Nữ hướng dẫn viên du lịch: Vất vả trăm bề

11/08/2019 15:33

Nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch thường hợp với nam giới hơn nhưng có không ít nữ giới vì đam mê mà sẵn sàng vượt qua khó khăn, đeo đuổi nghề.

Nữ hướng dẫn viên Nguyễn Thị Hà (cầm cờ) trong một chuyến đưa đoàn khách ở Hải Dương đi du lịch Malaysia

Dâu trăm họ

Nghề HDV du lịch khá thú vị vì được đến nhiều địa điểm mới, ăn những món ngon, lạ… nhưng cũng không ít gian khổ, nhất là với nữ giới.

Công việc làm HDV cho một đoàn khách được bắt đầu từ khi nhận lệnh điều tour của công ty đến khi tạm biệt khách. Trong suốt quá trình này, HDV sẽ phải xử lý rất nhiều việc và luôn phải đi sớm về muộn.

Chị Hoàng Thị Dương (34 tuổi) ở phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) là một HDV du lịch tự do với hơn 10 năm kinh nghiệm. Chị thường xuyên đi các tuyến như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… Vào mùa cao điểm như tháng 6 vừa rồi, chị chỉ được nghỉ có 2 ngày, thời gian còn lại phải gối tour liên tục. Thức khuya, dậy sớm đã trở thành thói quen của chị. Có hôm 11 - 12 giờ đêm mới về đến nhà nhưng 2 hoặc 4giờ sáng hôm sau đã phải đón đoàn đi tiếp. Theo chị Dương, các HDV nữ vẫn phải làm mọi công việc như giới nam, nếu không có sức khỏe chắc khó có thể bám trụ với nghề.

Để lo chu đáo bữa ăn cho khách, HDV đều phải liên hệ đặt trước với các nhà hàng. Khi khách ngồi ăn đông đủ, thậm chí phải chờ các món ăn lên bàn hết lúc đó HDV mới được ăn. Nhiều khi các khách nam giới muốn HDV uống rượu, bia, không uống được nhiều nhưng vì muốn giữ khách cho công ty và tạo thân thiện nên vẫn phải cạn ly. 

Không chỉ cần có kiến thức, kỹ năng hướng dẫn, thuyết minh, các HDV còn phải xử lý các trường hợp phát sinh như khách bị chấn thương, ngộ độc thực phẩm, xe hỏng… Những lúc này đòi hỏi HDV phải linh hoạt, nhanh nhẹn xử lý tình huống để bảo đảm an toàn và quyền lợi cho du khách. Chị Dương kể năm 2018, chị dẫn đoàn cựu chiến binh của huyện Đông Anh (Hà Nội) đi Cửa Lò (Nghệ An). Một số khách đi chơi đến 2 giờ sáng, trên đường về bị xe máy đâm, một người phải khâu 9 mũi. Ngay lập tức, chị có mặt tại hiện trường, liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, liên hệ lực lượng công an để xác minh, đồng thời điện về công ty để có phương án giải quyết. Đêm ấy chị thức trắng để lo cho khách.

Chị Nguyễn Thị Hà (36 tuổi) là HDV của Trung tâm Du lịch lữ hành Việt Tiên Sơn ở đường Hồng Quang (TP Hải Dương) đã có hơn 5 năm làm công việc này. Ngoài dẫn tour nội địa, chị thường đưa các đoàn đi Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Campuchia… "Một tour có rất nhiều khách, nhiều ý kiến khác nhau nên HDV phải giải thích để mọi người cùng đoàn kết, thống nhất, không bị vỡ tour. Đặc biệt phải biết kiểm soát cảm xúc, luôn giữ được “nụ cười du lịch” trên môi, luôn nhiệt tình, xông xáo và thân thiện, không được để chuyện tình cảm cá nhân đan xen trong công việc", chị Hà chia sẻ.

Thường xuyên xa nhà

Thông thường, mỗi chuyến đi của HDV từ 2 - 7 ngày, mỗi tháng đi 4 tour là kín thời gian nên việc HDV thường xuyên vắng nhà là chuyện bình thường. 

Với HDV nữ đã có gia đình, không ít người còn bị chồng ghen. Trong quá trình đi dẫn đoàn, HDV nữ hay bị những vị khách nam trêu ghẹo, tán tỉnh. Những lúc này, HDV nữ phải khéo léo, linh hoạt tỏ ra thân thiện nhưng cũng biết giữ khoảng cách chừng mực. HDV nữ đã có gia đình có phần hạn chế hơn trong việc tiếp xúc, giao lưu với khách. "Một trở ngại cho nhiều nữ HDV đó là phải ngủ cùng phòng với lái xe và HDV nam. Đây là điều không người phụ nữ nào muốn. Tuy nhiên, nếu thuê phòng riêng ngủ thì công tác phí mấy ngày đi tour mất toi nên nhiều trường hợp phải ngủ trên ghế salon của sảnh khách sạn", HDV Chử Quỳnh Trang ở TP Hải Dương chia sẻ.

Những ngày nghỉ lễ, mọi người được đoàn tụ trong không khí đầm ấm của gia đình thì không ít nữ HDV phải đi làm xa nhà. HDV Hải Yến ở TP Hải Dương cho biết: "Khi mọi người nghỉ thì mình đi làm, đặc biệt là ngày lễ Tết, nhớ nhà lắm nhưng biết làm sao. Khi mình kết thúc chuyến đi thì người thân cũng đã đi làm hết. Những lúc như vậy cảm thấy rất tủi thân". Nhiều bạn sinh viên mới ra trường vì không vượt qua được áp lực mà phải bỏ nghề hoặc tìm cho mình công việc khác phù hợp hơn như lễ tân khách sạn, văn phòng…

Nghề HDV tuy vất vả song bù lại mức thu nhập khá cao. Tiền công thường được tính theo ngày, hiện ở mức 500.000 - 700.000 đồng/ngày, ngoài ra còn các khoản thu phát sinh khác. HDV đi tour nội địa có thu nhập bình quân khoảng 20 - 25 triệu đồng/người/tháng, HDV dẫn khách đi nước ngoài có thu nhập cao hơn. Đi càng nhiều tour, thu nhập càng cao.

Lý do để nhiều nữ HDV gắn bó với nghề ngoài thu nhập cao, nghề này còn giúp họ biết thêm nhiều nơi, được trải nghiệm cuộc sống. Mỗi tour trở về an toàn và những lời khen của khách đã giúp xóa tan những mỏi mệt và tiếp thêm động lực để họ gắn bó với nghề.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ hướng dẫn viên du lịch: Vất vả trăm bề