Phòng dịch trong các khu nhà trọ công nhân

15/05/2021 15:31

Ngoài phòng chống dịch nghiêm ngặt tại nơi làm việc, khu nhà trọ công nhân cũng là tâm điểm để phòng dịch Covid-19.


Bà Phạm Thị Chọn, chủ nhà trọ ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) nhắc nhở công nhân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Toàn tỉnh hiện có trên 13.600 doanh nghiệp, thu hút hơn 370.000 lao động. Trong đó có hàng chục nghìn công nhân đang thuê nhà trọ ở các địa phương trong tỉnh. Ngoài phòng chống dịch nghiêm ngặt tại nơi làm việc, khu nhà trọ công nhân cũng là tâm điểm để phòng dịch Covid-19. 

Thay đổi thói quen

Tại một số khu nhà trọ ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương), nhiều công nhân đã thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

Chị Lương Thị Hương, công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cho biết trước đây chị thường ra ngoài quán ăn sáng nhưng những ngày gần đây chỉ mua mang về để bảo đảm an toàn. Đi làm về chị mua cơm hộp hoặc rau, thịt rồi nấu ăn trong phòng trọ, không tiếp xúc với ai. "Trước đây, mỗi khi tan ca tôi cùng mấy chị em ở khu trọ hay tụ tập ra quán ăn vặt. Còn hiện nay tan ca là ai về phòng người nấy", chị Hương chia sẻ. 

Khi chưa có dịch, xung quanh các khu nhà trọ tại phường Tứ Minh luôn nhộn nhịp thì nay rất im ắng. Các quán cắt tóc, gội đầu... đã tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. Một số quán ăn vẫn mở nhưng chỉ bán cho khách mang về, không còn cảnh tụ tập như trước.

Còn anh Đinh Công Tường, công nhân Công ty TNHH LMS Vina (khu công nghiệp Đại An mở rộng) cũng thay đổi sở thích hằng ngày để phòng dịch. Bình thường, thỉnh thoảng đi làm về anh cùng nhóm bạn vào quán bia nhậu hoặc mua bia về phòng trọ uống hay ngồi quán trà đá vỉa hè trò chuyện. Vào cuối tuần hay buổi tối, anh Tường cũng thường đưa vợ đi chơi tại một số điểm giải trí trong thành phố nhưng hiện cũng phải tạm dừng. "Dịch đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi không tụ tập như trước. Tan ca tôi chỉ về phòng trọ chứ không đi đâu khác, tránh đến nơi đông người”, anh Tường nói. Nhiều công nhân cho biết nhờ được tuyên truyền thường xuyên về dịch bệnh từ công ty đến khu nhà trọ nên họ nắm rõ để phòng tránh. 

Chị Nguyễn Thị Bằng quê ở Quế Võ (Bắc Ninh) đang thuê nhà trọ ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) cũng thay đổi thói quen về quê để phòng chống dịch. "Từ khi dịch diễn biến phức tạp, Bắc Ninh lại đang có nhiều ca mắc Covid-19 nên tôi ở lại phòng trọ, không về quê nữa. Nhớ con thì nói chuyện qua điện thoại. Khi nào thực sự an toàn tôi mới về quê", chị Bằng cho biết. 

Cửa đóng then cài

Những ngày này, khu nhà trọ nằm trên đường Nhật Tân (TP Hải Dương) tĩnh lặng hơn ngày thường. 70 phòng trọ nhưng ít phòng mở cửa. Chỉ có việc cần thiết công nhân mới ra ngoài. Việc đeo khẩu trang đã thành thói quen đối với công nhân ở đây. 

Chị Hà Thị Lượng, công nhân Công ty TNHH Prettl Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) cho biết bình thường khi trời nóng nhiều người ra khỏi phòng hóng mát. Nhưng mấy ngày nay phòng nào biết phòng ấy, mọi người hạn chế sang phòng nhau chơi. Các phòng chỉ mở cửa sổ cho thoáng, ít khi mở cửa chính. 

Nhiều công nhân cho biết cũng đã dừng tập trung nấu ăn, tụ tập ăn uống tại phòng trọ. Bạn bè đến thăm nhau tại khu nhà trọ cũng đã hạn chế hơn trước.

Theo bà Phạm Thị Chọn, chủ nhà trọ ở đường Nhật Tân, phường Tứ Minh, bà đã dán các áp phích phòng chống dịch tại đầu dãy nhà trọ để công nhân dễ nhìn và thực hiện, nhất là khuyến cáo thực hiện tốt quy định 5K. Bà còn cập nhật danh sách người đến chơi tại khu nhà trọ và báo trưởng khu dân cư để nắm tình hình. Bà cũng thường xuyên nhắc nhở công nhân vệ sinh môi trường sạch sẽ để phòng dịch. Qua hệ thống camera, nếu phát hiện công nhân nào không đeo khẩu trang hoặc sang phòng nhau chơi là bà Chọn nhắc nhở ngay. 

"Thi thoảng công an phường và tổ "Covid cộng đồng" cũng vào nhắc nhở, kiểm tra, tuyên truyền nên công nhân ở trọ tại đây khá yên tâm về an ninh trật tự cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch", bà Chọn nói.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Phòng dịch trong các khu nhà trọ công nhân