Nhiều doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm

05/12/2018 14:16

Qua thanh tra, rà soát hoạt động của doanh nghiệp, các ngành chức năng phát hiện còn nhiều doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho công nhân.


Đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn. Ảnh: Thành Chung

Sáng 5.12, trả lời chất vấn việc chấp hành pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh cho biết, nhìn chung công tác quản lý nhà nước về lao động và BHXH đã được quan tâm. Năm 2018, ngành LĐTBXH đã tổ chức 82 cuộc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp. Qua đó, đã trình UBND tỉnh xử lý 6 doanh nghiệp vi phạm. Thanh tra sở xử lý 30 tổ chức, cá nhân.

Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, về cơ bản các doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng nội quy và ký kết thỏa ước lao động tập thể; không thu phí tuyển dụng lao động; bố trí bữa ăn ca; thực hiện quy định về nghỉ lễ, Tết, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; bảo đảm chế độ, lương, BHXH, trong đó lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Tuy nhiên vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thực hiện tốt quy định như không xây dựng thang bảng lương gửi cơ quan nhà nước theo quy định; trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, làm thêm giờ quá thời gian quy định; sử dụng lao động nước ngoài chưa được cấp phép lao động. Có doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cho người lao động; tham gia chưa hết số người lao động của doanh nghiệp hoặc tham gia với mức lương chưa đầy đủ; có doanh nghiệp ký kết hợp đồng thời vụ nhiều lần để tránh tham gia BHXH. Tình trạng chậm đóng, nợ đóng BHXH còn kéo dài.

Nguyên nhân của hạn chế trên là do quy định của pháp luật về lao động còn có điểm chưa rõ ràng, cụ thể gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ý thức chấp hành pháp luật lao động của người lao động và một số chủ doanh nghiệp chưa tốt. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong kiểm tra, hướng dẫn còn chưa đồng bộ, chặt chẽ.

Ngành LĐTBXH đề xuất một số giải pháp để khắc phục như: tăng cưòng tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về lao động và BHXH cho các doanh nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp, người lao động trong chấp hành quy định về lao động và BHXH. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Làm việc với các ngành liên quan để xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong quản lý nhà nước về lao động.

Đồng chí Phan Nhật Minh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: vừa qua, ngành BHXH và LĐTBXH đã rà soát lại việc thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh. Ngành phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Sở LĐTBXH đẩy nhanh lộ trình đóng BHXH đối với đối tượng theo quy định (hiện tỷ lệ lao động tham gia BHXH mới đạt 31% trong tổng số lao động trên địa bàn, thấp hơn quy định của Trung ương và tỉnh). Qua phối hợp với ngành thuế để rà soát doanh nghiệp đang hoạt động, có phát sinh thuế, ngành đã phát hiện 1.900 doanh nghiệp phát sinh thuế nhưng chưa tham gia BHXH...

Đồng chí Mai Xuân Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tại các khu nhà trọ có đông công nhân nên lượng lao động được tham gia BHXH đã tăng lên. Thực tế việc công nhân phải làm thêm giờ khá phổ biến và tâm lý nhiều công nhân muốn được tăng ca để tăng thu nhập. Tuy nhiên cần phải bảo đảm số giờ làm thêm không quá quy định.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành LĐTBXH chủ trì với BHXH và cơ quan liên quan giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động và BHXH cho tốt, trên nguyên tắc người lao động phải được đóng BHXH đúng quy định. Đề nghị Quốc hội xem xét quy định về làm thêm giờ sao cho phù hợp.

    THANH MAI

(0) Bình luận
Nhiều doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm