Tết ở xóm trọ công nhân

24/01/2020 18:01

Vì những lý do khác nhau, nhiều công nhân xa quê không thể về ăn Tết cùng gia đình nhưng những công nhân này đều được các chủ nhà trọ, các ngành, đoàn thể quan tâm.


Ông Mai Xuân Anh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân ở lại ăn tết ở khu dân cư Nhật Tân, phường Tứ Minh

Tết đã đến rất gần, nhiều người đi làm ăn xa cũng đã cố gắng bắt chuyến xe cuối cùng để về quê ăn Tết, sum vầy cùng gia đình. Nhưng ở nhiều xóm trọ ven thành phố, còn nhiều công nhân không thể về quê ăn Tết...

Dành tiền gửi về cho con

Những ngày Tết này, các xóm trọ công nhân ở ven TP Hải Dương đều đã vắng vẻ. Ngày thường vào giờ tan ca, những con đường nhỏ ở các khu xóm trọ cũng rất dễ bị tắc bởi lượng công nhân ở trọ lớn, nhưng Tết đến lại vắng hoe, chỉ còn người dân. Sự vắng lặng nơi xóm trọ càng làm cho những công nhân không thể về ăn Tết thêm buồn tủi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc quê ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã ra Hải Dương và làm việc tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam được 3 năm. Hai năm trước, chị Ngọc đều cố gắng chắt bóp từng đồng lương, thưởng cuối năm để về quê ăn Tết cùng mẹ và con gái. Nhưng năm nay chị Ngọc buộc phải chọn ở lại xóm trọ vì cuộc sống còn khó khăn quá. Lương mỗi tháng chị đều gửi về quê để lo cho mẹ và con gái nên hằng ngày cũng phải tiết kiệm lắm.

“Nếu em về quê thì cũng vui đấy nhưng lại mất thêm khoản tiền làm lộ phí, thôi thì tiền đó thêm vào gửi về quê cho con có thêm tấm áo mới. Đến hè có điều kiện em về với con sau”, chị Ngọc buồn bã nói.

Chị kể mấy hôm trước Tết, con gái gọi điện hỏi mẹ sao không về ăn Tết. Nghe con hỏi mà cổ họng chị nghẹn đắng không thể trả lời cho rõ ràng, chỉ có thể giải thích qua loa là công ty tăng ca nên không thể về. “Nghĩ cũng tội, nhà chỉ có ba mẹ con bà cháu, Tết mình không về chắc mẹ và con gái buồn, nhưng vì hoàn cảnh mình phải chịu vậy”, chị Ngọc nói thêm.

Trong xóm trọ khu Nhật Tân, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cũng có một vài người ở lại. Chị Bế Tuyết Nguyệt, quê ở huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đang làm việc tại Công ty TNHH SD Global Việt Nam cũng ở lại xóm trọ đón Tết. Xuống Hải Dương làm công nhân 2 năm thì cả 2 cái Tết chị đều không về sum họp cùng gia đình. “Tôi cũng thèm được về quê ăn Tết, được vui vẻ cùng gia đình, gặp gỡ bạn bè, nhưng cuộc sống khó khăn quá nên phải cố chịu thôi”, chị Nguyệt ngập ngừng nói.


Những món quà nhỏ sẽ giúp những công nhân ở trọ có một cái Tết ấm áp hơn

Chuẩn bị mấy gói mì tôm

Ngày 29 Tết, chị Trần Thị Phương quê ở huyện Yên Thành (Nghệ An, làm công nhân tự do đang trọ tại khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, TP Hải Dương) đang dọn dẹp lại phòng. Trong phòng trọ nhỏ không có nhiều đồ nên chỉ một loáng là sạch tinh tươm. Ở một mình, thường ngày chị Phương cũng không nấu nướng nên ngày Tết chị không chuẩn bị gì ngoài mấy gói mì tôm đề phòng những ngày chưa có chợ. Đây là Tết đầu tiên chị Phương ở xóm trọ sau 3 năm ra Hải Dương làm ăn. Không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh nên chị Phương không có điều kiện về quê ăn Tết. “Một mình nên em đơn giản lắm, được nghỉ mấy ngày Tết em tranh thủ nghỉ ngơi cho thoải mái, cũng không quen biết ai, các bạn đã về quê, chắc mấy ngày Tết em dành để… ngủ”, chị Phương cười nói.

Những công nhân ở lại xóm trọ ăn Tết cũng đều được các chủ nhà trọ, các ngành, đoàn thể quan tâm. Nhiều chủ nhà trọ mời công nhân ăn Tết cùng gia đình hoặc tổ chức bữa cơm tất niên để họ vẫn cảm nhận được không khí đầm ấm ngày Tết. Trong dịp Tết này, Liên đoàn Lao động tỉnh dành 30 suất quà tặng những công nhân không về quê ăn Tết.

“Tôi rất vui khi nhận được quà từ Liên đoàn Lao động tỉnh. bởi không nghĩ công nhân ở trọ như mình lại được quan tâm như vậy. Tết này dù không về quê nhưng tôi cũng thấy ấm lòng hơn”, chị Long Thị Thu, quê ở huyện Bảo Lạc (Cao Bằng, hiện là công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi 1) xúc động nói.

Thêm những cái Tết xa quê, nhưng bằng tình cảm, sự sẻ chia của những người chủ xóm trọ, của Liên đoàn Lao động tỉnh, hy vọng những công nhân xa nhà sẽ cảm thấy ấm lòng hơn.

THANH HOA

(0) Bình luận
Tết ở xóm trọ công nhân