Nỗi niềm công nhân xa quê

10/02/2021 09:38

Để bảo đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch, nhiều công nhân lao động tỉnh ngoài đã quyết định ở lại Hải Dương đón Tết. 


Món quà Tết tuy nhỏ nhưng giá trị tinh thần rất lớn

Dù có chút buồn vì nhớ quê nhưng được sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và sự động viên của gia đình nên những công nhân lao động (CNLĐ) này vẫn cảm thấy ấm lòng. 

Quyết định ở lại

Những ngày cận Tết Tân Sửu 2021, cơn mưa rào bất chợt khiến nhiều CNLĐ xa quê càng nhớ nhà hơn. 

Đến Hải Dương sinh sống và làm việc được 4 năm, đây là Tết đầu tiên chị Lê Thị Anh (sinh năm 1989) công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam không về quê ăn Tết. Thời gian này năm ngoái chị đã ở Hà Tĩnh cùng bố mẹ chuẩn bị đón Tết. Dù rất nhớ bố mẹ nhưng để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình, giữ gìn sức khoẻ để sau Tết còn đi làm nên chị quyết định ở lại Hải Dương. "Khi biết tin tôi không thể về quê ăn Tết bố tôi đã khóc vì thương con. Mẹ thì động viên mình ở lại Hải Dương, khi nào có điều kiện phù hợp thì về", chị Anh chia sẻ.

Thân gái một mình trong căn phòng trọ khoảng 10 m2 ở khu dân cư Tứ Thông (TP Hải Dương) nên chị Anh cũng không sắm sửa gì, chỉ dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại chút đồ đạc cho gọn gàng. Nghe tuyên truyền về dịch Covid-19 nên chị cũng hạn chế tiếp xúc với mọi người. Chị chỉ đi chợ mua đồ ăn rồi về phòng trọ. Thời gian này, chiếc điện thoại có giá trị hơn bao giờ hết, được nhìn thấy bố mẹ qua Zalo giúp chị có cảm giác như đang ở nhà. 

Cũng vì dịch Covid-19 nên anh Đinh Công Tường (sinh năm 1984) ở Thanh Hoá cũng quyết định ở lại Hải Dương đón Tết để bảo đảm an toàn. Anh Tường cho biết vợ anh rất sốt ruột vì lo và nhớ 2 đứa con. "Mấy hôm nay tối nào vợ tôi cũng điện thoại về quê để nói chuyện qua Zalo với con. Những lúc con hỏi bố mẹ khi nào về? nhớ mua quà cho con đấy... cả 2 vợ chồng đều rưng rưng nước mắt", anh Tường chia sẻ. 

2 vợ chồng anh cùng làm công nhân Công ty TNHH LMS Vina. Trừ chi phí, mỗi tháng vợ chồng anh chắt bóp để ra được 7-8 triệu đồng. Anh Tường cũng đã kịp gửi tiền về để bố mẹ sắm Tết và chăm lo cho 2 con. Tại phòng trọ ở khu dân cư Nhật Tân, phường Thạch Khôi, anh Tường đã dọn dẹp sạch sẽ, sắm chút đồ Tết như bánh chưng, bánh kẹo cho có không khí Tết. 

Nghe qua báo, đài rồi chủ nhà trọ tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch nên vợ chồng anh cũng hạn chế tiếp xúc với mọi người, ra khỏi phòng trọ đều đeo khẩu trang. Bố mẹ cũng điện động viên anh chị yên tâm về con cái nên vợ chồng anh cũng yên lòng. 

Ấm áp nơi xóm trọ


Dù ở trong phòng trọ nhưng các công nhân lao động vẫn đeo khẩu trang để phòng chống dịch

Nỗi niềm của vợ chồng anh Tường và chị Anh cũng là tâm trạng của hàng nghìn CNLĐ tỉnh ngoài đang ở lại Hải Dương, không về quê đón Tết. Dù nhớ gia đình, người thân nhưng họ đều cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và chủ nhà trọ.

Nhiều CNLĐ tỉnh ngoài ở khu nhà trọ tại phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cảm động cho biết đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng dù bận công việc nhưng vẫn dành thời gian đến thăm, tặng quà và động viên họ. Món quà tuy nhỏ về vật chất nhưng lại có giá trị tinh thần to lớn, giúp họ đón Tết ấm áp hơn. 

Theo thống kê sơ bộ, có trên 18.000 CNLĐ tỉnh ngoài ở lại Hải Dương đón Tết. Để kịp thời chăm lo Tết cho CNLĐ tỉnh ngoài, tỉnh ta đã chỉ đạo các cấp, các ngành, doanh nghiệp có phương án chăm lo Tết chu đáo. Việc CNLĐ ở lại không chỉ bảo đảm an toàn cho chính bản thân, gia đình của CNLĐ mà còn cả cộng đồng. Đặc biệt là bảo đảm được nguồn lao động sản xuất sau Tết. 

Các sở, ban, ngành, địa phương đã có những phương án cụ thể để chăm lo Tết cho CNLĐ tỉnh ngoài. Các cấp công đoàn đã kịp thời tặng quà Tết cho CNLĐ tỉnh ngoài như Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn, TP Hải Dương, Bình Giang, Kim Thành, Nam Sách, Cẩm Giàng... Nhiều doanh nghiệp cũng đã có phương án cụ thể bố trí cho CNLĐ tỉnh ngoài ở lại ăn Tết chu đáo. 

Dịp này, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP Hải Dương cũng giảm giá thuê nhà trọ cho CNLĐ tỉnh ngoài từ 25-30%/tháng. Một số chủ nhà trọ còn tổ chức bữa cơm tất niên hoặc nấu bánh chưng tặng CNLĐ. Bà Nguyễn Thị Mừng, chủ một khu nhà trọ ở khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết, Tết này bà gói bánh chưng tặng cho 32 CNLĐ xa quê đang thuê phòng trọ, mỗi người 1 chiếc. Ngoài ra bà còn giảm giá phòng trọ từ 20-25 %, tùy từng phòng. "Hôm 9.2 tôi tặng bánh chưng và bảo các cháu cứ coi nhà trọ của cô như ngôi nhà thứ hai, có gì khó khăn cứ bảo cô giúp, nhiều đứa xúc động còn rơm rớm nước mắt", bà Mừng kể.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nỗi niềm công nhân xa quê