Thi cũng phải có ''chiến thuật''

01/07/2021 07:40

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành khiến không ít thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 lo lắng.

Theo các chuyên gia, cần có "chiến thuật" phù hợp để vượt qua kỳ thi trong thời điểm đặc biệt này.

Đến thời điểm này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước đều tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (ngày 7 và 8.7). Các chuyên gia cho rằng nếu có sự chuẩn bị tốt trước kỳ thi và ôn tập đúng cách sẽ giúp thí sinh giảm bớt tâm lý lo lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ đó đạt kết quả thi tốt.

Những ngày cuối nên làm gì?

ThS Hoàng Thúy Nga, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) - cho rằng để có kết quả thi tốt thí sinh cần lưu ý và chuẩn bị tốt trước và trong ngày thi. 

Trước ngày thi: thứ nhất, cần chuẩn bị tinh thần thật tốt, giữ cho đầu óc thật thoải mái. 

Thứ hai, tìm hiểu kỹ những vật dụng, đồ dùng được và không được mang vào phòng thi. Thứ ba, chuẩn bị đủ giấy tờ, bút và dụng cụ cần thiết: giấy báo, chứng nhận tốt nghiệp, thẻ dự thi, căn cước công dân/chứng minh nhân dân... để vào cùng một chiếc túi trong để tránh thất lạc.

"Đã có một số trường hợp thí sinh do tâm lý căng thẳng tập trung ôn tập suốt đêm trước ngày thi dẫn đến ngủ quên, muộn thi hoặc bệnh không thể tiếp tục làm bài. Do vậy trước ngày thi các em cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, nên nghỉ ngơi làm những việc mình thích hoặc hoạt động thể thao để thư giãn và đi ngủ sớm" - bà Nga khuyên.

Lưu ý thí sinh về cách ôn tập trong những ngày cuối trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh khuyên: "Các em không nên học bài mới, làm đề mới. Nên làm lại đề cũ, chuyên đề cũ đã làm. Không nên học sách tham khảo. 

Đọc lại toàn bộ sách giáo khoa. Không làm đề thi thử mới. Làm lại đề từ 2015 - 2020. Không làm bài tập khó. Ôn thật kỹ lý thuyết".


Học sinh lớp 12 trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, TP Hồ Chí Minh ôn thi tốt nghiệp thời điểm TP Hồ Chí Minh chưa thực hiện giãn cách xã hội

Cha mẹ đồng hành

Theo TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), để đạt kết quả thi tốt trước hết thí sinh phải nắm thật chắc kiến thức cơ bản vì những câu hỏi thuộc nhóm kiến thức cơ bản sẽ chiếm tỉ lệ điểm cao trong bài thi. 

"Khi làm bài, các em nên làm tuần tự từ trên xuống, vì độ khó của nhóm các câu hỏi sẽ tăng dần. Nếu các em sa đà vào những câu hỏi khó thì sẽ dễ rơi vào hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát về thời gian làm bài thi" - ông Hạ khuyên.

Tương tự, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho rằng kiến thức của học sinh được tích lũy cả một quá trình, yếu tố quan trọng nữa góp phần để thí sinh đạt kết quả thi tốt là sự chuẩn bị các vật dụng cần thiết trước khi đi thi (bút bi, bút chì, tẩy, các loại giấy tờ...). 

GS Sơn còn cho rằng sự động viên của phụ huynh cũng góp phần quan trọng giúp con em bình tĩnh thi tốt.

"Cần nhìn nhận rằng đây là mùa thi có nhiều thách thức và khó khăn diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp. 

Nếu lo lắng, hãy đồng hành cùng con để đảm bảo sự an toàn cho con như trao tay nước rửa tay khô, chuẩn bị khẩu trang đúng chuẩn, nhắc nhở con cái cách sử dụng khẩu trang an toàn, chia sẻ và tạo nguồn lực động viên để con cái vững tin trong mùa thi bằng những nụ cười, bằng lời nói có hạt nhân niềm tin, gắn kết với con bằng sự giao hạt mầm của ý chí để con có thêm sức mạnh" - ông Sơn nói.

Ngủ đủ giấc, đi thi đúng giờ

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh, cho hay trong quá trình làm công tác thi và tuyển sinh nhiều năm, ông nhận thấy phần lớn thí sinh có khuynh hướng chờ tới ngày thi mới tập trung ôn thi.

"Nhiều em thức khuya để ôn thi nên sáng hôm sau đi thi trễ, có em vô phòng thi ngủ luôn. Một tình trạng phổ biến nữa là sau buổi thi sáng, trưa về nhà thí sinh ngủ quên nên đi thi trễ buổi chiều. Do vậy, các em lưu ý trước ngày thi phải ngủ đủ giấc, đi thi đúng giờ" - thầy Hùng lưu ý.

Dành 1 - 2 tiếng chơi cầu lông

Nguyễn Lê Vũ (thủ khoa khối B kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2, đạt cả 3 điểm 10 tuyệt đối 3 môn là toán, hóa và sinh, hiện đang là sinh viên khoa y Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh) chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi của mình là luôn cố gắng học kỹ, nắm chắc lý thuyết, sau đó mới tập trung giải đề, làm bài tập.

Chàng thủ khoa cho biết ngoài thời gian học rất tập trung thì mỗi ngày dành 1 - 2 tiếng chơi cầu lông.

"Việc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, tôi chia đều thời gian cả ngày ra cho việc học và ôn tập: sáng thì học ở trường, buổi chiều tôi đi học ôn thì nếu đi học ôn môn toán thì tối về nhà tôi tự học hóa, sinh và ngược lại. Nói chung là tôi phải ôn đủ 3 môn mỗi ngày để mình có thể dành thời gian đều cho các môn" - Vũ chia sẻ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Thi cũng phải có ''chiến thuật''