sách cho công nhân

Công việc ổn định, thu nhập bảo đảm

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến hết năm 2019, Hải Dương có 10 KCN đã đi vào hoạt động, thu hút 227 dự án sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 104.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Phần lớn doanh nghiệp trong các KCN có vốn đầu tư  nước ngoài (FDI).

Sau Tết Nguyên đán các năm trước, doanh nghiệp thường đối mặt với tình trạng NLĐ nghỉ việc vì các lý do khác nhau. Nhưng thời gian gần đây, các doanh nghiệp trong KCN đã bớt phần lo lắng về vấn đề này. Theo báo cáo của các công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn các KCN tỉnh, năm nay, hơn 97% số công nhân trong các doanh nghiệp đã trở lại làm việc ngay sau Tết. So với dịp sau Tết Kỷ Hợi 2019, con số này tăng hơn 2%.

Ngoài ra, theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Dương (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) trong năm 2019, toàn tỉnh có 10.075 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặc dù các KCN là địa bàn có nhiều lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng số lao động làm việc ở đây nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ chiếm hơn 37% so với con số của toàn tỉnh nêu trên.

Một trong những nguyên nhân để NLĐ gắn bó với các doanh nghiệp trong KCN là do các doanh nghiệp này đã bảo đảm đúng chế độ của NLĐ theo quy định. Ông Phạm Hồng Hải, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết khi doanh nghiệp hoạt động ổn định, Công đoàn các KCN tỉnh đều vận động thành lập công đoàn cơ sở.

Có từ 95-97% số công nhân, lao động trong các KCN được doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội. Số lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội chủ yếu rơi vào nhóm chưa hết thời gian thử việc tại doanh nghiệp. Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình các doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp thực hiện không đúng sẽ báo cáo để phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Những năm qua, NLĐ làm việc trong các doanh nghiệp thuộc KCN thường có công việc ổn định với mức thu nhập bảo đảm. Đề tài khoa học đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao đời sống văn hóa của công nhân, lao động trong các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020 do một số cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện từng nêu hơn 90,2% số công nhân được hỏi trả lời rằng họ có việc làm ổn định. Hầu hết công nhân làm việc từ 8-10 tiếng/ngày, phù hợp với sức khỏe và nhu cầu. Hơn 76% số công nhân, lao động được khảo sát đánh giá tốt về mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đãi ngộ tốt

Thực tế cho thấy đa phần doanh nghiệp trong các KCN ngoài bảo đảm các quyền lợi cho NLĐ theo quy định thì còn có nhiều chế độ đãi ngộ tốt. Ngoài lương, NLĐ còn có thêm nhiều khoản hỗ trợ thiết thực khác. Như dịp Tết Canh Tý vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp trong KCN đều phối hợp cùng công đoàn cơ sở tổ chức liên hoan tổng kết cuối năm, gặp mặt, động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong lao động, sản xuất. Mức thưởng Tết bình quân cho NLĐ của các doanh nghiệp này đạt hơn 6 triệu đồng/người.

So với khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đối với các khối doanh nghiệp khác trong tỉnh thì mức thưởng này cao hơn khoảng 600.000 đồng/người. Đặc biệt, trong KCN có nhiều doanh nghiệp thưởng cho NLĐ từ 10 triệu đồng/người trở lên như các Công ty TNHH: Huyndai Kefico, Matex Việt Nam, Sumidenso Việt Nam, Sản xuất máy may Pegasus Việt Nam, VSIP Hải Dương...

Theo Công đoàn các KCN tỉnh, hầu hết doanh nghiệp trong các KCN hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ với mức từ 15.000đồng/người/bữa trở lên. Đa phần doanh nghiệp đều chi chế độ trợ cấp xăng xe, nhà ở, chuyên cần, con nhỏ... cho NLĐ. Nhân dịp các ngày lễ, Tết... nhiều doanh nghiệp còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà giá trị tặng công nhân. Nhiều doanh nghiệp cũng có xe ô tô đưa đón người lao động ở xa đến làm việc, tạo nhiều sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao cho họ...

Chị Hoàng Thị Huyên ở phường Việt Hòa làm việc tại Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam (KCN Đại An, cùng TP Hải Dương) hơn 10năm nay. Chị Huyên cho biết nhờ công ty thực hiện tốt các chế độ nên chị không có ý định nghỉ để sang doanh nghiệp khác làm việc. Theo chị Huyên, đa phần NLĐ đều gắn bó với công ty như chị. Không chỉ riêng Công ty TNHH Laurelton Diamonds Việt Nam mà nhiều doanh nghiệp trong các KCN nhờ có các chế độ tốt cũng nhận được sự tín nhiệm của NLĐ.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Ngày càng ít công nhân nghỉ việc sau Tết