Tăng lương, người lao động phấn khởi

09/07/2019 10:02

Từ ngày 1.7, mức lương cơ sở tăng thêm gần 7,2%, kéo theo nhiều chi phí khác trong danh mục chi trả của bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tăng, nên người lao động rất phấn khởi.

Từ ngày 1.7, chế độ thai sản tăng lên giúp nhiều lao động nữ bớt khó khăn

Cải thiện đời sống

Nghị định 38/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ ngày 1.7.2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng, tăng thêm 100.000 đồng/tháng (gần 7,2%). Nhóm đối tượng thụ hưởng gồm cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cấp huyện, xã, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang. Nhiều người lao động tỉnh ta nằm trong nhóm được thụ hưởng, trong đó có hơn 35.000 cán bộ, công chức, viên chức.

Anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1976) hiện là giáo viên Trường THCS Lạc Long (Kinh Môn). Hệ số lương anh Hùng đang hưởng là 3,65. Từ tháng 7 này, khi lương cơ sở tăng, thu nhập của anh tăng 365.000 đồng/tháng. "Mấy năm gần đây, năm nào mức lương cơ sở cũng tăng. Theo tôi, đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp, nhất là trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Dù mức tăng hằng năm chưa nhiều nhưng cộng dồn qua các năm thì tổng lương của từng người cũng tăng lên đáng kể, phần nào nâng cao đời sống, nhất là với những người thu nhập chỉ trông chờ vào tiền lương hằng tháng", anh Hùng nói.

Theo Nghị định số 44/2019/ NĐ-CP ngày 20.5.2019 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, từ ngày 1.7, Hải Dương cũng có hơn 91.000 người được tăng thêm 7,19% mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Đó là những người đang hưởng hưu viên chức, hưu quân đội, mất sức lao động, tai nạn lao động, phục vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tuất cơ bản, tuất nuôi dưỡng, chế độ trợ cấp theo các Quyết định 91, 613 của Chính phủ... Để việc thực hiện các chính sách mới được thuận lợi, đầy đủ, kịp thời, BHXH tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành điều chỉnh chuyển về Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam xong trong tháng 6.

Hưởng lợi nhiều hơn

Mức lương cơ sở tăng kéo theo nhiều quyền lợi về BHYT, BHXH tăng lên giúp người lao động làm việc trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng được hưởng lợi. Có 13 nội dung do BHXH, BHYT chi trả được tăng thêm như mức chi dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, thai sản (cả nam và nữ); trợ cấp mất sức lao động; chi phí khám bệnh bằng BHYT không phải đồng chi trả; trợ cấp một lần khi người lao động bị chết do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu...

Một nội dung được dư luận hoan nghênh là việc tăng chế độ cho thai sản với cả nam giới. Theo đó, khi vợ sinh con (vợ không tham gia BHXH), chồng có tham gia BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi vợ sinh con sẽ được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con với mức 2,98 triệu đồng/con, tăng 200.000 đồng so với trước. Anh Phạm Văn Đễ, công nhân Công ty TNHH Long Hải cho biết: "Theo kế hoạch, vợ tôi sinh con vào tháng 8 tới. Vợ tôi không tham gia BHXH nên việc nam giới cũng được hưởng chế độ thai sản, nghỉ khi vợ sinh con với tôi là rất thiết thực. Tiền trợ cấp thai sản đối với nam cũng được tăng lên sẽ giúp gia đình tôi khá nhiều".

Trưởng Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động tỉnh Đỗ Văn Sanh cho biết từ tháng 5 vừa qua, khi Chính phủ ban hành nghị định về tăng lương cơ sở, cán bộ công đoàn các cấp đã kịp thời cập nhật tình hình để phổ biến, tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động, nhất là những nội dung tăng về các danh mục do BHXH, BHYT chi trả. Việc giúp người lao động nắm được các thông tin này rất cần thiết để họ hiểu về các chính sách khác biệt khi tham gia BHXH, BHYT, đồng thời giúp giảm gánh nặng trong trường hợp người lao động không may gặp phải những tình huống rủi ro về sức khỏe, nghề nghiệp...

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng lương, người lao động phấn khởi