Tình người nơi xóm trọ

02/03/2021 13:33

Chia sẻ khó khăn với công nhân lao động (CNLĐ), nhiều chủ nhà trọ đã giảm giá thuê từ 15-20% hoặc cho chậm trả tiền, thậm chí miễn tiền thuê nhà cho CNLĐ trong 1-2 tháng.


Bà Phạm Thị Chọn ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đang tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho người thuê nhà trọ

Nhà trọ của gia đình bà Nguyễn Thị Mừng ở khu Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) có 40 phòng, nhưng hiện nay 20 phòng không có người ở do CNLĐ về nghỉ Tết chưa quay trở lại. Bà Mừng cho biết công nhân thuê trọ chủ yếu là người ở tỉnh ngoài như Sơn La, Thanh Hóa... Từ trong Tết đến nay, nhiều CNLĐ không đi làm do dịch Covid-19, chỉ một vài người đi làm ở Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam nhưng cũng làm luân phiên chứ không thường xuyên như trước. Cuộc sống của CNLĐ khá khó khăn, có phòng cả hai vợ chồng đều không được đi làm vì dịch bệnh. 

Bà Mừng nghĩ công nhân ở với mình nhiều năm nên coi như người thân trong gia đình. Do dịch Covid-19 họ gặp khó khăn, mất việc, giảm thu nhập thì việc hỗ trợ trong lúc này là cần thiết. "Nhà tôi cũng chỉ trông chờ vào số tiền cho thuê nhà trọ để sinh sống nên không giúp các cháu được nhiều. Tôi đã quyết định giảm giá 100.000 đồng/phòng trong tháng 3.2021. Cháu nào chưa có tiền tôi cho nợ trả sau", bà Mừng nói.

Ngoài ra, bà Mừng còn thu gom nhu yếu phẩm như rau, củ mang về cho CNLĐ đang thuê trọ. Dù sức khỏe không tốt lắm nhưng bà vẫn tích cực tham gia tổ "Covid cộng đồng" của phường Tứ Minh. Nắm chắc được các thông tin về dịch bệnh nên bà thường xuyên tuyên truyền, vận động CNLĐ trong khu trọ phải thực hiện các quy định phòng chống dịch. Nhờ đó, các CNLĐ ở đây thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế. CNLĐ chỉ ở phòng mình, hạn chế tối đa ra ngoài, sang phòng của nhau. Đặc biệt vệ sinh môi trường ở các phòng trọ và trong khu vực được CNLĐ thực hiện tốt. 

Gia đình bà Phạm Thị Chọn cùng phường Tứ Minh có 70 phòng trọ. Hầu hết công nhân thuê trọ đều làm việc ở Cẩm Giàng, khu công nghiệp Đại An mở rộng nên chưa thể đi làm. Thấu hiểu và đồng cảm với CNLĐ, bà Chọn đã quyết định giảm tiền thuê 100.000đồng/phòng cho họ trong tháng 3.2021. CNLĐ nào chưa có tiền, bà cho trả chậm. "Chút hỗ trợ nhỏ này thay cho lời cảm ơn những người đã gắn bó với gia đình tôi trong suốt những năm qua”, bà Chọn chia sẻ. 

Ngoài tuyên truyền, vận động CNLĐ thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, bà Chọn còn gom hàng từ thiện về cho họ. Bà cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ CNLĐ trong giai đoạn khó khăn này. 

Gia đình ông Trịnh Minh Ước ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) có 5 phòng trọ. Ông đã quyết định miễn 100% tiền thuê nhà trọ cho tất cả CNLĐ đang ở đây trong tháng 2. Người thuê chỉ phải đóng tiền điện, nước...

Ngoài bà Mừng, bà Chọn, ông Ước, còn rất nhiều chủ nhà tốt bụng đã và đang có những việc làm ý nghĩa để chia sẻ khó khăn với CNLĐ thuê nhà trọ trong đợt dịch bệnh này. 

Anh Đinh Công Tường quê ở Thanh Hóa, công nhân Công ty TNHH LMS Vina (Cẩm Giàng) thuê phòng trọ của bà Chọn ở phường Tứ Minh cho biết anh cùng gần 1.000 công nhân của công ty đang nghỉ việc do dịch Covid-19, cuộc sống gặp không ít khó khăn. "Dù ít hay nhiều, nhưng trong giai đoạn này việc chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng khiến chúng tôi rất vui và biết ơn. Sự quan tâm này là nguồn động viên rất lớn với chúng tôi", anh Tường nói. 

Để kịp thời hỗ trợ CNLĐ trong các khu nhà trọ, các cấp công đoàn, địa phương đã vận động chủ nhà giảm giá phòng cho CNLĐ. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố có hàng trăm khu nhà trọ cho CNLĐ thuê, tập trung nhiều ở các phường Tứ Minh, Ái Quốc, Cẩm Thượng, Bình Hàn... Liên đoàn Lao động TP Hải Dương đã vận động các chủ nhà giảm giá từ 20-25% tiền thuê phòng trọ trong tháng 3.2021. Hiện đã có khoảng 80 chủ nhà đồng ý giảm giá tiền thuê phòng trọ cho CNLĐ.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình người nơi xóm trọ