Khai hội đền Quát mùa xuân 2018

02/03/2018 15:14

Sáng 2.3 (tức rằm tháng giêng), huyện Gia Lộc tổ chức khai hội đền Quát.


Quang cảnh lễ khai hội

Lễ hội diễn ra tại khu di dích lịch sử văn hóa quốc gia đền Quát ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu. Đền Quát thờ danh tướng Yết Kiêu - vị tướng có biệt tài bơi lặn đã có công lớn giúp nhà Trần đại phá quân Nguyên Mông.

Trong đền có nhiều hiện vật cổ, quý như tượng Yết Kiêu, tượng chín nàng hầu, mõ cá, mõ cáo, ngoài ra còn nhiều cổ vật, hiện vật khác gắn với những câu chuyện truyền thuyết dân gian ly kỳ và linh thiêng.


Đông đảo du khách thập phương thắp hương tưởng niệm danh tướng Yết Kiêu

Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Phạm Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Gia Lộc nhấn mạnh lễ hội đền Quát nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của danh tướng Yết Kiêu và các bậc tiền nhân đối với sự nghiệp giữ nước, bảo vệ nền độc lập của dân tộc. Đồng thời, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân.

Sau lễ dâng hương là phần tế lễ của các bậc cao niên. Màn thi đấu cờ người hấp dẫn, gay cấn, thu hút nhiều người theo dõi. Trong khuôn khổ lễ hội còn có giải võ cổ truyền và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian.

Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 4.3.


Giao lưu đánh cờ người tại đền Quát

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lễ hội đền Quát thường diễn ra vào mùa xuân (từ ngày 10-20 tháng giêng). Từ năm 1976 đến năm 2017, lễ hội được chuyển sang tổ chức vào mùa thu (từ ngày 14-16.8 âm lịch) để hưởng ứng lễ hội truyền thống đền Kiếp Bạc (Chí Linh) tưởng niệm Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn - chủ soái của Yết Kiêu. Bắt đầu từ năm nay, lễ hội đền Quát sẽ được tổ chức vào cả mùa xuân và mùa thu. Điểm khác biệt là lễ hội mùa xuân không có phần thi bơi chải như lễ hội mùa thu.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đền Quát mùa xuân 2018