Khai mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc

14/09/2019 21:59

Tối 14.9 (16.8 âm lịch), tại sân đền Kiếp Bạc, Ban Tổ chức lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 khai mạc liên hoan diễn xướng hầu Thánh.

Đây là một trong những nội dung đặc sắc tại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc, được duy trì từ nhiều năm nay.

Trong không gian cổ kính, linh thiêng, đông đảo nhân dân và du khách thập phương đã được thưởng thức 8 giá chầu do thanh đồng, nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh (Hà Nội) trình diễn.

Nội dung các giá chầu tái hiện nhân vật lịch sử Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và các tướng lĩnh Trần triều đã lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần đại thắng quân Nguyên Mông; ngợi ca công đức của Đức Thánh Trần và các bậc tiền nhân có công với nước, với dân.


Đông đảo nhân dân dự Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại sân đền Kiếp Bạc

Theo tín ngưỡng dân gian, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn được nhân dân suy tôn là Thánh. Ngài cũng là Giáo chủ của dòng Đạo nội - một dòng đạo đậm yếu tố tín ngưỡng dân gian với một hệ thống các vị thánh trong Hội đồng Trần triều.

Diễn xướng hầu Thánh gắn với lễ tưởng niệm ngày mất của Đức Thánh Trần là hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, thưởng thức nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc của nhân dân. Hoạt động này cũng góp phần giữ gìn những giá trị di sản văn hóa, tín ngưỡng dân gian của dân tộc.


Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh diễn xướng hầu Thánh

Tối 15.9 (17.8 âm lịch), liên hoan diễn xướng hầu thánh tiếp tục diễn ra tại sân đền Kiếp Bạc.

TIẾN MẠNH - HUYỀN ANH - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Liên hoan diễn xướng hầu Thánh tại đền Kiếp Bạc